“Trợ thủ đắc lực” ở các vùng quê

Đặng Hiền| 17/05/2019 09:42

Với việc ứng dụng, triển khai mô hình camera giám sát an ninh trên các khu dân cư, tình hình an ninh trật tự tại các địa phương trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) trước đây thường có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, đánh nhau khiến người dân không khỏi lo lắng, bất an. Trước tình hình đó, năm 2017, UBND xã Nghĩa Thắng đã triển khai mô hình camera an ninh nhằm lập lại trật tự trị an trên địa bàn. Những chiếc camera được lắp đặt tại các trục đường giao thông huyết mạch vào xã đã phần nào phát huy được tác dụng. Nhiều vụ trộm cắp tài sản đã nhanh chóng được điều tra, làm rõ từ hình ảnh ghi nhận được trong camera.

Hiện nay, xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) đã lắp đặt 19 chiếc camera an ninh và mọi hình ảnh được chuyển về trụ sở công an xã

Đơn cử như trường hợp tháng 4/2018, ông Võ Hoàng, chủ một nhà nghỉ trên địa bàn thôn Quảng Chánh bị kẻ gian lấy trộm mất chiếc xe máy. Từ việc trích xuất từ camera của xã, lực lượng công an đã xác minh và phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1991) quê Tuyên Quang là người đã lấy cắp, sau đó chuyển hồ sơ, phối hợp với công an huyện để điều tra, bắt giữ đối tượng.

Camera an ninh trở thành trợ thủ đắc lực giúp cho lực lượng công an đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án, bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Biết những nơi nào có lắp camera an ninh, tội phạm đều bất giác sợ hãi, không dám bén mảng đến.

Vậy là, với 5 chiếc camera ban đầu, đến nay, xã Nghĩa Thắng đã có hệ thống 19 camera được lắp tại các điểm đông dân cư của xã như chợ, ngã ba, ngã tư, các khu vực trường học... Từ hiệu quả của camera an ninh, nhiều hộ dân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã cũng tự lắp camera trước nhà nhằm bảo vệ tài sản của chính mình cũng như cộng đồng.

ADQuảng cáo

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng đánh giá: “Từ ngày đi vào hoạt động, mô hình camera an ninh đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Nhiều hộ dân cũng tự lắp đặt camera và sẵn sàng cung cấp file ghi hình phục vụ công tác điều tra, phá án đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn”.

Tương tự, từ nguồn ngân sách địa phương và vận động người dân đóng góp, năm 2017, xã Nam Đà (Krông Nô) đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh tại ngã 4. Hệ thống camera an ninh khi đi vào hoạt động đến nay đã đem lại những hiệu quả nhất định. Nhiều vụ, việc trộm cắp tài sản, lái xe lạng lách, cờ bạc trên địa bàn xã đã kịp thời được lực lượng công an xã phát hiện, xử lý, nên giảm thiểu nhiều so với trước đây.

Camera an ninh ở xã Nam Đà phát huy hiệu quả bảo đảm an ninh trật tự

Ông Lê Vĩnh Tứ, Trưởng Công an xã Nam Đà cho biết:“Mô hình camera an ninh hỗ trợ rất nhiều cho chúng tôi trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Người dân trong xã cũng yên tâm trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế”.

Trước hiệu quả thiết thực, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai mô hình camera an ninh trên địa bàn của mình. Đơn cử như vừa qua, UBND xã Đắk Ngo (Tuy Đức) cũng đã trích một phần kinh phí của địa phương và xã hội hóa để lắp đặt 6 camera an ninh ở một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn.

Có thể thấy, việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Đây là mô hình hay cần nhân rộng nhằm phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trợ thủ đắc lực” ở các vùng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO