Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trộm cắp (kỳ 2): Lực lượng chức năng quyết tâm vào cuộc

Phan Tuấn| 13/04/2017 10:26

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng trộm cắp tài sản của người dân rất phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh. Vì vậy, việc đấu tranh với nạn trộm cắp, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân luôn là vấn đề mà chính quyền địa phương và ngành chức năng hết sức quan tâm.

ADQuảng cáo

Bằng những biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, lực lượng công an trên toàn tỉnh đã đấu tranh, bóc gỡ nhiều băng, ổ, nhóm tội phạm trộm cắp tài sản, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Qua đó, góp phần lật tẩy những mánh khóe của loại đối tượng này, giúp người dân nâng cao cảnh giác đấu tranh, phòng ngừa.

Công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn cần được tăng cường nhằm đấu tranh với các loại tội phạm

Triệt phá những băng nhóm chuyên nghiệp

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 5/5/2016, một nhóm “đạo chích” mang theo kềm cộng lực, tuốc vít, găng tay, bịt mặt đột nhập vào nhà ông Lê Quy, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) khi gia đình đều đi vắng hết. Tại đây, chúng lục lọi và lấy đi 16 miếng vàng SJC, 80 triệu đồng tiền mặt, nhiều nhẫn, dây chuyền, lắc tay bằng vàng… với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra vụ việc. Xác định đây là nhóm tội phạm nguy hiểm, Công an tỉnh đã thành lập chuyên án để đấu tranh.

Lần theo những dấu vết còn sót lại, lực lượng chức năng đã phát hiện những manh mối quan trọng cho thấy đây là băng nhóm được tổ chức chuyên nghiệp. Sau khi củng cố hồ sơ, cuối năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra lệnh bắt khẩn cấp nhóm “đạo chích” liên tỉnh gồm 8 tên về hành vi “trộm cắp tài sản và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có”. Trong số các đối tượng này, có đến 4 tên đều có ít nhất 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận sau khi gây án, chúng chuyển địa bàn hoạt động sang các tỉnh lân cận để tránh sự truy bắt. Tính từ năm 2014 đến ngày bị bắt, chúng đã thực hiện trót lọt 23 vụ trộm cắp tài sản liên tỉnh. Trong đó, có 18 vụ xảy ra ở tỉnh Đắk Nông, 3 vụ tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Kạn. Toàn bộ tài sản chúng trộm cắp được đều mang đi bán lấy tiền và chia nhau tiêu xài.

Mới đây, Công an huyện Đắk R’lấp cũng triệt phá băng nhóm chuyên dùng ô tô để trộm cắp nông sản. Theo đó, đầu tháng 3/2017, nhận được tin báo của gia đình ông Nguyễn Văn Chào, trú tại tổ 4, thị trấn Kiến Đức về việc kho hàng nông sản của gia đình bị kẻ gian cắt khóa, đột nhập lấy trộm tài sản, qua điều tra, xác minh, Công an huyện nhận định 2 đối tượng Nguyễn An Ninh, Nguyễn Huy Tiến, đều trú tại huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) và đối tượng Nguyễn Thanh Liêm, trú tại TP. Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) có nhiều biểu hiện nghi vấn, nên tiến hành theo dõi.

Vào ngày 8/3, khi cả 3 đối tượng đang chuẩn bị công cụ, phương tiện để thực hiện một vụ trộm tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) thì bị các trinh sát Công an huyện Đắk R’lấp phát hiện bắt giữ cùng nhiều tang vật như: 1 xe ô tô mang BKS: 51A-726.95; 1 khẩu súng ngắn bắn đạn bi; 7 điện thoại di động và các dụng cụ dùng để phá khóa...

ADQuảng cáo

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của gia đình ông Nguyễn Văn Chào. Mở rộng điều tra, ngoài vụ trộm cắp trên, đêm 25/2/2017, bọn chúng còn đột nhập vào kho chứa nông sản của gia đình chị Võ Thị Kim Loan, trú tại thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) lấy cắp hơn 5 tạ tiêu khô, trị giá hơn 60 triệu đồng.

Theo điều tra của Công an huyện Đắk R’lấp, 3 đối tượng nêu trên đều có nhiều tiền án, tiền sự và quen biết nhau khi đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Gia Trung (Gia Lai). Sau khi ra tù, các đối tượng này lập hội và cùng nhau đi trộm cắp tài sản để lấy tiền ăn chơi. Các đối tượng khai nhận thuê ô tô 7 chỗ từ TP. Hồ Chí Minh chạy đến các tỉnh Tây Nguyên để trộm cắp tài sản. Mục tiêu của nhóm là những kho chứa hàng hóa nông sản biệt lập với nhà của người dân.

Kể từ cuối năm 2016 đến nay, bọn chúng đã thực hiện thành công 10 vụ trộm nông sản tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.  

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2016 đến hết tháng 3/2017, cơ quan điều tra đã khám phá 172 vụ trộm cắp, bắt 285 đối tượng, qua đó lật tẩy những mánh khóe của kẻ gian.

Qua phân tích các vụ trộm cắp thời gian qua cho thấy, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản chủ yếu là trước khi gây án, chúng thường đến hiện trường để nghiên cứu, nắm tình hình, quy luật đi lại, sinh hoạt của người dân, từ đó, tìm ra những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ tài sản để gây án. Chúng thường lựa chọn những gia đình khá giả, có nhiều tài sản. Khi gây án, chúng cử một hoặc hai đối tượng cảnh giới để đồng bọn phá khóa cửa đột nhập vào nhà lục soát lấy tài sản. Thời gian hoạt động từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều khi chủ nhà đi vắng.

Cũng theo cơ quan công an, để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, mọi tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Xe máy không để nơi khuất tầm nhìn và phải khóa cổ, khóa càng cẩn thận. Nếu gia đình nào có điều kiện thì lắp đặt các thiết bị chống trộm, thiết bị định vị.

Đặc biệt, các hộ gia đình cần gia cố cửa chính, cửa sổ, cửa ban công bảo đảm chắc chắn, sử dụng các loại khóa an toàn. Những gia đình thường hay vắng nhà cần có hệ thống cửa chắc chắn để chống bị bẻ khóa đột nhập, nếu có điều kiện thì nên lắp hệ thống giám sát an ninh. Đặc biệt, đối với những gia đình thuê người giúp việc phải có lai lịch, giấy tờ tùy thân rõ ràng và đăng ký tạm trú với cơ quan công an để nắm bắt thông tin…

Đặc biệt, việc đấu tranh tội phạm không chỉ riêng lực lượng công an mà chính quyền các địa phương cần tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả tại cơ sở. Lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng... tăng cường tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa và kịp thời phát hiện nhắc nhở các hộ gia đình cẩn thận và nâng cao cảnh giác cũng như đấu tranh tố giác tội phạm.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trộm cắp (kỳ 2): Lực lượng chức năng quyết tâm vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO