Tăng cường công tác phối hợp phòng chống nạn trộm tiêu ở Đạo Nghĩa

Phan Tuấn| 01/03/2016 09:53

Trong những ngày này, cùng với việc bận rộn bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu thì rất nhiều người dân xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) còn canh cánh nỗi lo mất trộm. Tình trạng trộm tiêu không chỉ gây lo lắng trong người dân mà còn khiến cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

ADQuảng cáo

Từ sau tết đến nay, vườn tiêu của gia đình chị Mai Thị Lệ Hằng ở thôn Quảng An liên tục bị kẻ trộm nhiều lần “ghé thăm”, hái sạch khoảng 30 trụ tiêu, uớc tính thiệt hại hàng chục triệu đồng. Sau khi bị hái trộm, vườn tiêu cũng trở nên tả tơi, cành lá bị gãy, rụng nhiều…

Chị Hằng xót xa: “Cả gia đình tôi gian nan lắm mới chăm sóc, phát triển được vườn hồ tiêu 4 năm tuổi, có thu nhập, chi phí cho cuộc sống, trả nợ cho ngân hàng. Thế nhưng, đến khi thu hoạch thì lại bị kẻ gian chiếm đoạt. Hơn nữa, những cây tiêu bị kẻ gian hái trộm này chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục như ban đầu nên dự báo năng suất vụ sau sẽ giảm sút”.

Vườn tiêu của gia đình ông Mai Năm, cũng ở thôn Quảng An, từ đầu vụ đến nay cũng bị trộm “ghé thăm” 4 lần, thiệt hại ước tính khoảng 0,5 tạ. Theo ông Năm, thời điểm mà kẻ gian hái trộm tiêu thường vào buổi tối, khi mà các gia đình trở về nhà sau một ngày lao động mệt nhọc. Việc vườn cây thường xuyên bị trộm, khiến gia đình ông đứng ngồi không yên và luôn ở trong tâm trạng lo lắng. Vì vậy, hiện nay gia đình ông luôn phải cắt cử các thành viên thay phiên nhau ở lại trông rẫy để bảo vệ tài sản.

Ông Nguyễn Mậu Lưu, Thôn phó thôn Quảng An cho biết, trong khoảng thời gian trước, trong và sau tết, không chỉ trộm hồ tiêu mà kẻ gian còn nhắm tới nhiều tài sản khác của người dân như mủ cao su, cà phê, gà, vịt, chó…

ADQuảng cáo

Thậm chí, kẻ gian còn liều lĩnh đột nhập nhà đục két sắt, trộm cắp tiền, vàng... khiến cho người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Một trong những nguyên nhân khiến nạn trộm tiêu diễn ra phức tạp trước hết là do giá hồ tiêu tăng cao, mà tài sản này chủ yếu nằm ở ngoài rẫy nên dễ bị mất trộm. Mặt khác, cũng do người dân còn chủ quan, không cắt cử người trông coi, canh giữ nên bọn trộm cũng dễ hành động.

Theo ông Nguyễn Thế Anh, Trưởng Công an xã Đạo Nghĩa thì diện tích hồ tiêu trên địa bàn xã rất lớn, nhất là khu vực giáp ranh với xã Đắk Sin. Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, tình trạng mất trộm hồ tiêu khá nhiều, khiến cho người dân rất bức xúc.

Trước thực tế trên, Công an xã đã phối kết hợp với xã Đắk Sin nhằm trao đổi bàn bạc, lập phương án sàng lọc các đối tượng nghi vấn, kiểm tra chặt chẽ nhân khẩu tạm trú tạm vắng trên địa bàn…Lực lượng công an xã còn tích cực vào cuộc bám nắm địa bàn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm.

Tuy nhiên, do diện tích đất rẫy rộng, lại giáp ranh với nhiều địa phương, lực lượng chức năng lại mỏng, nên muốn bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cần có sự phối hợp chặt chẽ của quần chúng nhân dân. Vì vậy, trước hết, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Nếu hộ gia đình nào phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì thông báo ngay cho lực lượng công an xã biết để kịp thời xử lý.

Trong năm 2015, Đạo Nghĩa đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, với thực tế trên cho thấy, về phía chính quyền, nhân dân địa phương cần tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, duy trì bền vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phối hợp phòng chống nạn trộm tiêu ở Đạo Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO