Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ sử dụng súng tự chế

Phan Tuấn| 14/04/2014 09:58

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn, súng kíp… để săn bắn thú ngày càng nhiều, đã gây ra những hậu quả đáng tiếc cho xã hội.

ADQuảng cáo

Đơn cử như trong tháng 11/2013, Giàng Seo Gìn (SN1989) ở thôn 11, xã Quảng Hòa (Ðắk Glong) sử dụng súng tự chế đi săn thú rừng tại khu vực Suối Vàng, đã vô ý bắn chết anh Thào Sèo Tứ (SN 1985) là người cùng thôn.

Nguy hiểm hơn là có cả những đối tượng sử dụng súng tự chế để “giải quyết mâu thuẫn cá nhân” như việc Triệu Trần Phổng (SN 1990) trú tại thôn Nam Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) đã lấy súng kíp bắn vào ngực anh Y Khul, khiến anh Y Khul chết trên đường đi cấp cứu.  

Theo Trung tá Phạm Ngọc Uyến, Đội trưởng Đội quản lý đặc doanh, con dấu và vũ khí, thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh thì súng tự chế bắn bằng hơi cồn, súng kíp là hai loại súng dùng đạn bi, hoạt động dựa trên áp lực của khí nén, chất gây nổ nên có tầm sát thương cao.

ADQuảng cáo

Mặc dù phần lớn người dân dùng các loại súng này với mục đích đi săn bắn chim chóc, thú nhỏ nhưng nếu dùng để giải quyết những vấn đề xích mích, mâu thuẫn thì hoàn toàn có khả năng gây sát thương cao, thậm chí chết người.

Trước tình trạng trên, trong thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với lực lượng công an các địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm về chế tạo, sử dụng vũ khí trái phép. Chỉ tính riêng trong quý I/2014, lực lượng chức năng đã vận động nhân dân ở các thôn, bon, buôn giao nộp 1 khẩu súng săn, 168 súng tự chế, 2 đầu đạn, 3 quả đạn pháo và 0,1 kg thuốc nổ.  

Tuy nhiên, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ, súng tự chế trái phép thì cùng với sự tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, không chế tạo, mua bán và phải giao nộp các loại vũ khí tự chế nguy hiểm cần được đẩy mạnh, nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ sử dụng súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO