Bảo đảm các công trình giao thông trong mùa mưa bão: Ngành giao thông - vận tải chú trọng triển khai nhiều giải pháp

Nguyễn Lương| 04/08/2014 14:46

Trong năm 2014, toàn tỉnh có gần 100 công trình giao thông lớn, nhỏ đã, đang được triển khai xây dựng. Để đảm bảo an toàn cho các công trình này, cũng như hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, ngành giao thông - vận tải tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 (đoạn qua huyện Chư Jút) đang được các nhà thầu thi công đúng quy định

Tại huyện Tuy Đức, công tác đảm bảo an toàn tại các công trình giao thông đã được địa phương chủ động triển khai từ rất sớm. Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Ban Quản lý các dự án huyện Tuy Đức thì đối với mỗi công trình đang thi công trên địa bàn đều có tầm quan trọng rất lớn, do vậy, việc thực hiện các giải pháp để hạn chế rủi ro trong mùa mưa bão luôn được địa phương xác định ngay từ đầu.

Tại những tuyến đường đang thi công dở, địa phương đề nghị các nhà thầu bố trí nhân lực, thiết bị dàn đều trên tuyến, nhằm ứng phó kịp thời khi có sự cố do mưa lũ gây ra. Huyện thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về các xã tư vấn cho cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng và tổ chức hiệu quả kế hoạch đảm bao giao thông mùa mưa lũ.

Tại một số điểm, cung đường trong xã hay xảy ra sụt sạt, cán bộ kỹ thuật tích cực kiểm tra, nhằm phát hiện sớm sự cố để thông báo cho các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Địa phương đã chỉ đạo các nhà thầu có biện pháp chống sét, lốc, mưa bão làm sạt lở, hư hỏng công trình đang thi công, cũng như tuyệt đối không xây dựng lán trại cho cán bộ, công nhân ở và làm việc tại công trình đang thi công xây dựng.

Ngoài ra, đối với những công trình lớn đang thi công qua địa bàn tỉnh, ngành giao thông - vận tải luôn đôn đốc các nhà thầu nâng cao trách nhiệm. Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông, một trong những đơn vị chịu trách nhiệm thi công đoạn Km 817 đến Km 887 (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14) thì nhận thức được nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định về đảm bảo giao thông khi thi công.

ADQuảng cáo

Trong đó, công ty đặc biệt ưu tiên vá ổ gà tại những vị trí mặt đường bị hư hỏng ở những đoạn tuyến và gói thầu chưa có kế hoạch thi công. Việc thi công dứt điểm theo từng đoạn, tránh thi công dàn trải luôn được đơn vị thực hiện chặt chẽ. Công tác tổ chức kiểm tra, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ cho phù hợp với điều kiện thực tế luôn được đơn vị chú trọng.

Theo Sở Giao thông - Vận tải thì ngay từ đầu mùa mưa, đơn vị chỉ đạo các phòng, ban tổ chức kiểm tra, rà soát các hạng mục bị hư hỏng trên các tuyến đường xung yếu như quốc lộ 14C, quốc lộ 28, các tuyến tỉnh lộ, từ đó, đề xuất phương án sửa chữa, đảm bảo giao thông an toàn.

Trong đó, ngành ưu tiên sửa chữa tại các vị trí đường đèo dốc, đường cong có bán kính nhỏ, những khu vực đông dân cư, vị trí có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ngành đã chỉ đạo các ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu nâng cao ý thức trong công tác bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác đối với những tuyến đường giao thông trọng yếu, cũng như thực hiện các công việc sửa hệ thống cọc tiêu, biển báo, phát quang dọc hai bên tuyến, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng.

Trong đó, ngành chú trọng đôn đốc Ban Quản lý Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là công tác an toàn giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến.

Đặc biệt, đối với những đoạn có mái ta luy cao hoặc sát nhà dân, đơn vị phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối, nếu để xảy ra rủi ro, các nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Việc phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, huy động lực lượng, phương tiện máy móc, vật tư thiết bị dự phòng chuyên dùng như dầm thép, đá hộc, rọ thép… nhằm phục vụ sửa chữa hư hỏng, sẵn sàng đối phó, xử lý tình huống nhanh nhất khi có sạt lở xảy ra trong mùa mưa cũng được ngành giao thông thực hiện quyết liệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm các công trình giao thông trong mùa mưa bão: Ngành giao thông - vận tải chú trọng triển khai nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO