Tạm dừng cưỡng chế, rà soát lại toàn bộ 29,4 ha đất bị lấn chiếm tại Đắk Song

Lê Phước| 23/01/2018 09:18

Trong kiến nghị mới đây, UBND huyện Đắk Song đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông không tổ chức cưỡng chế 29,14 ha đất bị lấn chiếm dọc quốc lộ 14 và tạo điều kiện để địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

ADQuảng cáo

Nhà của nhiều hộ dân ở thôn Boong Ring, xã Nâm N’Jang nằm trong diện tích 29,14 ha đất bị lấn chiếm tại huyện Đắk Song

Nhiều năm nay, có nhiều diện tích dọc quốc lộ 14, đoạn đi qua địa bàn xã Trường Xuân và Nâm N’Jang (Đắk Song) đã bị người dân lấn chiếm để làm nhà ở và lấy đất sản xuất. Theo xác định của UBND huyện Đắk Song, trên tổng diện tích 29,14 ha đất bị lấn chiếm, có 56 hộ dân đã xây dựng nhà ở, lều quán và trồng tiêu, cà phê…

Phần lớn diện tích bị lấn chiếm đã được giao về cho địa phương quản lý và vị trí các lô đất bị lấn chiếm nằm manh mún, không tập trung, không phù hợp với việc trồng rừng. Tại các khu vực này, người dân đã làm nhà, sinh sống từ lâu và hình thành những khu dân cư.

ADQuảng cáo

Hiện tại, nếu tổ chức cưỡng chế là không phù hợp với quy định của luật Đất đai và phải bồi thường cho những người có đất thu hồi. Việc tổ chức cưỡng chế không chỉ tốn kém kinh phí (UBND huyện Đắk Song dự kiến sẽ cần gần 30 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng) mà còn có nguy cơ gây ra khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự, xã hội tại địa phương.

Đồng tình với quan điểm của UBND huyện Đắk Song, Sở TN&MT và Sở Nông nghiệp - PTNT đã đề nghị UBND tỉnh không tổ chức cưỡng chế, giải tỏa diện tích bị lấn chiếm này. Sau khi nắm bắt các nội dung trên, tại cuộc họp vào tháng 12/2017, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng đã chỉ đạo tạm dừng việc cưỡng chế đối với diện tích 29,14 ha bị lấn chiếm tại huyện Đắk Song. Đồng chí Nguyễn Bốn cũng giao Sở Nông nghiệp - PTNT, Sở TN&MT và UBND huyện Đắk Song rà soát lại tất cả các hồ sơ vi phạm, những vấn đề tồn tại, bất cập để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song thì việc để người dân lấn chiếm đất là do sự thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý của chính quyền địa phương, cần phải xử lý theo quy định. Liên quan đến vụ việc này, Hội đồng xử lý kỷ luật của huyện đã tiến hành kiểm điểm, phê bình 4 cán bộ UBND xã Trường Xuân và Nâm N’Jang.

Mới đây, vào ngày 10/1, UBND huyện Đắk Song đã giao cho Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, các phòng ban chuyên môn và 2 xã Trường Xuân, Nâm N’Jang rà soát, củng cố lại hồ sơ liên quan. Theo ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Song, hiện đơn vị đã triển khai nhiệm vụ của UBND huyện giao. Dự kiến trong quý I/2018, đơn vị sẽ hoàn thành việc rà soát tất cả các hồ sơ liên quan đến đất đai, các văn bản đã xử lý về hành vi vi phạm pháp luật của huyện và các xã để khắc phục những vấn đề còn sai sót, tồn tại, bất cập và lập hồ sơ xử lý những diện tích chưa xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng cưỡng chế, rà soát lại toàn bộ 29,4 ha đất bị lấn chiếm tại Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO