Xuất hiện đàn voi rừng phá hoa màu và nhà rẫy của người dân ở xã Đắk Wil

Thanh Bình| 19/07/2019 10:25

Theo các hộ đồng bào ở buôn Buôr, xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đang canh tác nương rẫy tại xã Đắk Wil giáp với địa bàn tỉnh Đắk Lắk, thời gian gần đây tại khu vực này thường xuất hiện một đàn voi rừng tàn phá hoa màu và nhà rẫy của người dân.

ADQuảng cáo

Ông Y Bar, một hộ dân đang canh tác hoa màu tại xã Đắk Wil cho biết: “Mấy tháng gần đây, đàn voi thường xuyên xuất hiện phá mía, bắp, chuối, thậm chí ăn cả hạt điều của chúng tôi. Táo tợn hơn, chúng còn vào trong nhà rẫy tìm thức ăn, nhất là gạo, muối”.

Trước tình hình trên, người dân đã tìm cách xua đuổi song đàn voi vẫn thường xuyên quay lại tìm thức ăn và lần xuất hiện gần đây nhất là vào ngày 6/7. Người dân đã báo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng biết để tìm cách can thiệp, giúp đỡ bà con.

Theo ông Lê Lam Sơn, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút, sau khi nhận được nguồn tin của người dân, đơn vị đã cử lực lượng kiểm lâm xuống xác minh và thông báo cho các công ty, doanh nghiệp, chính quyền các xã Đắk Wil, Ea Pô, Tâm Thắng đề phòng, có các biện pháp phòng tránh đàn voi rừng. Qua xác minh, đàn voi trên gồm 2 cá thể voi trưởng thành của Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk), do khan hiếm thức ăn nên chúng đi tới các địa bàn lân cận.

ADQuảng cáo

Trước hết, lực lượng kiểm lâm đã yêu cầu người dân không được săn, bắt voi dưới mọi hình thức và hướng dẫn bà con cách xua đuổi voi. Để tránh xung đột giữa người và voi, bà con nên hạn chế đi lại, ngủ tại lán trại vào ban đêm. Nếu voi xuất hiện vào ban ngày, bà con cần tạo tiếng ồn để xua  đuổi hoặc dùng săm lốp, ớt, tiêu để đốt, tạo mùi khó chịu xua đuổi voi.

Nếu voi xuất hiện vào ban đêm thì dùng đèn pin, đèn pha chiếu thẳng vào mắt voi. Khi thực hiện các biện pháp xua đuổi voi phải giữ khoảng cách tối thiếu 30 m. Trường hợp bị voi đuổi, bà con cần chạy xuống dốc hoặc chạy theo đường đồng mức.

Tuy nhiên, theo người dân, đàn voi trên phải có tới 4 voi trưởng thành và mặc dù áp dụng các biện pháp phòng tránh nhưng xem ra không mấy hiệu quả. Hiện nay bà con đang tập trung thu hoạch bắp nên luôn nơm nớp lo sợ đàn voi bất ngờ xuất hiện, phá hoại mùa màng, gây nguy hiểm  đến tính mạng của con người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện đàn voi rừng phá hoa màu và nhà rẫy của người dân ở xã Đắk Wil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO