Vận chuyển cát trái phép ở Buôn Choáh làm hư nhiều tuyến đường

Ngàn Sâu| 24/05/2018 08:46

Thời gian qua, trên địa bàn xã Buôn Choáh (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện tình trạng tập kết và vận chuyển cát trái phép, làm xuống cấp, hư hỏng một số tuyến đường. Tình trạng này đòi hỏi chính quyền địa phương phải quyết liệt xử lý, giải quyết.

ADQuảng cáo

Lập bến bãi, vận chuyển cát trái phép

Theo phản ánh của người dân hai xã Buôn Choáh và Đắk D'rô (Krông Nô), thời gian qua tại bờ sông Krông Nô đoạn qua xã Buôn Choáh đã xuất hiện tình trạng tập kết và vận chuyển cát trái phép. Hoạt động này đã khiến cho tuyến đường dân sinh hư hỏng xuống cấp, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ông Hoàng Thiên Vũ, trú tại thôn 1, xã Buôn Choáh, phản ánh: “Xe chạy liên tục cả ngày, đêm. Các tuyến đường bê tông, có cắm biển giới hạn tải trọng cho phép lưu thông 10 tấn, nhưng các xe chở cát hàng chục tấn ngang nhiên hoạt động. Đường dân sinh mà như thế thì trong nay mai là nát bét”.

Bãi tập kết cát tự phát có quy mô khá lớn

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi tập kết cát nói trên là khu vực khai thác cát của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên, thuộc huyện Krông Bông (Đắk Lắk). Công ty này được cấp phép khai thác cát trong vòng 5,5 km trên dòng sông Krông Nô, thuộc địa phận xã Buôn Choáh.

Theo quy định của UBND tỉnh Đắk Nông, sau khi khai thác cát, công ty phải vận chuyển bằng đường sông và tập kết tại bãi cát ở thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana (Đắk Lắk). Quy định này là để ngăn chặn việc vận chuyển cát bằng đường bộ, gây hư hỏng đường giao thông nông thôn tại Krông Nô. Đầu năm 2018, Công ty này đã chuyển nhượng toàn bộ quyền hoạt động khai thác cát cho một doanh nghiệp khác (chưa xác định được tên và địa chỉ cụ thể).

ADQuảng cáo

Dù đến nay thủ tục chuyển nhượng chưa hoàn tất, nhưng doanh nghiệp này đã tiếp nhận và tiến hành khai thác cát tại Buôn Choáh. Quá trình khai thác cát, nhận thấy việc vận chuyển cát bằng đường sông mất nhiều thời gian, tốn chi phí hơn, nên doanh nghiệp này đã tự ý thành lập bến bãi, bơm cát lên bờ và đưa xe tải trọng lớn vận chuyển cát đi tiêu thụ. Bãi tập kết cát được mở rộng khoảng 1.000m2, thường xuyên có phương tiện cơ giới hoạt động và có sẵn 3 “vòi rồng” để bơm cát từ các tàu hút cát lên bãi.

Đại diện Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên cho biết, công ty đã bán quyền khai thác cát cho doanh nghiệp khác (từ chối tiết lộ danh tính) ở Đắk Nông. Do đó, doanh nghiệp này tập kết cát và vận chuyển như thế nào công ty không biết. Việc doanh nghiệp đó tập kết, vận chuyển cát có sai hay không thì công ty cũng không quan tâm.

Một xe có tải trọng lớn vào lấy cát tại bãi cát tự phát

Kiên quyết xử lý

Theo ông Phạm Xuân Lai, Trưởng Công an xã Buôn Choáh, đơn vị khai thác cát có báo cáo với chính quyền địa phương là dùng tàu thuyền vào hút cát rồi vận chuyển bằng đường sông về tập kết bên huyện Krông Ana. Tuy nhiên, thực tế đơn vị này đã đổ lên bờ ở Buôn Choáh rồi dùng xe vận chuyển đi nơi khác. Ông Nguyễn Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh cho biết, trên địa bàn xã Buôn Choáh không có đơn vị nào được cấp phép thành lập bãi tập kết vật liệu. Đặc biệt, việc dùng xe tải trọng lớn vận chuyển cát đã khiến một số tuyến đường hư hỏng, xuống cấp.

“Hiện tại dân phản ánh và kiến nghị rất nhiều. UBND xã Buôn Choáh đã yêu cầu không được thành lập bến bãi trái phép và báo cáo sự việc với UBND huyện Krông Nô. Về phương án xử lý, xã sẽ kiên quyết kiến nghị cấp trên cấm bằng được các hoạt động trái phép này”, ông Thinh cho biết.

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô khẳng định: "Sau khi nhận được thông tin có bãi cát trái phép trên bờ sông xã Buôn Choáh, UBND huyện đã cử công an và Phòng Tài nguyên và Môi trường xuống kiểm tra. Sau khi có kết quả kiểm tra, huyện có biện pháp xử lý và trước mắt là cấm việc vận chuyển cát để bảo vệ các tuyến đường tại Krông Nô".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển cát trái phép ở Buôn Choáh làm hư nhiều tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO