Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông trong học sinh

Hoàng Thanh| 29/09/2020 06:00

Thực hiện kế hoạch “Tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh”, từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến với học sinh các cấp.

ADQuảng cáo

Dễ hiểu, sinh động, phong phú

Có dịp tham dự buổi ngoại khóa tuyên truyền ATGT, do Đội CSGT Công an TP. Gia Nghĩa tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm mới đây, chúng tôi càng hiểu hơn ý nghĩa của việc tuyên truyền tại cơ sở.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) hào hứng tham gia buổi ngoại khóa ATGT

Tại đây, các em học sinh được truyền đạt về văn hóa giao thông, những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Thông qua hướng dẫn về cách điều khiển xe đạp; đội mũ bảo hiểm đúng cách; trả lời các câu hỏi về nhận biết các biển báo giao thông; phân biệt các hành vi đúng, sai của người tham gia giao thông qua hình ảnh trực quan sinh động, các trò chơi..., khiến cho buổi ngoại khóa diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn.

Nhờ cách truyền đạt dễ hiểu, sinh động, phong phú, nên dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng buổi ngoại khóa đã giúp học sinh hiểu thêm những quy định của pháp luật về trật tự ATGT, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Em Nguyễn Thị Nhi, lớp 9 A2, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Các chú công an truyền đạt những kiến thức rất bổ ích, chỉ ra những lỗi mà chúng em thường hay mắc phải. Hiểu rồi nên chúng em sẽ chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người. Đồng thời, chúng em còn có trách nhiệm tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cùng thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông”.

Đổi mới phương pháp để thu hút

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, để công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả, tùy vào tâm lý, lứa tuổi và đối tượng tham gia, nội dung, chủ đề tuyên truyền được lựa chọn cho phù hợp.

ADQuảng cáo

Cụ thể, đối với học sinh sẽ tập trung vào các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông trên đường bộ; các biện pháp phòng ngừa tai nạn; kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy điện, xe máy dưới 50 cc; một số quy định xử phạt về trật tự ATGT đường bộ; một số vấn đề cơ bản về văn hóa khi tham gia giao thông…

Không cứng nhắc trong tuyên truyền, lực lượng CSGT đổi mới phương pháp để thu hút sự chú ý của học sinh như tổ chức các trò chơi, đố vui, kết hợp trao tặng mũ bảo hiểm... Hiệu quả rõ nhất là thông qua các cuộc tuyên truyền, nhận thức pháp luật về trật tự ATGT của học sinh được nâng lên rõ rệt, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc khi tham gia giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thương tích liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp tuyên truyền ATGT, tặng quà cho học sinh tại xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Chú trọng vùng sâu, vùng xa

Lực lượng CSGT còn chú trọng tuyên truyền ATGT cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Mới đây, ngày 15/9, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Tuy Đức và các tổ chức từ thiện tổ chức các hoạt động tuyên truyền trật tự ATGT đường bộ, kết hợp tặng quà cho học sinh nghèo tại các trường học ở xã Quảng Trực (Tuy Đức).

Các em học sinh đã được tuyên truyền các nội dung cơ bản trong Luật Giao thông đường bộ, tìm hiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học trò, nguyên nhân các hành vi vi phạm để có nhận thức sâu sắc hơn về những mất mát, nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra.

Đồng thời, các em được phổ biến các loại hệ thống biển báo hiệu đường bộ thường gặp, các quy định xử phạt theo Nghị định 100/NĐ–CP đối với hành vi vi phạm có liên quan đến lứa tuổi học sinh. Qua đó, các em nêu cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật giao thông như điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phải đủ độ tuổi quy định; phải luôn đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; phải đi đúng làn và phần đường; không lạng lách, đánh võng, không đi dàn hàng ra đường, không được chở quá số người quy định…

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến với học sinh một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Trong quá trình tuyên truyền, đơn vị kết hợp trao tặng mũ bảo hiểm, áo phao, tặng quà, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông của học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông trong học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO