Thầm lặng “nghề tầm nã”

Phan Tuấn| 19/08/2016 10:21

Có những vụ án tưởng chừng như đã bị lãng quên theo thời gian, khi đối tượng gây án “mất tích” hàng chục năm…Thế nhưng, trong chừng ấy thời gian, vẫn có những bước chân âm thầm của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh lặn lội khắp mọi miền đất nước, thậm chí là cả xuất ngoại để truy bắt, đưa đối tượng phạm pháp ra trước ánh sáng pháp luật.

ADQuảng cáo

Đối tượng sau nhiều năm lẩn trốn bị lực lượng PC 52 bắt giữ

Đại tá Vi Đức Bảo, Trưởng Phòng PC52 - người có nhiều năm gắn bó với “nghề tầm nã” nhớ lại: Vào tháng 7/1992, trong khi đang ăn nhậu tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), đối tượng Hoàng Văn Hạnh đã đâm chết bạn nhậu, rồi bỏ trốn. Mặc dù cùng về đây làm thuê, ở cùng nhau, nhưng họ lại không biết gì nhiều về nhau. Vậy nên, thông tin về Hạnh là rất mờ nhạt, không ảnh, không đặc điểm nhận dạng…

Thông tin duy nhất của đối tượng chỉ là có hộ khẩu thường trú tại TP. Thanh Hóa. Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án,  PC52 đã tìm hiểu gia đình người bị hại, tiếp tục lần tìm các mối quan hệ, lời khai của các nhân chứng để thu thập thông tin thì xác định rõ tên thật của đối tượng là Lê Đức Hạnh chứ không phải như tên truy nã ban đầu.

Sau thời gian lần tìm, mãi đến năm 2012, PC52 đã xác định được thông tin chính xác về người nhà đối tượng ở huyện Hoàng Hóa, tỉnh Thanh Hóa chứ không phải ở thành phố như lúc đầu. 3 năm sau khi tiếp cận gia đình Hạnh, bằng cái tình, cái lý, các trinh sát đã vận động, giúp người nhà hiểu được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để vận động đối tượng Lê Đức Hạnh ra đầu thú, kết thúc 23 năm ròng rã lẩn trốn. Và mới đây, PC52 đã đưa đối tượng Hạnh ra chịu tội trước pháp luật.

Mới đây, PC52 cũng đã bắt đối tượng Nguyễn Thành Chung vi phạm hình sự phải chịu án sau khi “biệt tăm” được 23 năm trời. Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/1993, Nguyễn Thành Chung và Đoàn Văn Thiện, cùng ở tỉnh Nam Định làm công cho anh Đinh Quốc Toản, trú tại xã Tâm Thắng (Chư Jút). Một ngày tháng 7 trời mưa, nhân lúc anh Toản vắng nhà, Chung và Thiện đã giết chị Ngoan để cướp tài sản, đưa lên TP Buôn Ma Thuột bán lấy tiền tiêu xài.

ADQuảng cáo

Trong quá trình lẩn trốn, Thiện bị lực lượng công an phát hiện, bắt và xử lý theo quy định của pháp luật. Còn đối tượng Chung đã thay tên đổi họ lẩn trốn nhiều nơi. Điều đáng nói, thông tin về Chung là rất ít, không có ảnh, thậm chí còn chưa bao giờ đăng ký chứng minh thư…

Sau nhiều năm nghiên cứu hồ sơ, với nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, PC52 đã xác định được Chung đang khai thác vàng ở các địa bàn hẻo lánh ở tỉnh Quảng Nam. Lúc tiếp cận đối tượng đang ở giữa rừng sâu, khi nghe lực lượng trinh sát gọi bằng cái tên “cúng cơm” thì đối tượng Chung đã đứng “chết lặng”, chịu đưa tay vào còng  sau 23 năm lẩn trốn.

Theo Đại tá Vi Đức Bảo, bắt tội phạm bị truy nã chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. Có những vụ án mà  thông tin về đối tượng rất mờ nhạt, không có hình ảnh, địa chỉ, chưa từng đăng ký chứng minh thư…Sau khi “cao chạy xa bay” thì các đối tượng này thường tạo được những vỏ bọc như thay tên đổi họ, đặc điểm nhận dạng, nơi ở, nhằm đánh lạc hướng xác minh, truy bắt của lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều đối tượng tinh ranh, xảo quyệt còn thay đổi cả hình dạng, lẩn trốn ở những vùng xa xôi, hẻo lánh và luôn mang bên mình “hàng nóng” để đối phó khi bị phát hiện.

“Nghề tầm nã” rất khó khăn, vất vả. Những người lính truy bắt tội phạm truy nã thường xuyên vắng nhà, phải băng rừng, lội suối… đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Vì vậy, đã là người chiến sĩ PC52 là phải luôn yêu nghề, chịu khó, chịu khổ thì mới có thể bám trụ được với nghề. Trách nhiệm của PC52 là bắt được đối tượng truy nã về chịu tội trước pháp luật không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành được nhiệm vụ, giúp người bị hại mà cao hơn cả là giữ nghiêm kỷ cương phép nước, ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị không chỉ truy tìm, lùng bắt đối tượng mà còn dùng cái tâm để vận động, thuyết phục người nhà cũng như đối tượng ra đầu thú. Bởi trong lòng mỗi người sau khi gây án vẫn có những trăn trở, ám ảnh về tội lỗi mà mình đã gây ra. Việc vận động đối tượng ra đầu thú trước hết là đánh thức lương tri của tội phạm trở về với nẻo thiện nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật và vừa tiết kiệm sức người, sức của, qua đó, giúp nhân dân tin tưởng hơn vào lực lượng công an nhân dân.

Có thể nói, những khó khăn, gian khổ của “nghề tầm nã” là không thể nói hết, nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng PC52 luôn vững tin và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều đó được chứng minh bằng những con số là từ năm 2010 đến nay, lực lượng PC52 đã truy nã, bắt được 640 đối tượng; trong đó có những đối tượng trốn truy nã đến 23 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng “nghề tầm nã”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO