Tình trạng trồng cây cần sa vẫn gia tăng

23/10/2014 10:28

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tệ nạn xã hội về ma túy, Công an tỉnh thì thời gian qua, nhiều đối tượng ở các tỉnh thành khác đã đến địa bàn, tìm kiếm những mảnh đất hoang vắng, ít người qua lại để tổ chức trồng cây cần sa.

ADQuảng cáo

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trên toàn tỉnh đã phát hiện 16 vụ trồng, mua bán cây cần sa; nhổ bỏ, tiêu hủy 3.965 cây cần sa, 2900 bịch ươm và hàng trăm kg cần sa khô. So với cùng kỳ năm trước tăng 12 vụ, 3870 cây, 2414 bịch ươm…

Lực lượng Công an thị xã Gia Nghĩa nhổ bỏ, tiêu hủy cây cần sa trồng trong rẫy cà phê người dân

Qua tìm hiểu được biết, do lợi nhuận của cây cần sa mang lại quá cao nên một số người dân đã bất chấp quy định của pháp luật để trồng, tàng trữ, buôn bán trái phép nhằm kiếm tiền bất chính. Thế nhưng, đối với những người dân vi phạm lần đầu chỉ bị xử phạt hành chính nên không đủ sức răn đe, trong khi đó các đối tượng chủ mưu lại đứng trong "bóng tối".

ADQuảng cáo

Thậm chí, do người dân không nhận diện được cây cần sa là như thế nào nên các đối tượng “đầu nậu” đã trồng cây cần sa hàng năm trời trong rẫy, khu vực sản xuất của người dân mà không bị phát hiện. Nhiều người dân khi thấy cơ quan chức năng đến nhổ bỏ, tiêu hủy thì mới biết được đây là loại cây độc dược bị nghiêm cấm trồng và tiêu thụ dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, một số nơi, chính quyền cơ sở ở thôn, bon chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này, còn có phần chủ quan, không đề phòng. Vì vậy, một số đối tượng lợi dụng, dụ dỗ những người dân kém hiểu biết trồng cây cần sa để phòng ngừa bệnh tật cho đàn vật nuôi, nhưng rốt cuộc lại làm đầu mối sản xuất cho chúng.

Trước thực tế trên, theo Thượng tá Hoàng Văn Oánh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tệ nạn xã hội về ma túy, Công an tỉnh thì để đấu tranh với loại tội phạm này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mọi người dân nhận biết được cây cần sa, nâng cao cảnh giác, khi có dấu hiệu xuất hiện bất thường của người lạ dụ dỗ trồng các loại cây chưa rõ nguồn gốc thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng biết để có hướng xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu.    

 Cách nhận biết cây cần sa:

Cây cần sa thường gọi là cây gai dầu, còn gọi là cây gai mèo, lanh mèo, lanh mán, đại ma, có tên khoa học Cannabis sativa L; thuộc họ Gai mèo Cannabinaceae.

-  Cây cần sa  là cây thảo, sống hàng năm, thân thẳng đứng cao 1-2m, mùi của lá ngái ngái ngửi rất khó chịu, hoa màu trắng tựa như hoa rau dền.

-  Toàn bộ các bộ phận của cây đều phủ một lớp lông mịn.

-  Lá thường mọc cách, có cuống, có lá kèm. Lá phía dưới chia thùy đến tận cuống, phiến thùy hình mác, nhọn, mép có răng cưa. Lá phía trên đơn hay chia 3 thùy. Cây đực thường gầy mảnh hơn cây cái.

-  Hoa đực mọc thành chùy với 5 cánh dài và 5 nhị. Hoa cái có đài hình mo, bọc lấy bầu hình cầu, hai vòi nhụy đính ở gốc bầu, hình chỉ, dài hơn bầu nhiều, 1 noãn ngược.

- Quả bế hình trứng dài 2,5 - 3,5 mm, nhẵn, xám nhạt, hạt có dầu. Cây cần sa có chất Tetrahydrocannabinol là chất ma túy rất độc và gây nghiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng trồng cây cần sa vẫn gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO