Vệ sinh an toàn thực phẩm: Có kiểm tra là phát hiện vi phạm

Vũ Trang| 15/05/2017 10:36

Thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được các ngành chức năng triển khai khá quyết liệt. Tuy nhiên, một bộ phận người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc chấp hành các quy định về bảo đảm VSATTP, nên kiểm tra đến đâu, vi phạm đến đó.

ADQuảng cáo

Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của tỉnh kiểm tra một số cơ sở sơ chế chanh dây trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Vi phạm ATTP vẫn diễn ra phổ biến

Mới đây, cùng Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của tỉnh kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy, tình trạng vi phạm các quy định về VSATTP vẫn diễn ra phổ biến. Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, không chỉ hàng rong, quán cóc vỉa hè mà ngay cả những cơ sở lớn khi kiểm tra cũng phát hiện nhiều vi phạm. Tại những cơ sở này, mặc dù lượng khách hàng đến ăn uống khá đông, nhưng các chủ cơ sở không mấy quan tâm đến quy định của Nhà nước về bảo đảm VSATTP.

Đơn cử như cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Hữu Lộc ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), khi Đoàn đến kiểm tra, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, không lưu mẫu thức ăn theo quy định, tự giết mổ gia súc mà không được cấp phép của cơ quan chức năng... Khu vực khách ngồi ăn được dọn dẹp khá sạch sẽ nhưng khu vực chế biến thực phẩm lại nhếch nhác, dơ bẩn... Tuy nhiên, do khu vực chế biến thực phẩm nằm ở vị trí khuất tầm mắt, nên các thực khách vẫn “vô tư” ăn uống.

Tại cơ sở Vịt Vân Đình Hoa Béo ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong), Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục con vịt đã giết mổ được bảo quản trong tủ đông không rõ nguồn gốc, không có lăn dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Cơ sở cũng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

ADQuảng cáo

Qua quan sát, kiểm tra thực tế cho thấy, tại hầu hết các cơ sở được kiểm tra, các khâu sơ chế và chế biến thực phẩm đều không bảo đảm quy định về VSATTP như: Rác thải để chung với rau và thực phẩm; thực phẩm sống, chín được bảo quản lẫn lộn; không lưu mẫu thực phẩm; các loại thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc... Điều đáng nói, trước đó, hầu hết các cơ sở này đã được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền, hướng dẫn nhiều lần.

Phải quyết liệt kiểm tra, xử lý hơn nữa

Hàng năm, các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức khoảng 300 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về vấn đề bảo đảm VSATTP từ tỉnh đến cơ sở. Trong quá trình kiểm tra, các ngành chức năng lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về bảo đảm VSATTP. Thế nhưng, sau đó, đợt thanh, kiểm tra nào cũng phát hiện khoảng 20-30% cơ sở vi phạm. Nhiều cơ sở còn thường xuyên tái phạm nhiều lần các quy định đã được nhắc nhở trước đó như không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; hàng hóa không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, bảo quản không đúng quy định...

Có thể nói, vấn đề bảo đảm VSATTP là chuyện dài kỳ, “biết rồi nhưng không thể không nói”, luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và toàn xã hội. Vấn đề đặt ra là phải làm sao thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần ngăn chặn tận gốc vấn nạn thực phẩm “bẩn”.

Để làm được điều đó, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần phải có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vấn đề thanh tra, kiểm tra cũng như xử lý vi phạm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và “mạnh tay” hơn nữa nhằm tạo sức răn đe cần thiết. Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải nhận thức rõ vấn đề, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong việc bảo đảm VSATTP. Về phía người tiêu dùng cần phải nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát, phát giác các hành vi vi phạm VSATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Có kiểm tra là phát hiện vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO