Nỗi lo nạn trộm cắp sầu riêng trong mùa thu hoạch

Y Sơn| 18/06/2020 07:57

Toàn tỉnh hiện có trên 2.500 ha sầu riêng, sản lượng đạt trên 10.000 tấn. Thời điểm này, các trang trại, hộ gia đình trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh đang vào vụ thu hoạch. Bên cạnh nỗi lo các loại chim, thú phá hoại, sầu riêng mất mùa rớt giá thì nông dân còn phải đối mặt với nạn trộm cắp hoành hoành.

ADQuảng cáo

Anh K’Thìn, ở bon Bu Sốp, xã Ðắk Nia (TP. Gia Nghĩa) cho biết, mới đây khi đi thăm vườn, anh phát hiện nhiều cây sầu riêng của gia đình bị cắt quả và mất khoảng 200 kg quả chỉ trong một đêm. Hiện gia đình anh phải làm chòi trên rẫy để cử người canh gác. Còn vào đêm 3/6, lợi dụng lúc trời mưa, kẻ gian đã đột nhập vào vườn sầu riêng của gia đình ông Hồ Ngọc Mạnh, ở bon Ðắk R’la, xã Ðắk N’Drót (Ðắk Mil) cắt trộm gần 100 quả, tương đương khoảng 300 kg. Điều đáng nói, vườn sầu riêng của gia đình ông chỉ cách nhà khoảng vài trăm mét và có người canh giữ nhưng các đối tượng vẫn liều lĩnh cắt trộm.

Ông Mạnh bức xúc: “Khoảng 100 gốc giống sầu riêng các loại của gia đình tôi đã trồng hơn chục năm nay, được chăm sóc theo hướng an toàn sinh học để tránh bị sâu bệnh và an toàn cho người sử dụng. Năm nay, nhờ chăm sóc tốt nên vườn sầu riêng ra hoa, đậu quả cao, dự kiến thu về khoảng 1 tấn, nhưng chưa kịp thu hái thì đã bị kẻ xấu đến cắt trước”.

Người dân phải thường xuyên cử người canh gác, kiểm tra vườn cây để tránh nạn trộm cắp sầu riêng trong mùa thu hoạch

ADQuảng cáo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều vườn sầu riêng khác trên địa bàn các huyện Ðắk Mil, Ðắk Song, Ðắk Glong và TP. Gia Nghĩa cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng mất trộm cắp sầu riêng diễn ra khá phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng cho đến nay, việc ngăn chặn, xử lý có hiệu quả thật sự vẫn còn nhiều vấn đề đáng nói. Thậm chí, có những địa phương còn thờ ơ, để cho người dân tự xoay xở quản lý, bảo vệ sầu riêng mà thiếu triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trong mùa thu hoạch.

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng trộm cắp sầu riêng, cùng với các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, rất cần có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, nhất là ở tuyến cơ sở cần xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, như: Tổ liên gia tự quản, an ninh giáp ranh... Mọi người dân khi phát hiện các vụ trộm cắp cũng cần chủ động cung cấp nguồn tin cho địa phương để kịp thời ngăn chặn, điều tra xử lý.

Bên cạnh đó, ngoài vai trò quản lý của chính quyền và ngành chức năng liên quan thì cũng cần có sự đóng góp tích cực của những chủ vườn khi thuê mướn nhân công phải cẩn trọng trong việc chọn người để loại trừ những đối tượng xấu; đồng thời chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú cho người làm thuê, cũng như nhắc nhở các cơ sở thu mua trái cây không được thu mua sầu riêng không rõ nguồn gốc... Có được như thế, người trồng sầu riêng mới an tâm, bảo đảm một vụ mùa thu hoạch đạt năng suất, an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo nạn trộm cắp sầu riêng trong mùa thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO