Tự tin làm lại cuộc đời

Phan Tuấn| 30/08/2018 09:14

Sau khi chấp hành án phạt tù về tội cố ý gây thương tích, anh Nông Văn Nghĩa (SN 1985), ở xã Ea Pô (Cư Jút) với nghị lực của bản thân và sự giúp đỡ của các cấp chính quyền đã tìm được sự tự tin, làm lại cuộc đời. Hiện nay, anh Nghĩa đã lập gia đình, trở thành hộ khá giả ở địa phương và được nhiều người khâm phục.

ADQuảng cáo

Sau khi chấp hành án trở về, anh Nghĩa cùng gia đình chăm chỉ lao động và trở thành hộ khá giả ở địa phương

Năm 2004, trong một lần nhậu nhẹt quá chén, không làm chủ được bản thân, anh Nghĩa đã đấm vào mặt một người đàn ông trung niên có tiền sử bị bệnh tim mạch. Sau cú đấm, người đàn ông ấy đã tử vong. Từ đó, anh vướng vào vòng lao lý và nhận hình phạt 10 năm tù giam. Khi đó, anh vô cùng suy sụp và coi như tương lai của mình đã hết. Thế nhưng, khi vào trại giam, được sự giáo dục, cảm hóa của cán bộ quản giáo, anh dần nhận thức được lầm lỡ và quyết tâm cải tạo. Nhờ đó, chỉ sau 5 năm chấp hành án phạt tù, xét thành tích cải tạo tốt, anh Nghĩa được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Năm 2009, anh Nghĩa ra tù và trở về địa phương với 2 bàn tay trắng. Ngày trở về, anh vẫn mang trong mình nhiều mặc cảm, tự ti. "Tôi lo sợ mọi người xung quanh sẽ quay lưng, né tránh mình. Thế nhưng, mọi thứ không như mình nghĩ, các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm giúp đỡ, khích lệ, làm cho tôi chuyển biến tư tưởng. Vì vậy, tôi tự nhủ bản thân phải làm lại cuộc đời, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”, anh Nghĩa tâm sự.

ADQuảng cáo

Khi trở về, gia đình hết sức khó khăn. Phần lớn ruộng vườn của gia đình đều bỏ hoang do thiếu người lao động. Thấy vậy, anh Nghĩa làm việc quần quật, từ việc đào ao nuôi cá, trồng lúa đến nuôi gà, nuôi heo… Những khó khăn ban đầu dần qua đi. Những quả ngọt do lao động bắt đầu được gặt hái. Từ nguồn thu từ chăn nuôi, anh Nghĩa mạnh dạn trồng gần 3 ha các loại cây công nghiệp như: Cà phê, hồ tiêu… Những năm hồ tiêu, cà phê có giá bán cao, gia đình đều trúng đậm và tích lũy khối tài sản đáng kể. Hiện nay, mặc dù giá nông sản xuống thấp nhưng mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh thu về 300-400 triệu đồng.

Thời gian qua, toàn xã Ea Pô có trên 70 người từng mang án tích trở về địa phương lập nghiệp. Chính quyền địa phương, công an xã Ea Pô luôn động viên các gia đình, cộng đồng giúp họ hòa nhập tốt với cộng đồng. Hầu hết những người từng lầm lỗi ngày nào ở xã Ea Pô đều vượt qua mặc cảm, sớm đứng dậy, làm lại cuộc đời, không có người nào tái phạm. 

Ông Hà Hữu Lành, Trưởng Công an xã Ea Pô, cho biết: “Những người lầm lỗi khi trở về địa phương sinh sống luôn được chính quyền, người dân giúp đỡ bằng cách định hướng, tư vấn hướng nghiệp… nhằm giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Về phần Nghĩa, anh đã lao động bằng mồ hôi, sức lực của bản thân để vươn lên trở thành hộ khá, giàu ở thôn xóm. Thời gian qua, anh Nghĩa không chỉ chăm lo cho mái ấm gia đình hạnh phúc mà còn tích cực góp công, góp sức vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương, làm đẹp cho quê hương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tin làm lại cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO