Tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp

Lê Dung| 06/10/2015 09:21

Công tác quản lý Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) đang được xem là vấn đề rất quan trọng, không chỉ liên quan trực tiếp tới người sử dụng, mà còn để lại hậu quả rất nghiêm trọng nếu không đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện cần thiết.

ADQuảng cáo

Vì vậy, thời gian qua, Sở Công thương đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm quản lý hiệu quả hơn nữa nguồn vật liệu nổ trên địa bàn.

Sở Công thương kiểm tra đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn

Trong thời gian qua, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh, cung ứng, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN trên địa bàn.

Hàng năm, Sở xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản này tới các đơn vị, doanh nghiệp thông qua các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ thuật an toàn; ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác an toàn trong hoạt động VLNCN. Thông qua các đợt kiểm tra kết hợp tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước về VLNCN, ngành cũng đã kịp thời xử lý, chấn chỉnh những vi phạm…

Nhờ đó, đến nay, tình hình kinh doanh, cung ứng và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp. Toàn tỉnh hiện có 2 đơn vị kinh doanh, cung ứng VLNCN và 8 kho bảo quản đang hoạt động với sức chứa lớn nhất là 41 tấn thuốc nổ.

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, các đơn vị cũng đã cung ứng đầy đủ về số lượng cũng như chất lượng VLNCN cho các đơn vị sử dụng trên địa bàn và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình kinh doanh, cung ứng. Hầu hết các kho cũng đều có thiết kế theo đúng quy định và đã được Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thẩm duyệt.

Trong quá trình sử dụng kho, các đơn vị cũng không để xảy ra hiện tượng thất thoát VLNCN và cháy nổ. Việc sử dụng VLNCN để nổ mìn khai thác khoáng sản và thi công công trình cũng đã được các đơn vị sử dụng VLNCN tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về vận chuyển, bảo quản và sử dụng. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, các đơn vị hoạt động có sử dụng VLNCN đã sử dụng hơn 7,6 nghìn tấn thuốc nổ các loại; hơn 1,3 triệu cái kíp nổ các loại và hơn 3,1 triệu mét dây nổ các loại…

Tuy nhiên, theo ông Tôn Thất Nhật Sinh, Phụ trách Phòng Kỹ thuật An toàn - Môi trường (Sở Công thương) thì bên cạnh những kết quả đạt được, việc kinh doanh, cung ứng, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Một số đơn vị thay đổi chỉ huy nổ mìn nhưng không ban hành quyết định bổ nhiệm theo đúng quy định; không tổ chức huấn luyện định kỳ, huấn luyện lại theo quy định với các đối tượng có liên quan đến sử dụng, bảo quản VLNCN.

Ngoài ra, một số đơn vị đã không xây dựng nội quy, chế độ bảo vệ, canh gác quanh khu vực kho bảo quản VLNCN cũng như chưa thường xuyên kiểm tra hàng rào bảo vệ kho, phát quang những cây dễ cháy trong khu vực bảo vệ kho VLNCN…

Vì vậy, để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ tiếp tục chú trọng hơn một số công việc: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về VLNCN tới các đơn vị liên quan; Thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc quản lý VLNCN; Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, huấn luyện kỹ thuật an toàn cho những người làm việc liên quan tới VLNCN...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý vật liệu nổ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO