Nhiều cơ sở bán cây giống không rõ nguồn gốc

Phương Uyên| 13/04/2017 10:07

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên có nhiều cơ sở bán hạt giống, cây giống không rõ nguồn gốc, mạo danh giống lấy của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Ea Kmat) để lừa khách hàng.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Vinh, Phó Viện trưởng thừa nhận có một số cơ sở bên ngoài tới Viện mua hạt giống cà phê về ươm và bán cây giống, nhưng số lượng không nhiều. Khi họ ươm cây giống thì Viện không thể biết số lượng là bao nhiêu nên rất khó quản lý. Ví dụ họ mua 1kg hạt giống nếu làm tốt chỉ được 1.500 cây, nhưng thực tế họ có thể "phù phép" làm hàng vạn cây…

Theo ông Vinh, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra và xử lý thật nghiêm những cơ sở bán cây giống, hạt giống không có nguồn gốc rõ ràng, không chứng minh được các vườn giống gốc cũng như các giấy tờ có liên quan về sản xuất giống.

ADQuảng cáo

Về việc kiểm soát các cơ sở giống kém chất lượng hàng năm, ngành chức năng ở các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên thanh, kiểm tra chất lượng giống cây trồng trên thị trường. Theo cơ quan chức năng, phần lớn các cơ sở kiểm tra đều lấy tên bảng hiệu là cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng Ea Kmat. Điều đó dẫn đến sự hiểu nhầm cho bà con nông dân khi đi mua giống, nhầm tưởng là những cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng của Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cà phê Ea Kmat.

Trước tình hình trên, Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên khuyến cáo: Để tránh tình trạng mua phải giống giả, giống kém chất lượng, khi mua cây giống, hạt giống bà con nông dân cần tìm hiểu rõ các cơ sở có uy tín. Tốt nhất là nên tới các viện, trung tâm nghiên cứu giống cây trồng của Nhà nước để mua. Cơ sở uy tín có vườn giống gốc, có cán bộ kỹ thuật để tư vấn và hướng dẫn bà con về giống mà mình cần mua...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ sở bán cây giống không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO