Việc giải quyết tranh chấp đất ở Nghĩa Phú thuộc thẩm quyền của tòa án

Bảo Ngọc| 01/12/2020 09:50

Ngày 29/9/2020, Báo Đắk Nông đã đăng tải bài viết “Cần xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất tại Nghĩa Phú”. Trong đó, bài viết phản ánh việc hộ ông Nguyễn Văn Chính ở tổ 1, phường Nghĩa Thành tranh chấp quyền sử dụng đất tại tổ 5, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) với Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 - Chi nhánh Tây Nguyên (Công ty 508).

ADQuảng cáo

Khiếu kiện chưa xong, tiếp tục tố cáo

Mặc dù UBND phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa, các ngành chức năng đã trả lời và tổ chức hòa giải nhưng ông Chính vẫn không đồng ý. Ông Chính nhiều lần gửi đơn lên chính quyền các cấp, các ngành chức năng để khiếu kiện và yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên diện tích đã cấp và do Công ty 508 quản lý, sử dụng. Bên cạnh đó, ông Chính còn tố cáo cả chính quyền lẫn lãnh đạo địa phương vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý môi trường và xây dựng.

Diện tích đất ông Chính tranh chấp với Công ty 508

Mới đây, tại đơn tố cáo ngày 22/9/2020, ông Chính tiếp tục khiếu kiện nhiều nội dung liên quan đến cơ sở sản xuất gạch Block của Công ty 508 đến Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa. Trong đó, ông Chính có nêu vấn đề, tại sao UBND thành phố Gia Nghĩa không kiểm tra các nội dung như: Cơ sở sản xuất gạch blook hủy hoại môi trường, lấn chiếm lề lòng đường, lấn chiếm đất trái phép và xây dựng nhà xưởng năm 2020 trái phép.

Trong đơn tố cáo, ông Chính còn khẳng định “đây là các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định trong quản lý đất đai, quản lý môi trường và xây dựng.

Sau khi có đơn tố cáo của ông Chính, ngày 10/8/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã phối hợp với UBND phường Nghĩa Phú tổ chức kiểm tra cơ sở sản xuất gạch block của Công ty TNHH MTV Gạch block 379 (thuộc Công ty 508) do bà Nguyễn Thị Quế Hương làm giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cơ sở chưa thực hiện đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Gia Nghĩa đã lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính và tham mưu cho UBND thành phố Gia Nghĩa ban hành Quyết định số 935/QĐ-XPVPHC, ngày 12/8/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền là 4 triệu đồng. Hiện tại cơ sở sản xuất gạch block đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đang lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường để thực hiện theo đúng quy định.

Một số nội dung ông Chính tố cáo như cơ sở sản xuất gạch lấn chiếm lề, lòng đường, lấn chiếm đất trái phép; xây dựng nhà xưởng trái phép đều không đúng sự thật. Do vậy, UBND thành phố Gia Nghĩa không có cơ sở giải quyết.

ADQuảng cáo

Không tiếp tục giải quyết khiếu kiện của ông Chính

Để giải quyết tranh chấp đất do ông Nguyễn Văn Chính yêu cầu, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Gia Nghĩa đã tiến hành đo đạc lại toàn bộ 71.810 m2 mà ông Chính cho rằng của mình. Kết quả là toàn bộ diện tích này đã được cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức như Công ty 508, trụ sở làm việc của UBND, Công an và Trung tâm học tập Cộng đồng phường Nghĩa Phú; cùng 13 hộ dân đang sinh sống và canh tác.

Việc khiếu nại và tranh chấp của ông Chính, UBND phường Nghĩa Phú đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. UBND phường Nghĩa Phú cũng đã hướng dẫn ông Chính gửi đơn đến Tòa án Nhân dân tỉnh để được giải quyết.

Tại Thông báo số 41/TB-UBND của UBND tỉnh về kết quả xác minh nội dung đơn của công dân, trong đó kết luận UBND tỉnh Đắk Nông cấp GCNQSDĐ trên cơ sở diện tích đất của Công ty 508 đang quản lý, sử dụng từ năm 1997, được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cấp GCNQSDĐ từ năm 2003 và không tranh chấp với các chủ sử dụng đất liền kề. Việc ông Nguyễn Văn Chính khiếu nại UBND tỉnh Đắk Nông cấp GCNQSDĐ cho Công ty 508 trùng lên diện tích đất của ông là không có cơ sở. Do đó, UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định, theo quy định tại Khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013, việc giải quyết nội dung đơn của ông Chính thuộc thẩm quyền của Tòa án Nhân dân.

Ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, từ những căn cứ pháp lý thu thập và kết quả đo đạc, xác minh diện tích đất mà ông Chính khiếu kiện, UBND thành phố nhận thấy việc giải quyết đơn kiến nghị tranh chấp đất đai giữa ông Chính và Công ty 508 đã được chính quyền các cấp, ngành chức năng trả lời, hướng dẫn đơn và hòa giải theo đúng quy định.

Việc ông Chính kiến nghị giải quyết tranh chấp lại thuộc đất của tổ chức đất (Công ty 508, Công an và UBND phường Nghĩa Phú) đã được cấp GCNQSDĐ và một phần đất thuộc 13 hộ dân đang có nhà ở và sinh sống ổn định từ lâu trên đất. Do đó, căn cứ Khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 và Công văn số 5626/UBND-NC ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông, nội dung tranh chấp đất đai nêu trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Gia Nghĩa. Ông Nguyễn Văn Chính có thể gửi đơn khởi kiện đến cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông để được giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Đối với những hành vi của ông Chính cùng người nhà cố tình chống đối chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 508, UBND thành phố giao cho lực lượng công an tiếp tục theo dõi, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo UBND thành phố Gia Nghĩa thì đây là lần trả lời, giải quyết cuối cùng đơn khiếu kiện của ông Chính với các nội dung nêu trên nếu không phát sinh tình tiết mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc giải quyết tranh chấp đất ở Nghĩa Phú thuộc thẩm quyền của tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO