Tuyển sinh đào tạo liên thông giáo dục đại học khi chưa có chủ trương

Bảo Ngọc| 02/12/2019 11:29

Thời gian qua, một số giáo viên dạy tiểu học tại huyện Tuy Đức rất bất bình khi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức đã bán hồ sơ, thu lệ phí xét tuyển việc đào tạo liên thông đại học từ bậc trung học chuyên nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức được lớp học.

ADQuảng cáo

Khi thu tiền, bán hồ sơ xét tuyển, lãnh đạo trung tâm đã hứa sẽ triển khai lớp học vào tháng 10/2019 ngay tại Tuy Đức. Tuy nhiên, do chờ đợi lâu mà chưa thấy mở lớp, nhiều học viên đã đến trung tâm để yêu cầu rút hồ sơ và tiền lệ phí nhưng chỉ nhận được lời từ chối và tiếp tục hứa hẹn sẽ mở lớp đào tạo.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức, nơi thu hồ sơ và lệ phí xét tuyển đào tạo liên thông của các học viên. Ảnh: Bảo Ngọc

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cho biết, đơn vị chỉ gửi thông báo tuyển sinh của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Phương Nam (Trường Phương Nam) cho các giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện, bắt đầu từ tháng 8/2019. Còn nếu mở được lớp đào tạo liên thông, trung tâm sẽ cho Trường Phương Nam mượn phòng học, trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Theo ông Thắng, việc làm này là để tạo điều kiện cho các giáo viên không phải đi ra Trường Phương Nam (thị xã Gia Nghĩa) để học. Khi được hỏi về việc phân chia lợi ích từ việc cho thuê mượn cơ sở để giảng dạy thì ông Thắng không đề cập.

ADQuảng cáo

Đối với việc thu tiền của học viên đăng ký, theo ông Thắng, Trường Phương Nam có thông báo “nhờ” Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thu hộ hồ sơ và lệ phí, mỗi một học viên là 600.000 đồng. Đến tháng 11/2019, đã có tổng số 32 học viên nộp hồ sơ và tiền. Ông Thắng khẳng định, chưa thấy học viên nào lên đòi lại hồ sơ và tiền. Và nếu có người yêu cầu trả tiền, trung tâm sẵn sàng trả. Tuy nhiên, ông Thắng lại cho hay, trung tâm đã chuyển tất cả hồ sơ và tiền lệ phí đã thu cho Trường Phương Nam. Còn nếu như lớp học không tổ chức được ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức thì các học viên phải ra Trường Phương Nam để học, chứ biết làm sao?!

Liên quan đến vấn đề này, ông Chung Văn Phong, Hiệu trưởng Trường Phương Nam cho biết, Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có phối hợp với Trường Phương Nam tổ chức tuyển sinh đại học, đào tạo theo hình thức liên thông hệ vừa học vừa làm đối với các ngành Đại học giáo dục mầm non, Đại học Luật và Đại học Công tác xã hội. Đối với địa bàn huyện Tuy Đức nói riêng và các huyện khác nói chung, Trường Phương Nam chỉ có chủ trương "nhờ” lãnh đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên làm cộng tác viên. Nghĩa là, trung tâm chỉ thông báo tuyển sinh, thu hồ sơ và lệ phí xét tuyển. Sau khi tổ chức lớp thành công, Trường Phương Nam sẽ trích lại một phần kinh phí cho cộng tác viên theo số hồ sơ đã tuyển sinh được.

Khi đã đủ điều kiện mở lớp (chủ trương của UBND tỉnh, sự đồng ý của trường đối tác phối hợp và số lượng học viên-PV) thì việc đào tạo phải được tổ chức tại Trường Phương Nam. Nhà trường chưa bàn bạc với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức về việc thuê mượn cơ sở trường lớp.

Đến bây giờ Trường Phương Nam cũng chưa biết được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức tuyển sinh như thế nào, có bao nhiêu học viên đăng ký tham gia. Mặc dù trung tâm đã chuyển hồ sơ một số học viên (khoảng hơn 20 người) nhưng chưa chuyển lệ phí xét tuyển. Do đó, lớp đào tạo cho giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện Tuy Đức đang phải chậm lại vì chưa chốt được danh sách. Bên cạnh đó, Trường Phương Nam cũng chưa xin được chủ trương đồng ý tổ chức lớp của UBND tỉnh. Ông Phong khẳng định, khi chưa tổ chức được lớp đào tạo liên thông, nếu học viên không có nhu cầu học tập, muốn rút hồ sơ, rút tiền thì phải trả lại.

Như vậy, khi chưa có chủ trương đồng ý của UBND tỉnh, chưa ấn định được thời gian đào tạo, kể cả địa điểm tổ chức lớp mà Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức đã triển khai bán hồ sơ, thu lệ phí xét tuyển của các học viên, rồi còn hứa hẹn mở lớp tại Tuy Đức. Bên cạnh đó, khi nhiều học viên không có nhu cầu học nữa, lên yêu cầu rút hồ sơ và lệ phí lại gặp khó khăn. Việc làm của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Tuy Đức và Trường Phương Nam đã gây không ít phiền hà, làm lỡ kế hoạch học tập và công tác của nhiều giáo viên tiểu học trên địa bàn Tuy Đức.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đào tạo liên thông giáo dục đại học khi chưa có chủ trương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO