Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trộm cắp (kỳ 1): “Đạo chích” hoành hành

Phan Tuấn| 12/04/2017 10:06

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng trộm cắp tài sản của người dân rất phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh. Vì vậy, việc đấu tranh với nạn trộm cắp, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân luôn là vấn đề mà chính quyền địa phương và ngành chức năng hết sức quan tâm.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, lợi dụng sự chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của người dân, “đạo chích” không chỉ trộm những thứ lặt vặt như con gà, con vịt… mà còn táo tợn cướp đi những tài sản trị giá lớn đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người dân chủ quan, để xe bên vệ đường (phường Nghĩa Trung, Gia Nghĩa), nhưng không có người trông coi, rất dễ bị mất trộm

Không từ bất cứ thứ gì

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2016 đến hết tháng 3/2017, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 247 vụ trộm cắp tài sản; trong đó, có 147 vụ trộm cắp cạy cửa, đột nhập, 142 vụ đục phá két sắt... Ước tính tổng thiệt hại tài sản lên đến hơn 4 tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng 9 giờ sáng ngày 25/6/2016, sau khi phát hiện gia đình anh Trịnh Lâm Ngân ở xã Nâm N’jang (Đắk Song) đi vắng, kẻ gian đã dùng xe ô tô 7 chỗ chạy đến trước cổng nhà, rồi dùng kềm cộng lực để phá khóa cổng và khóa cửa phòng khách. Sau đó, đối tượng lùi xe ô tô vào đậu trong sân nhà anh Ngân để tiện “bốc hàng”.

Điều đáng nói, khu vực gia đình anh Ngân ở là nơi đông dân cư, trước nhà anh là trường học, thường xuyên có nhiều người qua lại. Thế nhưng, kẻ gian trong chớp mắt đã đột nhập thành công, rồi chạy cả xe vào trong nhà như kiểu bạn bè đến chơi để đánh lừa hàng xóm.

Theo anh Ngân, sau khi đột nhập, kẻ gian lấy đi một chiếc xe SH trị giá 70 triệu đồng, một tivi màn hình phẳng… Ngay cả các loại nước ngọt, mì tôm, bánh kẹo, lộc bình để trên bàn thờ, chim chóc cũng bị kẻ gian vét sạch như chính chúng là chủ nhà.   

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Đắk N’drung (Đắk Song), khoảng 5 giờ chiều một ngày cuối năm 2016, khi anh đang ở trong nhà thì bỗng nghe tiếng chó kêu thất thanh ở ngoài đường phía trước nhà (tỉnh lộ 6). Cảnh giác, anh chạy ra ngoài đường xem thì thấy hai thanh niên đi trên chiếc xe gắn máy đã dùng chiếc vòng quàng lên cổ con chó và kéo bỏ chạy về hướng quốc lộ 14.

Mới đây, ngày 5/2/2017, anh Lê Văn Phúc, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đang nằm ở trong phòng ngủ, nhưng vẫn bị kẻ gian lấy mất một chiếc điện thoại Iphone 6 Plus và một chiếc điện thoại khác nhãn hiệu Vivo. Nguyên nhân là do anh Phúc chủ quan không khép cửa sổ khi ngủ. Nhân cơ hội này kẻ gian đã dùng cây gậy có gắn lưới như chiếc vợt và lấy đi những tài sản trên…

ADQuảng cáo

Qua thực tế cho thấy, nạn trộm cắp trên địa bàn tỉnh hoành hành khắp nơi, từ thôn quê đến thành thị. Bọn chúng không bỏ qua bất cứ thứ gì, từ vật dụng đắt tiền như ô tô, xe máy, vàng bạc, máy  tính xách tay, điện thoại di động… cho đến những cái giá trị thấp như con chó, con gà, con vịt.

Chùa chiền cũng không tha

Trao đổi về tình hình trộm cắp trên địa bàn xã, ông Đặng Nguyên Dũng, Trưởng Công an xã Đắk Gằn (Đắk Mil) xác nhận: “Thời gian qua, trên địa bàn xã Đắk Gằn xảy ra nhiều vụ việc trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, trong số các vụ trộm, kẻ gian còn liều lĩnh, đột nhập các ngôi chùa, những nơi hoạt động tín ngưỡng, tâm linh để lấy cắp sản”.

Cụ thể, đầu năm 2016, Công an xã Đắk Gằn tiếp nhận thông tin từ nhà sư Thích Giác Tấn ở Tịnh xá Ngọc Hà báo cáo về việc ở tịnh xá có kẻ gian đột nhập lấy đi tiền bạc công đức ở nơi đây. Gần hơn, vào ngày 7/1/2017, Công an xã tiếp tục nhận được tin báo, tại điểm sinh hoạt tâm linh Ngọc Giác cũng bị một nhóm đối tượng đột nhập, phá tủ để lấy khoảng 70 triệu mà phật tử công đức.

Theo ông Dũng, hiện nay, các vụ việc trên đã được Công an xã triển khai lực lượng xuống lập biên bản hiện trường cũng như báo cáo cơ quan cấp trên cùng phối hợp điều tra làm rõ.

Người dân còn lơ là, chủ quan

Tình trạng trộm cắp diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng phần lớn người dân còn có thái độ chủ quan, lơ là… Dạo quanh các quốc lộ, tỉnh lộ, có thể thấy khá nhiều người dân để xe máy ở ven đường, không có người trông coi mà vẫn vô tư đi làm rẫy. Qua quan sát, có nhiều chiếc xe máy không trang bị khóa càng cẩn thận. Cũng có những trường hợp xe máy có khóa cổ, khóa càng đầy đủ, nhưng người dân vẫn không sử dụng. Thậm chí, có những trường hợp, người dân chủ quan đến mức cắm chìa khóa ngay ở xe để ngay giữa đường mà chẳng cần quan tâm.

Ban ngày là vậy, nhưng ban đêm cũng chẳng có gì khác, nhiều người dân ở các xã Đắk N’drung, Nâm N’jang (Đắk Song), Buôn Choáh, Đắk D’rô (Krông Nô)… khi đi ngủ không dắt xe vào nhà mà để ngay trước sân. Trong khi đó, hệ thống tường rào thì đơn sơ, thậm chí không có, tạo nhiều kẽ hở cho tội phạm hoạt động. Đặc biệt, nhiều người dân, sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái…, hoặc chủ các đại lý thu mua nông sản thường để rất nhiều tiền ở trong nhà nhưng không trang bị hệ thống camera chống trộm, còi báo động.

Tâm sự với chúng tôi, nhiều gia đình từng bị mất cắp tài sản cho rằng, việc họ bị mất trộm trước hết là do bản thân chưa bảo quản tài sản của mình một cách chặt chẽ. Kho hàng hóa thì xa nơi ở, còn nhà ở thường xuyên đi vắng, nhưng không có hệ thống chống trộm hoặc không gửi nhờ ai trông coi…Với những sơ hở như vậy, kẻ gian chỉ cần mang theo những đồ dùng như tuốc vít, kềm cộng lực, búa…và trong khoảng thời gian ngắn là có thể đột nhập, lấy cắp tài sản của gia đình.

* (ỳ 2:  Lực lượng chức năng quyết tâm vào cuộc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trộm cắp (kỳ 1): “Đạo chích” hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO