Quảng Sơn - “điểm nóng” về an ninh trật tự

Phan Tuấn| 11/08/2016 11:56

Xã Quảng Sơn nằm trên quốc lộ 28 nối dài, với lợi thế đất đai bằng phẳng, màu mỡ và một số loại khoáng sản quý…

ADQuảng cáo

Từ những thế mạnh nêu trên nên nhiều năm qua, xã Quảng Sơn được xem là địa phương phát triển kinh tế - xã hội mạnh nhất ở huyện Đắk  Glong. Tuy nhiên, mặt trái của nó là nơi đây cũng trở thành điểm “nóng”, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự.

Công an xã Quảng Sơn kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn

Theo Công an xã Quảng Sơn thì địa phương có nhiều diện tích đất rừng, với nhiều doanh nghiệp, đơn vị được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ rừng. Vì vậy, thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản vi trái phép vẫn còn xảy ra khá nhiều.

Không dừng lại ở đó, tình trạng dân di cư tự do cũng như người dân địa phương tranh chấp đất đai với các doanh nghiệp, đơn vị quản lý bảo vệ rừng thường xuyên diễn ra, khiến cho tình hình an ninh nông thôn diễn biến phức tạp.

Điều đáng nói, việc tranh chấp này không được các ngành chức năng, cơ quan có thẩm quyền giải quyết một cách dứt điểm, triệt để, nên tình trạng xô xát, khiếu kiện đông người, vượt cấp còn hay diễn ra.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp - thương mại – dịch vụ Hợp Tiến cho biết: "Mới đây, HTX được UBND tỉnh giao quản lý, bảo vệ 1.215 ha đất rừng, nhưng “lâm tặc” từ khắp các nơi hung hăng kéo về đây phá rừng, mua bán đất rừng trên diện tích đơn vị đang quản lý. Hậu quả, đơn vị đã bị tranh chấp mất gần 300 ha đất rừng và nhiều nơi đã bị người dân dựng lều, nhà cửa để ở. Cán bộ quản lý bảo vệ rừng của HTX thì thường  xuyên bị đe dọa, bị đánh gãy tay, gãy chân… Mặc dù được giao quản lý, bảo vệ rừng, nhưng HTX không có bất cứ công cụ hỗ trợ nào, ngay cả khi phát hiện “lâm tặc” cũng không được bắt giữ mà chỉ biết báo cáo các ngành chức năng. Vì vậy, đơn vị đề nghị các ngành chức năng cần kịp thời, quyết liệt phối hợp để ngăn chặn việc phá rừng, nếu không thì rừng sẽ hết mà trồng mới cũng không được”.

ADQuảng cáo

Qua thống kê của xã, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 người lao động đến làm việc thời vụ và mỗi tuần còn có khoảng 300 khách đến lưu trú ở địa phương. Vì vậy, việc quản lý, nắm bắt thông tin về những đối tượng lạ có mặt trên địa bàn xã là rất phức tạp.

Đặc biệt, hiện nay, toàn xã có khoảng 20 nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, 5 điểm karaôkê, 1 cơ sở xông hơi, massage... là điểm lui tới của khách vãng lai nên cũng làm cho tình hình an ninh trật tự thêm phần phức tạp, khó lường. Điều đó thể hiện qua việc các đối tượng nghiện thường xuyên tụ tập ở địa phương chích hút, thậm chí là cả mua bán chất gây nghiện.

Thực tế cho thấy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Quảng Sơn những năm qua luôn diễn biến theo chiều hướng phức tạp, mức độ nguy hiểm, tinh vi của các loại tội phạm ngày càng tăng. Trong đó, có một số vụ việc gây xôn xao dư luận, khiến người dân trên địa bàn không khỏi lo lắng, bất an. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ giết người, 1 vụ cướp tài sản, 13 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ trộm tài sản, 2 vụ hủy hoại tài sản…

Theo ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn thì Quảng Sơn là xã duy nhất của huyện Đắk Glong không đạt về tiêu chí an ninh trật tự. Năm 2016, xã tiếp tục đăng ký để phấn đấu hoàn thành tiêu chí này, nhưng thực tế trong quá trình thực hiện vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Về phía xã luôn xác định, tiêu chí an ninh trật tự là tiêu chí hàng đầu nhằm tạo môi trường ổn định và an dân. Vì vậy, xã đã đề ra một số giải pháp như huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của và Nhà nước. Mặt khác, xã cũng tập trung xử lý tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo, cố gắng hết sức để hòa giải những vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiếu, trên thực tế, tại địa phương có nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, tranh chấp đất rừng vượt quá thẩm quyền xử lý, nên vẫn còn tồn tại những trường hợp đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người mà xã không thể xử lý bằng cách hòa giải được. Vì vậy, xã cũng đề nghị các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xử lý dứt điểm những vấn đề vượt quá thẩm quyền nhằm giúp địa phương bảo đảm về an ninh trật tự.

Ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn: Hiện nay trên địa bàn xã đang có 13 đối tượng nghiện ma túy, 15 đối tượng nghi vấn mại dâm, 20 đối tượng đánh bạc có danh sách, án treo đang có hồ sơ quản lý  tại công an xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Sơn - “điểm nóng” về an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO