Gia Nghĩa liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Phan Tuấn| 04/08/2014 14:24

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm nhiều người bị chết, bị thương và hư hại nhiều phương tiện giao thông. Thực tế cho thấy, bên cạnh những lỗi vi phạm từ phía người đi đường thì hiện nay, trên một số tuyến đường vẫn còn thiếu một số biển báo hiệu giao thông cần thiết.

ADQuảng cáo

Lỗi do người tham gia giao thông

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông thị xã Gia Nghĩa, thì từ 15/11/2013 đến 15/7/2014, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 16 vụ TNGT nghiêm trọng làm 17 người chết, 3 người bị thương; tăng 14 vụ, 15 người chết, 2 người bị thương so với cùng kỳ.

Điều đáng nói, qua phân tích nguyên nhân của các vụ TNGT thì 100% số vụ đều do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định của luật Giao thông đường bộ.

Đơn cử như vào lúc 1 giờ 20 phút ngày 18/7, tại đường Tôn Đức Thắng, thuộc tổ 8, phường Nghĩa Thành đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô mang BKS 48A- 023.61 với xe máy mang BKS 48B1-290.27 làm người điều khiển xe máy chết tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là do người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều vào đường một chiều.

Cũng qua thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian trên, lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã Gia Nghĩa đã xử phạt 440 lỗi xe ô tô vi phạm luật Giao thông đường bộ; trong đó, có đến 92 lỗi chạy quá tốc độ, 195 lỗi người điều khiển phương tiện, người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn.

Riêng đối với phương tiện xe máy, lực lượng chức năng đã phát hiện 3687 lỗi vi phạm luật Giao thông đường bộ; trong đó, có đến 1320 lỗi vi phạm về tốc độ, 153 lỗi không có giấy phép lái xe, 329 lỗi người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, 70 lỗi người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại di động, 60 lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, 78 lỗi đi ngược chiều vào đường một chiều…

ADQuảng cáo

Hệ thống biển báo chưa hoàn chỉnh

Hiện nay, do trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có nhiều đoạn đường mới được xây dựng nên hệ thống biến báo chưa được lắp đặt đầy đủ. Điều đáng nói, ở một số tuyến đường đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ lâu như: 23/3, Nguyễn Tất Thành (đường Hồ Chí Minh)… cũng đang thiếu một số biển báo hiệu giao thông cần thiết. Vì vậy, phần lớn các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn thị xã chủ yếu xảy ra trên hai tuyến đường này.

Cụ thể, với việc chưa được lắp đặt biển báo phân chia làn đường nên người tham gia giao thông trên các tuyến đường này thường tự ý lựa chọn cho mình một làn đường riêng mà chẳng cần tuân thủ bất cứ quy định nào trong pháp luật giao thông đường bộ. Khi điều khiển phương tiện, chỉ cần thấy làn đường nào có khoảng trống, người điều khiển phương tiện sẽ đi vào phần đường đó. Thậm chí, khi vượt, nhiều phương tiện cũng thường lấn sang làn đường khác, bất chấp vạch kẻ đường đã cấm thay đổi hướng đi.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ được ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải thì vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập, mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Tuy nhiên, rất nhiều người tham gia giao thông thường cho rằng, nếu không có biển chỉ dẫn thì không phải tuân theo làn đường ở vạch kẻ đường. Với quan điểm sai lầm đó nên việc đi, dừng chờ sai làn đường thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường và gây ra rất nhiều khó khăn cho các phương tiện đi đúng làn đường. Nếu người tham gia giao thông đi đúng làn đường, nhưng không kịp thời xử lý các tình huống chuyển hướng sai làn đường từ các loại phương tiện khác thì cũng rất dễ xảy ra TNGT.

Có thể nói, trước thực trạng tình hình TNGT trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đang diễn biến khá phức tạp như hiện nay thì các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như sớm xem xét, lắp đặt các biển báo hiệu giao thông cần thiết trên các tuyến đường để hạn chế sự đi lại tùy tiện, không đúng Luật Giao thông đường bộ, góp phần phòng tránh những TNGT đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO