Chấn chỉnh tình hình gia tăng tai nạn giao thông và vi phạm tải trọng đường bộ

Nguồn SGGP| 15/05/2016 06:28

Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của ôtô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 28/4 đến ngày 12/5/2016, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ôtô khách, ôtô tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hiện tượng ôtô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh Tây Bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, TPHCM và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.

Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như: vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định... Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “Khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hoá, tìm kiếm hành khách.

ADQuảng cáo

Đồng thời, dư luận cũng phản ảnh về một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe.

Với mục tiêu kéo giảm từ 5%-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do ôtô kinh doanh vận tải gây ra, cơ bản chấm dứt hiện tượng ôtô chở hàng quá tải, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe; bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải...

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng thanh tra GTVT toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành Công an tăng cường kiểm tra các trụ sở đơn vị kinh doanh vận tải, các điểm tập kết phương tiện, tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần theo đúng quy định của pháp luật, đổi mới phương thức kiểm tra, tránh gây phiền hà đối với đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe. Bộ GTVT cũng có trách nhiệm chỉ đạoTổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp thông tin các phương tiện vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ... làm cơ sở xử phạt, đặc biệt là hành vi vi phạm của phương tiện hoạt động trên các tuyến đường cao tốc và các quốc lộ có lưu lượng ôtô khách và ôtô tải lớn, đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh, khai thác đường bộ và đường cao tốc khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí trên các quốc lộ và cao tốc.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của lực lượng thực thi công vụ, xử lý nghiêm những người thực thi công vụ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, bao che, dung túng cho các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải có hành vi vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh tình hình gia tăng tai nạn giao thông và vi phạm tải trọng đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO