Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014: Tăng cường truyền thông gắn với thanh tra, kiểm soát

Vũ Trang| 14/04/2014 09:56

Theo kế hoạch, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2014 sẽ được triển khai từ ngày 15/4 -15/5 trên toàn tỉnh, với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”.

ADQuảng cáo

Nhiều hoạt động sẽ được các địa phương, ngành chức năng triển khai, từ truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân đến thanh, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, chợ đầu mối, các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố…

Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh thì trong tháng hành động, hoạt động truyyền thông sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Theo đó, Chi cục sẽ huy động nhiều kênh thông tin khác nhau, từ phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ y tế, cho đến tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu và tập huấn cũng như lồng ghép trong hoạt động thanh, kiểm tra.

Về nội dung, sẽ tập trung việc phổ biến kiến thức, thái độ, thực hành về VSATTP cho đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống nơi công cộng, bếp ăn tập thể, bệnh viện, trường học; tuyên truyền phòng chống ngộ độc rượu, nấm, cá nóc, cóc… làm rõ vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng VSATTP theo quy định của pháp luật.

Song song với hoạt động truyền thông, công tác thanh, kiểm tra cũng được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về VSATTP cũng như ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo

Trong tháng hành động này, tuyến tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành và nhiệm vụ của các đoàn được phân công một cách cụ thể, rõ ràng nhằm tránh tình trạng kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả.

Cụ thể, đoàn kiểm tra do Sở Y tế chủ trì sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất nước uống đóng chai, kinh doanh thức ăn đường phố, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm…

Đối với đoàn do Sở Công thương chủ trì, nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại sản phẩm như rượu, bia, nước giải khát, bánh, kẹo…

Còn đoàn do Sở Nông nghiệp-PTNT chủ trì sẽ thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt, giò, thủy sản, trái cây, rau, nhất là gia súc, gia cầm và các sản phẩm của gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VSATTP…

Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thực tế, mỗi địa phương cũng sẽ thành lập các đoàn thanh, kiểm tra để kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn. Đặc biệt, trong đợt thanh, kiểm tra này, cơ quan chức năng sẽ có các biện pháp mạnh tay hơn, nhất là những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc với mức phạt cao hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014: Tăng cường truyền thông gắn với thanh tra, kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO