Tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm cho vay nặng lãi

Hoàng Thanh| 15/03/2019 10:22

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp, ở các địa phương xuất hiện nhiều băng nhóm, đối tượng hành nghề “tín dụng đen”, với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi để lôi kéo con nợ.

ADQuảng cáo

Đoàn viên thanh niên phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) tham gia bóc gỡ các tờ rơi cho vay tiền dán trên các trụ điện. Ảnh tư liệu

Qua công tác điều tra, thủ đoạn của loại tội phạm này không mới, chủ yếu là in tờ rơi, quảng cáo ghi các thông tin cho vay tiền nhanh gọn, không cần thế chấp, phát tận tay hoặc dán tại các địa điểm công cộng như tường rào, trụ điện...

Khi đến vay tiền, người dân chỉ cần đưa bản phôtô chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hoặc giấy phép lái xe... Sau đó, nhóm này sẽ làm hợp đồng vay mượn, trả góp, trong đó có kèm theo lãi suất nhưng không quá mức theo quy định của pháp luật (nhưng thực tế lại khác). Hợp đồng có chữ ký của người vay tiền nhưng nhóm cho vay giữ hợp đồng chứ không đưa cho người vay. Thậm chí, sau khi vay tiền xong, chúng cho nhân viên đến thu tiền lãi đến hạn, nhưng khi người vay có tiền để trả vốn thì chúng tìm mọi thủ đoạn không cho gặp để kéo dài thời gian trả lãi.

Ngoài ra, một số trường hợp người dân cần tiền kinh doanh, đáo hạn ngân hàng, thua tiền đánh bạc... sẵn sàng vay nóng hoặc mượn tiền trả góp theo ngày (với lãi suất dao động 15-30%/tháng). Nếu không trả đủ lãi, kẻ cho vay sẽ cộng số lãi này vào tiền gốc. Cứ như vậy, số tiền nợ càng nhiều, đến khi người vay không còn khả năng chi trả, các đối tượng đe dọa hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép buộc phải bán nhà cửa, tài sản trả nợ.

Cũng theo Công an tỉnh, phần lớn các băng, ổ nhóm tội phạm cho vay nặng lãi đều là người từ các nơi khác đến, có sự móc nối với người địa phương để phạm tội. Những băng nhóm này thường phân chia địa bàn để hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều vụ xung đột giữa các băng nhóm, gây mất an ninh trật tự tại một số địa phương.

ADQuảng cáo

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyên truyền cho người dân biết phương thức, thủ đoạn hoạt động và tác hại của việc vay mượn theo kiểu “tín dụng đen”. Riêng Công an tỉnh thời gian qua đã chủ động, quyết liệt trong việc đấu tranh, triệt phá với loại tội phạm này.

Theo đó, công an các địa phương Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil, Gia Nghĩa… đã triệt phá hàng chục băng, nhóm hoạt động cho vay nặng lãi. Để ngăn chặn triệt để, lực lượng công an đã tiến hành bóc gỡ tờ rơi, quảng cáo dán trên các tường rào, trụ điện; đồng thời, khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo, dán tờ rơi thì lập biên bản, xử phạt hành chính theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng tăng cường vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm qua “hòm thư tố giác tội phạm” được đặt đồng loạt tại nhiều điểm trên địa bàn tỉnh hoặc thông qua đường dây nóng của công an tỉnh, huyện, xã.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng yêu cầu công an các địa phương rà soát các số điện thoại quảng cáo dán ở những nơi công cộng, bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, lập hồ sơ quản lý theo dõi, khi đủ điều kiện tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, lực lượng công an, chính quyền các địa phương cũng tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi để tiến hành gọi hỏi, răn đe giáo dục, bắt ký cam kết không vi phạm, không để móc nối hình thành băng nhóm hoạt động kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Đối với những vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm cho vay nặng lãi theo quy định thì lực lượng chức năng củng cố hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, quản lý, theo dõi và khi có đủ điều kiện thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm cho vay nặng lãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO