Tăng cường quản lý địa bàn, không để đạo lạ, tà đạo hoạt động trái phép

Hoàng Thanh| 17/08/2020 08:58

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều hội, nhóm của các đạo lạ, tà đạo hoạt động trái pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Nhiều hoạt động trái phép

Theo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 3 tôn giáo chính thống được pháp luật công nhận đang hoạt động gồm: Công giáo, Tin lành và Phật giáo, với khoảng 260.000 tín đồ. Về cơ bản, tình hình hoạt động tôn giáo ổn định, hầu hết các chức sắc, tín đồ sinh hoạt tôn giáo bình thường, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật

Tuy nhiên, một số tôn giáo đã để xảy ra những vi phạm trọng việc cơi nới, xây mới cơ sở thờ tự, dựng tượng… mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng tại địa phương. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương, nhất là tại các huyện Krông Nô, Đắk Song, Đắk R’lấp, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ vi phạm liên quan đến tôn giáo. Đơn cử như vụ xây dựng tượng Quan âm không xin phép tại huyện Đắk R’lấp; vụ 2 điểm dân cư tại huyện Đắk Glong tổ chức tụ tập đông người, tổ chức lễ Phật đản nhưng không xin phép…

Trong số 22 vụ vi phạm trên, cơ quan chức năng đã giải quyết dứt điểm 8 vụ việc, 14 vụ việc còn lại đang được tiếp tục xử lý.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh, những vi phạm nổi lên là việc chức sắc, tín đồ hiến tặng, mua bán, sang nhượng đất đai để mở mang cơ sở thờ tự, tự ý lập ra ban đại diện, ban hộ tự tự ý lập ra các điểm sinh hoạt trái phép; không gia nhập tăng đoàn, mua đất rẫy làm nhà và tự xây dựng cơ sở thờ tự, rồi tụ tập sinh hoạt đông người.

Đạo lạ, tà đạo xâm nhập

Chính sự coi thường pháp luật của một số chức sắc, chức việc của các tôn giáo chính thống đã tạo điều kiện cho các nhóm, hội của các đạo lạ, tà đạo xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng gần 10 hội, nhóm đạo lạ, tà đạo xâm nhập gồm: Nhất quán đạo, Hoàng Thiên Long, Thanh Hải vô thượng sư, Pháp luân công, Pháp môn diệu âm, Tiên thiên đại đạo, Hội thánh của Đức chúa Trời mẹ, Giê sua… Trong đó, những nhóm có đông hội viên tham gia gồm: Giê sua 232 người; Pháp luân công 96 người; Hoàng Thiên Long 71 người; Hội thánh của Đức chúa Trời mẹ 53 người; Tiên thiên đại đạo 24 người…

Ngoài những người trình độ thấp bị các đạo lạ lôi cuốn, nhiều người là hưu trí, công chức, viên chức, thậm chí đảng viên tham gia Pháp luân công.

Các hội, nhóm của các đạo lạ, tà đạo sinh hoạt tôn giáo không tuân theo giáo lý, tôn chỉ mục đích của những tôn giáo chính thống, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Một số chủ trương không thờ cúng tổ tiên, không dùng thuốc để chữa bệnh, từ bỏ cha mẹ vợ con…
Đáng nói nữa là những hội, nhóm đạo lạ này lợi dụng tự do tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, tuyên truyền kích động, thổi phồng những vụ việc có tính chất phức tạp tại một số địa phương trong công tác đền bù, giải tỏa, từ đó gây nên kiện tụng, tụ tập đông người.

Một số hội, nhóm còn dùng các trang mạng xã hội để phát tán tài liệu, hình ảnh làm lễ để thu hút nhiều người tham gia, ủng hộ.

Đáng lên án hơn, trong thời gian cả nước đang ra sức, quyết tâm phòng chống dịch bệnh Covd-19, một số hội, nhóm còn nhận tiền từ nước ngoài gửi về và lợi dụng “đi làm từ thiện” để phát tài liệu, mở rộng địa bàn hoạt động.

Quản lý từ cơ sở

Theo cơ quan chức năng, sở dĩ các đạo lạ, tà đạo có cơ hội xâm nhập vào địa bàn tỉnh thời gian qua, ngoài việc thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân còn có thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, còn có sự tiếp tay của thế lực thù địch bên ngoài.

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện những vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tôn giáo ngay từ lúc đầu; kiên quyết không để các đạo lạ, tà đạo hoạt động trái phép.

Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nâng cao hiểu biết, không tin, nghe theo những lời “ma mị’ của đạo lạ, tà đạo.

Đặc biệt, lực lượng công an cần phát động quần chúng, tăng cường tố giác tội phạm và xử lý tốt tin tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý địa bàn, không để đạo lạ, tà đạo hoạt động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO