Phát hiện vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn ở Quảng Trực

Bài, ảnh Ngàn Sâu| 16/02/2019 09:36

Một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn xảy ra tại tiểu khu 1488, thuộc sự quản lý của UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông). Vụ phá rừng xảy ra trong dịp Tết và được phát hiện cách đây ít ngày.

ADQuảng cáo

Một cây bằng lăng khá lớn bị đốn hạ tại khoảnh 5, tiểu khu 1488

Ngày 15/2/2019, nhận được tin báo của người dân, phóng viên Báo Đắk Nông đã lập tức vào tiểu khu 1488 để tìm hiểu sự việc. Tại đây, phóng viên đã chứng kiến hàng loạt cây gỗ bằng lăng có đường kính từ 20-60cm bị đốn hạ, cưa xẻ.

Video clip:

Những cây gỗ bị đốn hạ nằm rải rác tại các khoảnh 2, 3, 4 và 5, thuộc tiểu khu 1488. Phần lớn số cây bằng lăng sau khi bị đốn hạ đã được khai thác gỗ và vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn lại phần gốc. Hiện trường có nhiều địa điểm tập kết, cưa xẻ gỗ có quy mô khá lớn. Một số lối đi được  tạo ra để phục vụ việc khai thác, vận chuyển gỗ...

Dấu vết còn lại tại một địa điểm khai thác gỗ

ADQuảng cáo

Theo thống kê sơ bộ của Hạt Kiểm lâm Tuy Đức, có 69 cây gỗ (chủ yếu là bằng lăng) bị cưa hạ để khai thác gỗ trái phép. Ước tính có khoảng gần 100m3 gỗ tròn đã bị khai thác. Tại hiện trường, Hạt Kiểm lâm Tuy Đức thống kê, thu giữ được 23m3 gỗ tròn chủng loại bằng lăng. Số gỗ này do "lâm tặc" tập kết rải rác trong rừng để chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết, vụ khai thác gỗ nói trên xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Đến ngày 10/2/2019, lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương đã phát hiện, báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, các cơ quan chức năng. Bước đầu, cơ quan chức năng đã tạm giữ được một đối tượng tình nghi cùng với một xe càng độ chế phục vụ vận chuyển gỗ. Những số liệu cụ thể của vụ phá rừng, UBND xã Quảng Trực chưa nắm được vì còn chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Lực lượng kiểm lâm thống kê được hơn 23m3 gỗ còn tập kết tại hiện trường

Theo ông Trung, tiểu khu 1488 được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho UBND xã Quảng Trực quản lý từ năm 2016. UBND xã Quảng Trực không lập kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng riêng trong dịp Tết Nguyên đán.  Ban Lâm nghiệp và lực lượng dân quan tự vệ xã (hai đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ tiểu khu 1488) căn cứ vào kế hoạch chung hàng tháng do UBND xã Quảng Trực ban hành để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng. "

Thống kế sơ bộ có 69 cây bằng lăng đã bị đốn hạ trái phép, ước tính tổng khối lượng gỗ gần 100m3 dạng tròn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, đã nhận được báo cáo sơ bộ về vụ phá rừng. UBND huyện Tuy Đức đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xử lý và thực hiện các biện pháp tăng cường bảo vệ rừng. Kết quả điều tra, xử lý vụ việc sẽ được UBND huyện Tuy Đức thông tin trong thời gian tới...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn ở Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO