Vững vàng thế trận an ninh nhân dân

Minh Quỳnh| 22/09/2015 17:37

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

ADQuảng cáo

Công an xã Đức Minh (Đắk Mil) hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, hộ tịch. Ảnh: Phan Tuấn

Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên.

Theo Đại tá Nguyễn Đăng Thiêm, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, để huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT, những năm qua, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ ANTT giữa lực lượng công an và các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia thực hiện tốt các chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và các chính sách định canh định cư, đoàn kết dân tộc, tôn giáo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của 786 tổ tự quản, 663 tổ an ninh nhân dân, 630 tổ hòa giải, đội dân phòng, 225 câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật và 21 mô hình điểm về cựu chiến binh làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo vệ vùng biên giới…

Từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tiêu biểu như: “Khu công nghiệp Tâm Thắng An toàn về ANTT”, ở huyện Chư Jút; “Tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT” huyện Đắk Glong; “Tổ tuần tra bảo vệ cà phê” của xã Đức Minh (Đắk Mil); “Tiếng kẻng an ninh” thị trấn Đức An (Đắk Song).

Huyện Đắk R’lấp có các mô hình “Tuổi trẻ Phòng chống tội phạm” ở xã Nhân Cơ; “Câu lạc bộ quản lý, giáo dục thanh thiếu niên không vi phạm pháp luật” trị trấn Kiến Đức; “Ba không” (không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không mất đoàn kết trong cộng đồng)…

Hội Cựu chiến binh tỉnh xây dựng và triển khai 21 mô hình điểm về “Cựu chiến binh làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Tỉnh đoàn duy trì và tổ chức các hoạt động thanh niên giữ gìn ANTT và Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng. Hầu hết ở các sở, ban ngành xây dựng và củng cố lực lượng bảo vệ, tiểu đội tự vệ, thanh niên xung kích…

Những mô hình này đã và đang được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng, nhân rộng và đóng vai trò, vị trí quan trọng trong việc phòng ngừa, giữ gìn ANTT tại địa phương.

ADQuảng cáo

Điển hình như mô hình “Tự phòng ngừa, tự bảo vệ cà phê” ở thôn 11, xã Quảng Khê (Đắk Glong) hoạt động hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện của các thành viên và theo nguyên tắc “dân biết, dân cử”. Các thành viên tham gia lực lượng do nhân dân trong thôn họp bàn công khai, biểu quyết tín nhiệm.

Ngoài hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của dân phòng quy định, đến mùa thu hoạch cà phê, tổ dân phòng được giao nhiệm vụ đặc biệt là bảo vệ hơn 100 ha cà phê trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất trộm, không phụ lòng tin của bà con.

Hằng ngày, Tổ dân phòng bảo vệ cà phê chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 5-7 người thực hiện liên tục nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ. Thậm chí giữa đêm khuya, các thành viên sẵn sàng đi vào từng rẫy, khu vườn để kiểm tra nếu phát hiện, nghi vấn có trộm, hoặc bắt gặp những đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

Mô hình “Tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT” ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) hoạt động có hiệu quả

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn kết chặt chẽ với các phong trào, các cuộc vận động khác như phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Vì an ninh Tổ quốc”; Cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Sự gắn kết đó đã đem lại nhiều kết quả thiết thực và có nhiều chuyển biến quan trọng, đã thu hút được đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng, nhiều vụ việc phức tạp về ANTT đã được phát hiện, kịp thời  giải quyết, ổn định ngay tại cơ sở, góp phần giữ gìn ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, toàn tỉnh có 698/786 khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước văn hóa, 234 khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 35/71 xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy; 44/71 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chẩu “An toàn về ANTT"; 90/112 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách. Ngoài vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng công an luôn cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân. Có như vậy mới tạo được thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng thế trận an ninh nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO