Đổi mới tuyên truyền pháp luật về giao thông

Bài, ảnh: Phạm Khánh| 05/11/2018 10:21

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (PC 67), Công an tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đổi mới trong tuyên truyền pháp luật về giao thông với phương châm tăng cường tính tương tác, sinh động để giúp cho người tiếp nhận thông tin dễ tiếp cận, nắm bắt được các quy định về an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền viên đưa giáo cụ vào phổ biến pháp luật về giao thông cho học sinh

Nội dung pháp luật, trong đó có pháp luật về giao thông thường khô khan. Việc tuyên truyền trước đây chủ yếu thông qua diễn thuyết của tuyên truyền viên, ít có các tài liệu, hình ảnh hỗ trợ. Người nghe tiếp cận thông tin về các điều khoản xử phạt, quy định bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ một cách thụ động, khó nắm bắt, nhàm chán. Vì vậy, các buổi tuyên truyền không thu hút được nhiều người tham gia, hiệu quả cũng hạn chế...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, vài năm trở lại đây, PC67 đã đổi mới, áp dụng nhiều phương pháp tuyên truyền sinh động, hiệu quả hơn. Việc phổ biến các quy định về an toàn giao thông, hậu quả tai nạn giao thông và cách phòng tránh được truyền tải đến mọi người thông qua những đoạn phim tài liệu sinh động về tai nạn giao thông... Những đoạn phim như vậy có tác động rất mạnh đến người xem. Từ đó, người được tuyên truyền cảm nhận và ý thức rõ hơn những vấn đề có thể diễn ra đối với mình.

Bên cạnh đó, PC67 còn đổi mới nội dung, hình thức trong các tờ rơi tuyên truyền pháp luật về giao thông. Cùng với việc trích các điều, khoản về luật Giao thông đường bộ, các tờ rơi thường in những hình ảnh về tai nạn giao thông nên người xem có sự quan tâm, chú ý hơn. Kết hợp chiếu phim, cấp phát tờ rơi, lực lượng PC67 đã đưa ra các tình huống, biển báo để đặt câu hỏi và giao lưu, tương tác với người tham gia buổi tuyên truyền. Do vậy, tạo sự gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ và giúp mọi người nắm vững kiến thức pháp luật về giao thông.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Thanh Mai, học sinh Trường Phan Bội Châu, xã Nam Dong (Chư Jút) cho hay: “Những tình huống được đưa ra để trả lời đã giúp chúng em hiểu kỹ hơn về các hành vi nguy hiểm dẫn đến tai nạn giao thông”.

Em Trần Duy Hùng, học lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết: “Trước đây, chúng em cũng được tuyên truyền, phổ biến về an toàn giao thông nhưng rất nhàm chán, vì hình ảnh không nhiều. Nhưng lần này được xem phim có âm thanh, tờ rơi với hình ảnh sinh động đã tác động ý thức chấp hành cho chúng em. Giờ em đi xe đạp không dàn hàng ngang như mọi khi, mỗi lần lên xe máy có người lớn chở là đội mũ bảo hiểm”.

Buổi tuyên truyền pháp luật sinh động, gần gũi, cụ thể hơn khi có sự tương tác giữa tuyên truyền viên với người tham gia

Trung tá Vũ Tiến Thùy, Phó Trưởng Phòng  PC67, cho biết: “Việc đổi mới phương pháp tuyên truyền pháp luật theo hướng cụ thể, sinh động đã giúp người dân dễ tiếp thu các quy định so với trước đây rất nhiều. Trong thời gian tới, PC67 sẽ tiếp tục tìm tòi để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền pháp luật về giao thông. Đây là một trong những giải pháp để góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông và thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tuyên truyền pháp luật về giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO