Vụ nổ mìn xây dựng thủy điện làm nứt nhà dân: Chủ đầu tư nhùng nhằng trong việc hỗ trợ thiệt hại

Bảo Ngọc| 25/09/2018 10:01

Liên quan đến vụ nổ mìn xây dựng thủy điện làm nứt nhà dân, theo UBND huyện Krông Nô, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (Công ty Hưng Phúc), chủ đầu tư công trình thủy điện Chư Pông Krông (thôn 3, xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã đề nghị phương án nổ mìn giám sát lại để đánh giá tác động, mức thiệt hại của các hộ dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo các hộ dân, chính quyền địa phương thì phương án này không thực tế. Nguyên nhân là khi nổ mìn xây dựng, đơn vị thi công và chủ đầu tư đã dùng khối lượng lớn hơn rất nhiều so với cho phép. Do đó, tác động và mức độ ảnh hưởng sẽ lớn hơn so với nổ giám sát.

Ngôi nhà kiên cố của ông Đỗ Quang Đảng, thôn Phú Trung bị nứt, sụt móng nhưng chỉ được Công ty Hưng Phúc hỗ trợ 4,2 triệu đồng

UBND huyện Krông Nô đã yêu cầu chủ đầu tư xây dựng phương án cụ thể mức hỗ trợ cho các hộ dân bị nứt nhà do nổ mìn tại thôn Phú Trung, xã Quảng Phú (Krông Nô). UBND xã Quảng Phú tiếp nhận phương án, cùng với Phòng Kinh tế & Hạ tầng phối hợp với Công ty Hưng Phúc tổ chức tuyên truyền, vận động 34 hộ dân đồng tình ủng hộ theo phương án của chủ đầu tư. Đến ngày 15/10/2018, các đơn vị phải báo cáo lại, đề xuất những khó khăn, vướng mắc về UBND huyện để có giải pháp xử lý.

ADQuảng cáo

Theo ông Y Cam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú thì Công ty Hưng Phúc đã gửi phương án mức hỗ trợ cho xã. Tuy nhiên, không thấy công ty đả động gì việc họp dân hay tuyên truyền, vận động, mặc cho xã liên tục liên hệ. Mức hỗ trợ mà công ty đưa ra quá thấp so với thiệt hại thực tế cũng như yêu cầu của người dân. Cụ thể, trong tổng số 33 hộ dân bị ảnh hưởng, Công ty Hưng Phúc không chấp thuận hỗ trợ 15 hộ, do các hộ này có vị trí trên khoảng cách cho phép nổ mìn; 3 hộ dân không yêu cầu hỗ trợ. Còn lại 15 hộ dân, mức hỗ trợ cũng rất thấp, hộ cao nhất được 4,2 triệu đồng và thấp nhất là 1,9 triệu đồng.

Nhà của ông Đỗ Quang Đảng bị sụt móng

“Công ty Hưng Phúc gửi phương án hỗ trợ cho xã từ ngày 31/8. Từ đó đến nay, UBND xã đã nhiều lần gọi điện yêu cầu đại diện công ty phải xuống phối hợp với xã để gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân và thống nhất mức giá hỗ trợ. Tuy nhiên, công ty vẫn không thấy động tĩnh gì. Mấy ngày gần đây, bản thân tôi có gọi điện nhưng chị Minh, giám đốc công ty không nghe máy. Chính quyền xã và người dân rất bức xúc trước cách làm việc hời hợt, nhùng nhằng và thiếu trách nhiệm của lãnh đạo Công ty Hưng Phúc. Tới đây, nếu công ty không phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng thì chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND huyện để có phương án xử lý”- ông Y Cam khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ mìn xây dựng thủy điện làm nứt nhà dân: Chủ đầu tư nhùng nhằng trong việc hỗ trợ thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO