Đắk Sắk, không thể đếm xuể các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạm Khánh| 02/12/2019 11:30

Có mặt tại chợ thôn Xuân Tình, xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp người dân điều khiển xe máy tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm.

ADQuảng cáo

Người dân đi hái cà phê bằng xe máy không đội MBH nối dài hàng chục mét. Ảnh: Phạm Khánh

Khoảng 5 giờ sáng, tiết trời lạnh giá nhưng chợ thôn Xuân Tình nằm trên tuyến tỉnh lộ 3 hoạt động mua bán diễn ra rất nhộn nhịp. Chỉ đứng quan sát trong vòng 30 phút, chúng tôi chứng kiến muôn kiểu người dân đi chợ, làm rẫy không đội mũ mũ bảo hiểm. Đang mùa thu hoạch cà phê, nên người dân đi chợ từ rất sớm, mua thực phẩm, các thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu để phục vụ cho một ngày hái cà phê. Thế nhưng, hình ảnh những phụ nữ chạy xe máy vội vã đến chợ mua hàng với những chiếc đầu trần rất phổ biến.

Rất nhiều trường hợp đàn ông, trên đầu không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy một tay, còn tay kia cầm can đựng dầu. Khi hỏi, một số người không đội mũ bảo hiểm thì họ cho biết là do buổi sáng lu bu công việc, vội vàng nên quên.

Buổi sáng, học sinh đi xe máy đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Phạm Khánh

Có những trường hợp ăn mặc quần áo rất lịch sự, chở nhau đi ăn sáng, nhưng cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Hoặc có những người mang theo, nhưng chỉ treo mũ bảo hiểm ở xe chứ không hề đội lên đầu. Thậm chí, có những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, khi điều khiển xe máy còn gác một chân lên yếm xe và nghênh ngang đi giữa đường. Qua thống kê nhanh, tỷ lệ người dân điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm tại chợ Xuân Tình vào buổi sáng chiếm khoảng 30%.

Không những không đội mũ bảo hiểm, hai người đàn ông đi xe máy còn dàn hàng ngang. Ảnh: Phạm Khánh

ADQuảng cáo

Ông Võ Tá Lý ở thôn Đức Bình, xã Đắk Sắk phản ánh: Trường hợp người dân đi xe máy chấp hành đội mũ bảo hiểm trên địa bàn vẫn chưa cao. Có những trường hợp đội mũ bảo hiểm mà không cài quai, khi xảy ra tai nạn thì mũ một đường, người một nẻo, dẫn đến những chấn thương rất nghiêm trọng. Nhiều người đội mũ bảo hiểm vẫn còn theo kiểu đối phó với lực lượng chức năng.

Số người dân đội mũ bảo hiểm còn đếm được, chứ không thể nào đếm xuể các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Vào mỗi buổi chiều, người dân đi làm rẫy về đông, không những không đội mũ bảo hiểm mà còn đi xe máy dàn hàng ngang, gây mất trật tự an toàn giao thông. Có nhiều trường hợp, một xe máy chở cả gia đình 4-5 người ngồi trên xe, đi lộn xộn, không theo hàng lối.

Chị Trần Thị Hằng ở thôn Đức Lệ, xã Đắk Sắk

Để chứng thực, chúng tôi đợi đến thời điểm gần 7 giờ sáng, là lúc học sinh đi học và người dân đi thu hoạch cà phê, lượng xe cộ, người tham gia giao thông đông đúc hơn. Thời điểm này, trường hợp học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm rất dễ bắt gặp. Nguy hiểm nhất, có những em còn chở 2, chở 3, chạy với tốc độ rất cao, tất cả đều không đội mũ bảo hiểm. Khi hỏi vì sao không đội mũ bảo hiểm, ngoài lý do quên, nhiều người dân, học sinh đều cho rằng sáng sớm lực lượng cảnh sát giao thông chưa vào nên “tranh thủ” không đội.

Rất nhiều trường hợp người dân đi chợ từ sáng sớm bằng xe máy không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Phạm Khánh

Khi chúng tôi đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện, nơi có đông người dân qua lại để thu hái cà phề. Thật bất ngờ, rất nhiều người dân đều không đội mũ bảo hiểm mà còn chạy xe máy với tốc độ khá cao. Không hiếm gặp cảnh nhiều người dân đi làm xe nối xe kéo dài vài chục mét, nhưng đều không đội mũ bảo hiểm, thay vào đó là những chiếc mũ vải mềm. Trường hợp người điều khiển chở 3 - 4 rất nhiều, thậm chí còn dàn hàng ngang để nói chuyện.

Thiết nghĩ, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông là bảo vệ tính mạng cho bản thân mỗi người, nhưng với tình trạng người dân ở Đắk Sắk vẫn thiếu ý thức chấp hành, thì nguy cơ thương vong rất cao nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền cũng như tổ chức tuần tra, xử lý để ngăn chặn hành vi vi phạm, tạo ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm trong người dân khi điều khiển xe máy, trong bất cứ thời điểm nào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sắk, không thể đếm xuể các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO