Cảnh báo tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, gây mất an toàn giao thông

Hoàng Thanh| 18/06/2020 09:05

Trong suốt nhiều năm qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn xảy ra tình trạng người dân họp chợ, buôn bán dọc các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. Việc họp chợ tự phát, lấn chiếm hành lang giao thông, gây mất an toàn giao thông (ATGT) đã được cảnh báo, tuy nhiên vẫn chưa có chuyển biến tích cực, dẫn đến đã xảy ra các tai nạn đau lòng.

ADQuảng cáo

Bị cấm nhưng vẫn họp

Dọc quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh có rất nhiều chợ tự phát, hoặc người dân dựng hàng quán sát quốc lộ để buôn bán đủ loại từ thực phẩm, gia cầm, gia súc cho đến đồ ăn vặt. Điển hình như đoạn trước chợ Quảng Tín (Đắk R’lấp); đoạn qua xã Trường Xuân (Đắk Song); đoạn trước chợ 312, xã Đắk R’la (Đắk Mil)… Những nơi này mặc dù địa phương đã có chợ xây hẳn hoi nhưng nhiều người dân vẫn cố tình dựng hàng quán ngay sát đường để buôn bán.

Người dân tràn ra buôn bán 2 bên đường trước chợ Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp)

Tương tự, trên quốc lộ 28, cũng có nhiều nơi bị người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để hình thành những chợ tạm. Điển hình như điểm chợ tự phát trước Trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Đắk Ha (Đắk Glong); điểm chợ tự phát giữa ở thôn Nam Phú, xã Nam Đà (Krông Nô) cạnh quốc lộ 28.

Tại các tỉnh lộ, tình trạng tập trung buôn bán ven đường cũng diễn ra phổ biến. Đơn cử như tại các xã Đắk Sắc, Đức Minh (Đắk Mil) trên tỉnh lộ 3; đoạn trước chợ Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) trên tỉnh lộ 5. Ngay tại khu Sùng Đức, thuộc phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), người dân cũng tập trung buôn bán ven đường. Ngay tại chợ Gia Nghĩa, người dân còn chiếm cả mặt đường để buôn bán, nhiều lúc xe máy đi còn khó, nói gì đến ô tô.

Việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán hay tụ tập thành các chợ tạm là vấn đề khá phức tạp, đặt ra cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhiều vấn đề phải giải quyết. Để giải tỏa những chợ tự phát nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, lấn chiếm hành lang ATGT, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, giúp người dân nâng cao ý thức, không lấn chiếm hành lang ATGT và quyết liệt ra quân giải tỏa. Ngoài ra, các địa phương tiếp tục cắm các biển cảnh báo để phương tiện khi lưu thông qua những khu chợ giảm tốc độ, bảo đảm an toàn.

Một số địa phương đã thực hiện ráo riết việc dẹp bỏ các chợ tạm có nguy cơ gây mất ATGT. Sự nỗ lực đó đã dẹp được một số chợ tự phát như tại thôn Nam Phú, xã Nam Đà (Krông Nô) và chợ tự phát tại xã Trường Xuân (Đắk Song).

ADQuảng cáo

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều nơi không thể giải quyết dứt điểm. Những nơi này, khi lực lượng chức năng tới thì người dân gom hàng chạy nhưng rồi đâu lại vào đấy. Ngay chợ Gia Nghĩa, ngày nào Đội quản lý trật tự đô thị TP. Gia Nghĩa cũng thực hiện công tác giữ gìn trật tự, dẹp bỏ những người buôn bán lấn chiến lòng, lề đường song tình trạng trên luôn tái diễn.

Chiếc xe tải vụ tai nạn sáng 13/6 tại xã Đắk R'la (Đắk Mil) lao vào bên đường khi nhiều người đang mua rau quả

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hiện nay tốc độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ, nhất là quốc lộ 14 đã được điều chỉnh nâng cao, nên việc người dân họp chợ ven quốc lộ, vi phạm hành lang ATGT là rất nguy hiểm, nếu như lái xe không tập trung hoặc xảy ra sự cố. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 13/6 trên quốc lộ 14, đoạn qua chợ 312, xã Đắk R’la (Đắk Mil) khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương nặng là một hồi chuông cảnh báo. Ở vụ tai nạn này, khi chiếc xe tải mất thắng va vào 2 xe tải khác, lúc đó có nhiều nạn nhân đang mua hoặc dừng xe bên đường để mua hàng hóa, thực phẩm. Nếu không có việc buôn bán ven đường thì hậu quả vụ tai nạn không nghiêm trọng đến mức như vậy.

Vụ tai nạn thương tâm trên đã đặt ra cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ngay lập tức phải có các giải pháp quyết liệt để giải tỏa các điểm chợ hoạt động tự phát ven đường. Tại buổi họp báo vào chiều 13/6 về vụ tai nạn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã thẳng thắn phê bình huyện Đắk Mil và xã Đắk R'la đã để cho dân lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng, tới đây UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt UBND các huyện, thành phố và cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm điểm tình trạng này, không để tái diễn. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường hợp chợ, buôn bán thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Cũng tại buổi họp này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu chính quyền địa phương cần kiểm tra, rà soát, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh cũng như bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở những khu vực đông dân cư...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, gây mất an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO