Tuy Đức đẩy mạnh công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Minh Quỳnh - Bá Hiển| 14/05/2020 08:44

Những năm qua, với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phượng, Công an huyện Tuy Đức đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

ADQuảng cáo

Xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức là một trong những xã triển khai thực hiện có hiệu quả đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

uNgười dân xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức tích cực giao nộp súng tự chế

Thiếu tá Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Tân cho biết: Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng Công an xã Quảng Tân đã tranh thủ những người có uy tín đến tận từng nhà, từng khu dân cư để tuyên truyền về tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phổ biến các văn bản của pháp luật về việc quản lý, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Công an huyện tổ chức cho người dân và các cơ sở kinh doanh ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với những cách làm đó, trong 20 ngày thực hiện đợt cao điểm vừa qua, Công an xã Quảng Tân đã thu hồi được 12 súng tự chế các loại, trong đó, người dân tự nguyện giao nộp 10 súng tự chế và thông qua công tác tuần tra kiểm soát lực lượng công an phát hiện, thu giữ 2 súng tự chế.

Anh Điểu Sang, ở bon Ndrang B, xã Quảng Tân cho biết: Tôi là người dân tộc thiểu số, trước đây sử dụng súng để săn bắn, đuổi con thú bảo vệ mùa màng. Thế nhưng, khi nghe lực lượng công an tuyên truyền vận động, mình hiểu được cất giữ, sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho bản thân và mọi người nên tôi tự giác giao nộp cho công an. Bon mình trước đây cũng có nhiều người sử dụng súng tự chế nhưng giờ này giao nộp hết rồi.

Tương tự, với những cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, sau 20 ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, Công an xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức đã thu hồi được 5 súng tự chế, 1 quả bom.

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Cao Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Tuy Đức, với việc thực hiện nhiều biện pháp mà hàng năm, lực lượng Công an huyện đã thu hồi được hàng trăm súng tự chế và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Chỉ tính riêng trong 20 ngày thực hiện đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Tuy Đức đã thu hồi và tuyên truyền, vận động người dân giao nộp được 46 súng tự chế các loại và 1 quả bom cùng nhiều linh kiện súng tự chế, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá, dù có những kết quả tích cực trong vận động vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhưng trên địa bàn vẫn còn nhiều người chưa chủ động giao nộp vũ khí đang sử dụng trái phép. Cùng với đó, tình trạng mua linh kiện các loại súng tự chế trên địa bàn huyện cũng diễn ra khá phức tạp, các đối tượng chỉ cần đặt hàng qua mạng xã hội là sẽ được giao tận nhà qua dịch vụ bưu chính viễn thông. Các loại linh kiện sau khi lắp ráp thành súng có mức độ sát thương cao, gây nguy hiểm cho con người.

Công an huyện Tuy Đức bắt, xử lý 4 vụ mua bán linh kiện súng tự chế

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Tuy Đức đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng mua bán linh kiện súng tự chế, thu giữ nhiều linh kiện súng tự chế. Các đối tượng mua linh kiện súng tự chế mang về lắp ráp thành súng tự chế để sử dụng vào mục đích săn bắn.

Công an huyện khuyến cáo, việc tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người sử dụng và những người xung quanh. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an cần có sự chung tay, vào cuộc của chính quyền, các đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần trong công tác phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức đẩy mạnh công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO