Tình trạng khai thác đá trái phép ở Đắk Wer diễn ra nhiều năm nay

Lê Phước| 27/11/2016 14:08

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác đá chẻ làm vật liệu xây dựng tại thôn 6, xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) diễn ra hết sức phức tạp.

ADQuảng cáo

Mặc dù trên địa bàn xã chưa hề có đơn vị nào được cấp phép thăm dò, khai thác đá nhưng hàng trăm khối đá đã bị đào lên, chế biến và đưa ra ngoài tiêu thụ.

Hoạt động khai thác đá trái phép tại thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây

Trong những ngày cuối tháng 11, có mặt tại thôn 6, Đắk Wer, chúng tôi chứng kiến cảnh cả chục người cùng nhiều máy móc đang rầm rộ khai thác đá. Từng bãi đá khổng lồ được đào lên, tập kết ở ven những con đường chính trong thôn.

Ở những bãi đá này, một nhóm người liên tục dùng máy móc, búa tiến hành chẻ đá. Tiếng máy đào, máy múc ầm ầm, tiếng khoan chẻ đá… hòa vào nhau, inh ỏi cả một khu vực rộng lớn.

Theo một người dân ở gần khu vực mỏ đá, việc khai thác đá đã diễn ra từ nhiều năm trước nhưng chủ yếu là do người địa phương làm theo hình thức thủ công. Trước nhu cầu xây dựng tăng cao, hoạt động khai thác đá thời gian gần đây trở nên rầm rộ hơn. Nhiều máy móc, phương tiện và nhân công đã được đưa đến thôn để đào, chẻ đá.

ADQuảng cáo

Ông Lưu Văn Ba, trưởng thôn 6 cho biết: Phần lớn các diện tích đã và đang khai thác đều là đất nông nghiệp của người dân được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đất đai cằn cỗi khó để gieo trồng, hơn nữa lại thấy có nhiều đá nên một số hộ dân đã thuê máy múc để vừa đào ao, vừa lấy đá. Sau khi đào lên, đá được chẻ nhỏ ra thành các viên vuông vắn và bán ra ngoài thị trường với giá trên 2.000 đồng/viên. Hiện tại, toàn thôn có gần 20 hộ dân tham gia vào các hoạt động khai thác, chẻ đá làm vật liệu xây dựng.

Sau khi được chẻ ra thành từng viên nhỏ, đá sẽ được đưa ra ngoài tiêu thụ

Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch xã Đắk Wer thì trên địa bàn xã không có đơn vị, cá nhân nào được cấp giấy phép thăm dò, khai thác đá. Tuy nhiên, hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại thôn 6 đã diễn ra từ nhiều năm nay, chủ yếu do người dân địa phương tham gia.

Trong các năm 2013 và 2014, xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính nhiều trường hợp khai thác đá trái phép. Trong năm 2015, một tổ cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Quản lý chức vụ (Công an tỉnh Đắk Nông) đã tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng đối với 1 người dân ở địa phương khác có hành vi khai thác, vận chuyển đá trái phép tại thôn 6. Nhưng chỉ sau một thời gian ngừng hoạt động, tình trạng khai thác đá lại bắt đầu tiếp diễn.

Ông Quân cho hay: “Trong quá trình đào ao, một số hộ dân đã múc đá lên và tận dụng đá chẻ làm vật liệu xây dựng. Đáng ra trong quá trình này họ phải làm đơn lên chính quyền để xin phép chuyển đổi, tận thu nhưng họ đã không thực hiện. Sắp tới, xã sẽ rà soát lại toàn bộ hoạt động khai thác trên địa bàn, báo cáo lên cấp trên để xử lý theo quy định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng khai thác đá trái phép ở Đắk Wer diễn ra nhiều năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO