Đưa luật Giao thông đường bộ về bon, buôn

Phạm Khánh| 18/08/2016 09:23

Người dân tại các bon, buôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế về kiến thức pháp luật, trong đó có luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Xuất phát từ thực tiễn này, Đội tuyên truyền của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB tại các bon, buôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Thông qua các hình thức như phát tờ rơi, phổ biến trực tiếp, cung cấp các đoạn phim tư liệu về tai nạn giao thông… Đội tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ hơn về luật GTĐB.

Phát tờ rơi tuyên truyền về luật GTĐB cho người dân tại buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút)

Bà H’Duyên, trú tại buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút) cho biết: “Qua xem phim và được cảnh sát giao thông phân tích, chỉ rõ về những lỗi mà người đi xe máy thường gặp, tôi đã hiểu rõ hơn về luật giao thông. Cụ thể, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần, làn đường; tránh, vượt sai quy định; sử dụng rượu, bia; không làm chủ tốc độ hay thiếu quan sát khi qua đường… Từ thực tế đó, tôi sẽ ý thức hơn khi tham gia giao thông. Tôi cũng sẽ nhắc nhở người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành".

Anh Điểu Tang, trú tại thôn 6, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, phổ biến, nên tôi mới biết được những thay đổi trong luật GTĐB. Đó là mức xử phạt, xử lý trách nhiệm đối với người vi phạm luật GTĐB đều được quy định cao hơn so với trước kia”.

ADQuảng cáo

Theo Đại úy Đặng Phương Thanh, cán bộ cảnh sát giao thông thuộc Đội tuyên truyền, nếu chỉ tuyên truyền miệng sẽ tạo tâm lý nhàm chán đối với người nghe. Vì thế, Đội tuyên truyền đã sử dụng phương tiện, thiết bị để trình chiếu hình ảnh, các đoạn phim tư liệu cụ thể về tai nạn và hậu quả của tai nạn giao thông... Sau đó, Đội trực tiếp phân tích về nguyên nhân và mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm. Cách làm này giúp gười dân dễ tiếp thu, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và ý thức chấp hành luật GTĐB .

Trong quá trình tuyên truyền, Đội tuyên truyền đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, những người đứng đầu thôn, bon, buôn để phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Tráng A Thính, trú tại thôn 6, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) cho biết: “Trước đây, khi tuyên truyền pháp luật, người ta chỉ nói bằng tiếng Kinh, nên nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số khó tiếp thu. Nay, cảnh sát giao thông nhờ người phiên dịch nên rất hiệu quả, mọi người đều nghe và hiểu tốt hơn”.

Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội tuyên truyền đã phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện được 14 buổi tuyên truyền, phổ biến luật GTĐB cho hơn 5.000 người ở 14 thôn, bon, buôn trên địa bàn tỉnh. Để luật GTĐB đi vào cuộc sống của người dân ở những vùng khó khăn, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tại các bon, buôn. Phòng sẽ chú trọng đổi mới phương pháp và tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ sở để nâng cao hiệu quả phổ biến, tuyên truyền. Một khi luật GTĐB đến với người dân thì chắc chắn tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông sẽ giảm xuống, góp phần bảo đảm tốt an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa luật Giao thông đường bộ về bon, buôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO