Nông dân Đức Minh gửi niềm tin vào các tổ bảo vệ cà phê

Pahn Tuấn| 13/11/2015 08:38

Cứ mỗi khi đến vụ thu hoạch cà phê thì người dân xã Đức Minh (Đắk Mil) tin tưởng gửi gắm tài sản, vườn cây của gia đình cho các tổ bảo vệ cà phê trông coi, bảo vệ trong những ngày mùa.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Văn Tuyên, Phó Công an xã Đức Minh thì sáng kiến thành lập các tổ bảo vệ cà phê có từ năm 1993. Điều đáng phấn khởi là 23 năm qua, mô hình này luôn được Công an xã duy trì hoạt động hiệu quả mỗi khi cà phê vào vụ thu hoạch.

Riêng vụ thu hoạch cà phê năm nay, toàn xã thành lập 8 tổ bảo vệ cà phê (mỗi tổ 5 thành viên) có nhiệm vụ bảo vệ trên 300 ha cà phê theo yêu cầu của người dân trên địa bàn xã. Theo phân công nhiệm vụ thì có 7 tổ bảo vệ cà phê trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân, 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Ngay sau khi thành lập, các tổ bảo vệ cà phê đều công khai thông báo số điện thoại cho người dân để liên lạc khẩn cấp khi có sự việc xảy ra.

Các tổ bảo vệ cà phê thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn

Cụ thể như tổ Hầm Đá được giao trọng trách bảo vệ 67 ha cà phê nằm trên địa bàn thôn Thanh Lâm. Đây là địa bàn luôn được xem là khá phức tạp vì giáp ranh với khu vực đông dân cư, đường giao thông đi vào rẫy thuận tiện…

Do được chủ động và vào cuộc sớm nên từ đầu vụ mùa tới nay tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không để xảy ra bất cứ vụ mất trộm cà phê nào. Ông Nguyễn Văn Tương, Tổ trưởng tổ Hầm Đá cho biết, từ đầu mùa vụ thu hoạch cà phê tới nay, 5 thành viên trong tổ đều luôn có mặt đầy đủ, túc trực suốt ngày đêm tại rẫy cà phê của người dân.

ADQuảng cáo

Trung bình mỗi ngày, các thành viên trong tổ đi bộ trên 15km để phát hiện những đối tượng lạ mặt không có phận sự xuất hiện trong rẫy cà phê. Đêm về, các thành viên cũng đi kiểm tra thực tế tại các khu vực mà người dân đăng ký bảo vệ để đề phòng tình huống có kẻ xấu đột nhập.

Ông Nguyễn Kim Thành, ở thôn Thanh Lâm nói: “Vụ mùa năm nay, gia đình đăng ký với tổ bảo vệ trông coi 6 sào cà  phê nằm ở khu vực Hầm Đá. Từ đầu vụ thu hoạch  tới nay, vườn cà phê của gia đình không hề xảy ra tình trạng bị mất trộm.

Tương tự, tổ Suối Đá cũng nhận nhiệm vụ bảo vệ 72 ha cà phê, có diện tích trải rộng trên nhiều địa bàn khác nhau. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tổ Suối Đá đã xây dựng cách quản lý, bảo vệ cà phê khoa học. Theo đó, tổ Suối Đá đã phối hợp các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ cà phê thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt tôn giáo…

Đối với các lao động đến hái cà phê thuê cho các gia đình trong khu vực được tiến hành đăng ký tạm trú, tạm vắng đầy đủ. Đặc biệt, tổ bảo vệ còn xây dựng cho mình đội ngũ  “trinh sát mật” kịp thời thông tin về những sự việc bất thường đến các thành viên trong tổ, công an xã để có hướng xử lý khi xảy ra các sự cố. Chỉ cần một cuộc điện thoại thì kẻ gian đã bị bao vây, đón lỏng. Vì vậy, từ đầu vụ thu hoạch tới nay, diện tích cà phê do tổ Suối đá bảo vệ cũng chưa hề xảy ra tình trạng bị mất cắp.

Qua trao đổi với nhiều hộ dân ở xã Đức Minh thì đối với  nông dân, tài sản, thu nhập chính, quan trọng nhất hàng năm là những hạt cà phê nằm ở ngoài nương rẫy. Tuy nhiên, việc bảo quản tài sản này lại không hề dễ dàng chút nào, bởi phần lớn nương rẫy khá rộng và nằm rải rác nhiều nơi. Vì vậy, từ nhiều năm nay, với sự có mặt của các tổ bảo vệ cà phê nên hầu hết các hộ gia đình ở xã Đức Minh đều đăng ký nhờ cậy trông coi, giữ gìn tài sản.

Chỉ tính riêng vụ mùa năm nay đã có trên 1.000 hộ dân gửi niềm tin vào các tổ bảo vệ cà phê. Không phụ lòng mong mỏi của người dân, 8 tổ bảo vệ cà phê của xã Đức Minh hoạt động không biết mệt mỏi cả ngày lẫn đêm và bảo đảm không để xảy ra bất cứ vụ mất trộm cà phê nào. Không chỉ riêng cà phê mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã cũng được ổn định, giúp người dân yên tâm thu hoạch mùa màng, bình yên sinh sống, làm ăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đức Minh gửi niềm tin vào các tổ bảo vệ cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO