Quảng Sơn, người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trái phép

Mỹ Hằng| 13/12/2017 08:56

Những năm qua, với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Vũ khí, vật liệu nổ do người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong) tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng

Quảng Sơn là địa bàn rộng, lại đông các dân tộc cùng sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% dân số của xã. Do đó, tình hình người dân tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, nhất là dùng súng tự chế để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng diễn ra khá phức tạp. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người có vũ khí tự giác giao nộp đóng một vai trò hết sức quan trọng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị xã.

Với tinh thần đó, trên cơ sở thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, từ nhiều năm nay, xã đã thành lập Ban chỉ đạo thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trong đó, Công an xã làm lực lượng nòng cốt, đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về những tác hại, hiểm họa của việc sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ đối với sức khỏe, tính mạng của con người.

Xã còn phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền các quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực này và chiếu các bộ phim tư liệu nói rõ nguy cơ, tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép cho người dân xem…

Song song với việc phối hợp cơ quan chức năng, xã cũng chú trọng phát huy vai trò của già làng, trưởng bon, chức sắc, những người có uy tín vận động con em mình không tham gia sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí trái phép. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, xã đã tổ chức được 250 đợt tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các hộ gia đình, với hơn 7.000 lượt người tham dự và phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, công tác khen thưởng cho các gia đình tự giác giao nộp vũ khí cũng được tiến hành một cách kịp thời và đã tặng 120 suất quà cho các gia đình.

ADQuảng cáo

Điều đáng ghi nhận, qua các buổi tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn đã hiểu rõ hơn về tác hại của việc sử dụng, tàng trữ các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ và tự nguyện mang lên UBND xã để nộp. Cụ thể, chỉ tính trong năm 2017, người dân đã tự nguyện giao nộp 120 khẩu súng, 10 nòng súng, 3 mã tấu và 21 viên đạn các loại.

Lực lượng Công an xã Quảng Sơn (Đắk Glong) phân loại vũ khí do người dân mang nộp

Anh Sằm A Tám ở bon R’bút cho biết: “Trước đây, tôi thường dùng súng tự chế để đi bắn chim, săn thú trong rừng. Nhưng hiện nay, được sự tuyên truyền, vận động của cơ quan chức năng, tôi mới hiểu được tác hại của việc sử dụng vũ khí trái phép và đã tự nguyện giao nộp cho chính quyền địa phương”.

Anh Giàng A Lì ở thôn Đắk S’nao cũng tự nguyện giao nộp 1 súng tự chế, cho biết: “Khẩu súng này do bố tôi làm để vừa bảo vệ mùa màng, vừa săn thú rừng. Thế nhưng, khi nghe cơ quan chức năng tuyên truyền, tôi hiểu được sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, nên tự nguyện giao nộp cho xã”.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Quảng Sơn, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ các loại trên địa bàn xã vẫn còn nhiều khó khăn, do địa bàn rộng, một bộ phận dân cư sống rải rác, nhận thức còn hạn chế. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, cùng các lực lượng chức năng luôn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng cá nhân, gia đình để họ chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và ký cam kết không vi phạm, tái phạm việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn, người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO