Trại giam Đắk P’lao làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân

Minh Quỳnh - Thái Bình| 21/09/2015 14:16

Trại giam Đắk P’lao, thuộc Tổng Cục VIII – Bộ Công an tại địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong) được thành lập năm 2014. Hiện Trại giam đang quản lý, giáo dục và cải tạo trên 1.000 phạm nhân với nhiều mức án khác nhau.

ADQuảng cáo

Nhiều đối tượng phạm tội hết sức nguy hiểm, trước khi vào trại tỏ thái độ chống đối, bất chấp pháp luật, nhưng các cán bộ quản giáo vẫn kiên trì thuyết phục, giáo dục, cảm hóa từng bước để giúp phạm nhân thay đổi nhận thức, trở thành người tốt.

Từ những quan tâm đó, các can phạm, phạm nhân sau một thời gian cải tạo đều thay đổi nhận thức, cố gắng cải tạo tốt. Nhờ vậy, trong dịp đặc xá 2/9 vừa qua, Trại giam Đắk P’lao đã có 82 phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao thì để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam Đắk P’lao trên dưới đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ an toàn mục tiêu 24/24 giờ; triển khai nhanh chóng và kịp thời các phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn Trại giam trong mọi tình huống.

So với công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội của các lực lượng nghiệp vụ, thì công tác quản giáo cũng không kém phần khó khăn, nguy hiểm và thử thách. Để công tác giáo dục, quản lý can phạm nhân đạt hiệu quả, từng cán bộ chiến sĩ luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn và cùng trao đổi đưa ra phương thức giáo dục phù hợp từng đối tượng, từng giai đoạn cụ thể.

ADQuảng cáo

Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trên cơ sở tuân thủ pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ, đảm bảo quyền con người. Đặc biệt với tình thương, trách nhiệm của mình, cũng như với tinh thần “lấy chính nghĩa để thuyết phục, lấy khoan hồng để đối xử”, cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn coi trọng công tác cảm hóa giáo dục.

Thiếu úy Hoàng Văn Hiệp, cán bộ quản giáo Trại giam Đắk P’lao cho biết: "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân tôi đã không ngừng nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên phát động, luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động, luôn gần gũi, chia sẻ động viên phạm nhân cải tạo tốt, sớm hòa nhập cộng đồng”.

Song song với cải tạo, giáo dục về mặt tư tưởng, pháp luật, Ban Giám thị Trại còn tổ chức cho các phạm nhân tham gia lao động, trồng trọt, tăng gia sản xuất nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất. Nhờ vậy, đến nay Trại đã chủ động được nguồn rau xanh và thực phẩm sạch, thông qua sản xuất cũng giúp họ thấy được giá trị đích thực của lao động.

Bên cạnh đó, còn tổ chức cho phạm nhân đọc báo, nghe đài, xem truyền hình và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...Những hoạt động này đã giúp phạm nhân hiểu thêm chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc.

Trong năm qua, ngoài việc giải quyết cho hơn 1.300 lượt phạm nhân được gặp gia đình, khám bệnh cấp phát thuốc cho hơn 8.800 lượt phạm nhân, đơn vị còn chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Từ những hoạt động đó đã góp phần tạo thêm niềm tin, tinh thần thi đua học tập, cải tạo của các phạm nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại giam Đắk P’lao làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO