Triệt phá nhóm “đạo chích” liên tỉnh

Phan Tuấn| 09/10/2015 09:22

Công an tỉnh vừa lập chiến công khi triệt phá thành công nhóm “đạo chích” chuyên đột nhập nhà dân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trộm cắp tài sản lên đến tiền tỷ.

ADQuảng cáo

MANH MỐI TỪ CHIẾC XE CAMRY

Ngày 26/7/2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Phương (SN 1975), trú tại thôn 1A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) bị các đối tượng đột nhập vào nhà trộm cắp chiếc xe ô tô Toyota Camry mang BKS: 48A-03.552 (trị giá gần 1,5 tỷ đồng).

Sau khi tiếp nhận thông tin, tìm hiểu thực tế hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an nhanh chóng xác định được thời điểm gia đình anh Phương mất chiếc xe Camry đã có một chiếc xe ô tô Honda Civic màu đen đậu gần đó.

Qua củng cố nguồn tin từ các địa bàn, lực lượng chức năng tiếp tục xác định trước đó các đối tượng đã có mặt tại huyện Chư Jút. Trên hành trình từ huyện Chư Jút đi đến huyện Đắk Mil, nhóm đối tượng này đã đột nhập 2 nhà dân ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) và xã Đắk Gằn (Đắk Mil) nhưng đều bị phát hiện và bỏ chạy.

Xác định đây là băng nhóm hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp từ nơi khác đến, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án mang bí số TX0715 để triển khai đấu tranh, điều tra. Trong quá trình truy tìm manh mối, khoảng 10 cán bộ điều tra trong Ban chuyên án không kể ngày đêm, liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh thành để bám sát dấu vết của các đối tượng.

Thượng úy Nguyễn Trung Huân, điều tra viên kể: Qua băng ghi hình do anh Phương cung cấp, chúng tôi nhận diện có 3 đối tượng tham gia vào quá trình trộm cắp. Tất cả bọn chúng đều bịt mặt, đeo găng tay, đeo kính và hoạt động rất chuyên nghiệp. Chúng có thể phá các thiết bị tự động báo trộm cũng như làm mất tác dụng của 2 chiếc camera ghi hình ngoài sân của gia đình anh Phương chỉ trong “nháy mắt”.

LÀM SÁNG TỎ NHIỀU VỤ TRỘM CẮP LIÊN TỈNH

ADQuảng cáo

Sau khi trộm xong chiếc xe Camry, các đối tượng đã sử dụng các biển số giả gắn vào xe để tránh sự truy lùng. Nhưng Ban chuyên án đã nhanh chóng sàng lọc, nắm rõ được 2 chiếc xe ô tô mà chúng sử dụng đang di chuyển về TP Hồ Chí Minh. Ban chuyên án cũng kịp thời xác minh chiếc xe Civic xuất hiện trong suốt hành trình được các đối tượng thuê ở Thanh Hóa.

Sau đó, Ban chuyên án đã phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh thành như: TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… xác định và nhận dạng được 4 đối tượng: Nguyễn Đức Sỹ (SN 1976), trú tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh; Lê Văn Sơn (SN 1988) và Lê Văn Hoàn (SN 1984), cùng trú tại xã Hoằng Phú, Hoằng Hóa (Thanh Hóa); Trần Văn Thanh (SN 1991), trú tại xã Công Lý, Lý Nhân (Hà Nam).

Biết cơ quan chức năng đang truy đuổi gắt gao, cùng với việc không tìm được nơi bán xe, các đối tượng đã bỏ chiếc xe Camry tại khu vực Bến xe TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Hiện nay, chiếc xe đã được Công an tỉnh tổ chức trao trả cho anh Nguyễn Văn Phương.

Ngày 8/8, Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt đối với Nguyễn Đức Sỹ tại TP. Hồ Chí Minh. Từ lời khai của Sỹ, ngày 20/8, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện lệnh bắt đối với Lê Văn Sơn và mới đây vào ngày 11/9 thì tiến hành bắt Trần Văn Thanh tại tỉnh Hà Nam, đồng thời phát lệnh truy nã đối tượng Lê Văn Hoàn.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận, vào ngày 17/6, Hoàn gọi điện cho Sơn đi thuê xe ô tô hiệu Honda Civic màu đen mang BKS 36M-7032 của anh Nguyễn Hữu Lợi, ngụ tại TP.Thanh Hóa để đi vào Nam trộm cắp tài sản. Trên đường đi, chúng liên tục gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản và két sắt ở các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Nông…với số tiền tổng cộng trên 1,7 tỷ đồng.

Theo Thượng tá Bùi Văn Khẩu, Phó Trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh thì đây là những đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; trong đó, đối tượng Hoàn đang chịu 4 lệnh truy nã. Qua điều tra cho thấy, các đối tượng rất chuyên nghiệp, thuê xe thay phiên nhau lái, di chuyển liên tục từ Bắc vào Nam để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trên đường đi, chỉ cần thấy những ngôi biệt thự, nhà bề thế là chúng nhanh chóng đột nhập để trộm cắp tài sản, chứ không cần phải nghiên cứu địa hình, gia cảnh gì cả.

Việc triệt phá băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp liên tỉnh này là một chiến công lớn, góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh thành để củng cố hồ sơ nhằm nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, về phía  người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng các thủ đoạn trộm cắp tinh vi của các đối tượng tội phạm để tránh mất mát, thiệt hại về tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhóm “đạo chích” liên tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO