Phát hiện đầu đạn M79 và lựu đạn khi đào hố trồng cà phê

Y Sơn| 18/06/2020 10:56

Ngày 16/6, tại khu vực giáp ranh giữa xã Thuận Hạnh (Ðắk Song) và xã Thuận An (Ðắk Mil), trong lúc đào hố trồng cà phê, gia đình anh Y Khuê ở bon Sar Pa, xã Thuận An phát hiện đầu đạn M79 và 3 quả lựu đạn trong rẫy.

ADQuảng cáo

Rất may, quá trình đào đất, các đầu đạn và lựu đạn còn ngòi nổ không bị tác động va chạm trực tiếp với cuốc, xẻng nên đã không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Người dân phát hiện đầu đạn M79 và lựu đạn khi đào hố trồng cà phê, đoạn giáp ranh giữa xã Thuận Hạnh (Ðắk Song) và xã Thuận An (Ðắk Mil)

Sau khi gia đình anh Y Khuê báo cáo sự việc, Ban chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil và chính quyền địa phương đã tổ chức khoanh vùng, xác định đây là số đạn còn sót lại trong chiến tranh. Hiện cơ quan chức năng đã triển khai phương án khoanh vùng, đưa đi xử lý an toàn số vật liệu nổ trên.

ADQuảng cáo

Hiện gia đình anh Khuê cũng như các hộ dân khác làm rẫy ở gần khu vực này rất lo lắng vì không biết dưới đất còn bao nhiêu đầu đạn, lựu đạn chưa được phát hiện, xử lý và có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Theo một sĩ quan quân đội, các loại đạn pháo được phát hiện trên là vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, dù đã rỉ sét nhưng một số quả đạn còn nguyên ngòi nổ, rất nguy hiểm. Trong đó, loại đạn M79 do súng phóng lựu bắn ra, viên đạn sẽ quay, khi đó viên bi giữ hạt nổ sẽ rời khỏi lỗ giữ kíp nổ. Khi kim hỏa chọc vào hạt nổ sẽ nổ sẽ làm cho viên đạn phát nổ, mảnh đạn và áp lực không khí sẽ gây sát thương trong vòng bán kính 5m.

Đối với đầu đạn M79 này, do đạn quay chưa đủ vòng nên chưa thể gây nổ và nằm lại trong đất một thời gian dài. Khi người dân nhặt được, nếu cầm đùa ngịch sẽ khiến viên đạn tiếp tục quay, đến khi đủ vòng thì phát nổ. Riêng quả lựu đạn bên trong chứa thuốc nổ và hàng ngàn viên bi sắt nhỏ, khi phát nổ sẽ tạo ra sức sát thương lớn, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, khi phát hiện bất cứ các loại vũ khí, đạn dược nào, người dân cần để nguyên vị trí, tránh tác động trực tiếp; đồng thời nhanh chóng báo cáo cho chính quyền, cơ quan chức năng được biết để có hướng xử lý, đảm bảo an toàn cho mọi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện đầu đạn M79 và lựu đạn khi đào hố trồng cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO