Đắk Mil tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ

Hoàng Thanh| 16/03/2021 09:08

Với quyết tâm siết chặt trật tự kỷ cương trên các tuyến đường, huyện Đắk Mil đang chú trọng tuyên truyền, tăng cường giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), bảo đảm trật tự ATGT.

ADQuảng cáo

Kiên quyết xử lý

Huyện Đắk Mil có 2 tuyến quốc lộ 14, 14C và 2 tỉnh lộ 682, 683 đi qua địa bàn với tổng chiều dài khoảng trên 100 km. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn kinh phí, các tuyến đường trên địa bàn cơ bản đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, tại địa bàn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng như vụ làm chết 6 người tại xã Đắk R’la vào ngày 10/6/2020. Cũng trong năm 2020, Đắk Mil là địa phương đã xảy ra số vụ TNGT cao với 8 vụ, làm 12 người chết và 11 người bị thương. Sau vụ TNGT nghiêm trọng trên, địa phương đã rất quyết liệt trong việc xử lý hành vi lấn chiếm hành lang ATGT tại địa bàn.

Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 10/6/2020 tại hành lang ATGT thuộc quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk R'la (Đắk Mil)

Theo UBND huyện Đắk Mil, từ tháng 7/2020 đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, phân loại các tài sản, vật kiến trúc... vi phạm hành lang ATGT và tập trung vận động các tổ chức, cá nhân tháo dỡ, di dời các công trình, vật kiến trúc vi phạm và kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp cố tình chây ì.

Kết quả, huyện đã vận động, giải tỏa, cưỡng chế 1.321 trường hợp. Trong đó, nhà vòm, mái che 191 trường hợp; lều quán và mái che tạm bợ 185 trường hợp; xây dựng kiốt 7 trường hợp; trụ cổng, tường rào, hàng rào các loại 224 trường hợp; biển quảng cáo 545 trường hợp…Các xã trên địa bàn cũng tiến hành chặt, tỉa, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn dọc 2 bên các tuyến hành lang ATGT đường bộ 25 km.

Qua đó, huyện đã xử lý 63 trường hợp vi phạm và UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính 29 trường hợp, nộp vào ngân sách Nhà nước 78,5 triệu đồng. Những trường hợp còn lại đang tiếp tục xem xét để xử lý.

Với quyết tâm cao, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện Đắk Mil đã đạt được nhiều kết quả, tạo sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức, ý thức của người dân, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

ADQuảng cáo

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Khó khăn nhất là hiện một số đoạn nắn đường trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện chưa được đền bù, thu hồi đất giải phóng mặt bằng đối với phạm vi đất hành lang ATGT đường bộ. Tuyến tỉnh lộ 683 cũng vướng mắc tương tự bởi trước đây là đường địa phương, được nâng cấp thành tỉnh lộ. Vì vậy, công tác vận động người dân tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế các công trình, vật kiến trúc trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ gặp khó khăn.

Một khó khăn nữa là một số đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền UBND các xã chưa thật sự quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng như xử lý những trường hợp vi phạm đấu nối, lấn chiếm hành lang ATGT.

Quốc lộ 14 đoạn qua trung tâm thị trấn Đắk Mil

Theo ông Nguyễn Ngọc Lũy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, để quản lý hiệu quả hành lang ATGT, không xảy ra trường hợp vi phạm mới hoặc tái vi phạm, Ban ATGT huyện Đắk Mil đang tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Đồng thời, chính quyền cấp xã phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm trong việc kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện quản lý, phụ trách.

Mặt khác, UBND huyện Đắk Mil đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương xác định giới hạn phần đất hành lang ATGT đường bộ để cắm mốc giới hạn, bàn giao cho địa phương và cơ quan quản lý đường bộ quản lý theo quy hoạch.

Ngoài ra, huyện đã tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bị thu hồi đất đoạn nắn tuyến quốc lộ 14 và tỉnh lộ 683, đoạn qua địa phận Đắk Mil.

Huyện thường xuyên kiểm tra việc giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm, bảo đảm ATGT, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO