Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với xử phạt nghiêm đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Phan Tuấn| 25/06/2014 09:25

Bắt đầu từ ngày 1/7, quy định xử phạt người đi môtô, xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt tiêu chuẩn sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm với mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thì từ nay đến hết ngày 30/6, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền cho người dân về việc đội MBH đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng cảnh sát giao thông cũng yêu cầu dừng xe, nhắc nhở chứ chưa xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không phải là MBH.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn Gia Nghĩa

Từ ngày 1/7, nếu trường hợp người tham gia giao thông đội mũ MBH không đúng quy cách sẽ bị xử phạt như, đồng thời tịch thu MBH để tiêu hủy. Song song đó, việc kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng, không hợp quy chuẩn, nhằm góp phần giúp người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi cũng được các cơ quan chức năng thực hiện.

ADQuảng cáo

Ông Lê Công Tài, Đội phó đội Quản lý thị trường số 2 cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sử dụng MBH không đảm bảo tiêu chuẩn, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra quyết liệt, thu giữ tất cả MBH không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, không công bố chất lượng hàng hóa...”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền để giúp người dân nhận biết đâu là MBH thật, đâu là giả cũng được quan tâm…

Theo đó, hiện nay việc phân biệt MBH đạt tiêu chuẩn cũng khá đơn giản, chỉ cần mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Mũ phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; Đồng thời, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật trên sẽ không được coi là MBH.

Có thể nói, việc xử phát người tham gia giao thông đội MBH không đạt tiêu chuẩn là điều hết sức cần thiết. Điều này sẽ từng bước loại bỏ MBH kém chất lượng, góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người tham gia giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với xử phạt nghiêm đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO