Nhận diện hình thức kinh doanh tiền tệ có dấu hiệu lừa đảo từ Công ty ERG

Quốc Sỹ| 26/11/2019 09:35

Thời gian qua, ở Việt Nam đã xuất hiện sự hoạt động của Công ty Tài chính Công nghệ ERG (Công ty ERG). Theo đó, Công ty ERG (viết tắt của từ Eagle Rock Global) được giới thiệu là Công ty Tài chính Công nghệ thuộc Tập đoàn “tự xưng” ERG Gruop INC. Đây là kênh đầu tư tài chính đến từ châu Âu; có trụ sở tại quần đảo Virgin thuộc Anh. Trên địa bàn huyện Đắk Mil, một số người dân đã gửi đơn tố cáo hoạt động của Công ty ERG có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ADQuảng cáo

Một hình thức đa cấp mới

Mục đích kinh doanh của Công ty ERG là thu hút và quản lý quỹ đầu tư, lợi nhuận bằng cách sử dụng sự biến động của tiền điện tử và tăng số lượng người dùng; được quảng cáo sẽ mang về lãi suất, lợi nhuận rất lớn là 180%/năm.

Công văn khuyến cáo của Công an huyện Đắk Mil về hoạt động kinh doanh tiền ảo của Công ty ERG

Phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng thành viên Công ty ERG là lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia đầu tư vào gói huy động tài chính của ERG. Người dân khi muốn tham gia vào gói huy động này thì phải cài đặt ứng dụng trên trang Web, hoặc ứng dụng do ERG cung cấp và thực hiện theo hướng dẫn. Nhà đầu tư (người dân) sẽ tham gia vào một trong 13 gói đầu tư khác nhau, từ 100 USD/gói đến 1 triệu USD/gói. Lợi nhuận không phụ thuộc vào gói đầu tư mà phụ thuộc vào thời gian đầu tư (hình thức giống lãi suất gửi ngân hàng, từ 6%/tháng đến 15%/tháng, tương đương 180%/năm).

Để đầu tư các gói này, nhà đầu tư có hai hình thức chuyển tiền vào tài khoản của ERG là: Chuyển tiền Việt Nam đồng vào tài khoản của người bán (các thành viên của ERG) để mua “USD ảo” được hiển thị trên tài khoản của ERG khởi tạo; hoặc chuyển các loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum, Litecoin tích hợp được chuyển vào ví ERG để đầu tư. Ngoài ra, mỗi gói đầu tư đều có gói hoa hồng giới thiệu (giống mô hình đa cấp). Thực chất của hoạt động này là mô hình Ponzi, nghĩa là vay của người sau trả cho người trước; và mô hình này sẽ sụp đổ khi số tiền của nhà đầu tư mới không đủ trả lại cho nhà đầu tư trước. Khi mô hình này sụp đổ sẽ dẫn đến việc các nhà đầu tư mất hết số tiền đã đầu tư vào Công ty ERG.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đắk Mil đã nổi lên hoạt động của nhóm đối tượng là thành viên của Công ty ERG ở Việt Nam, tiến hành vận động, lôi kéo nhiều người dân tham gia đầu tư tài chính, tiền ảo với hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận cao. Công an huyện Đắk Mil đã nhận được đơn thư của một số người dân trên địa bàn tố cáo Công ty ERG có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, vì đã đầu tư tiền vào công ty nhưng khi hết nhu cầu đầu tư thì không thể rút được tiền từ tài khoản của mình.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an huyện Đắk Mil

Người dân không nên tham gia

Bộ Công an cũng đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo người dân về những rủi ro gặp phải khi đầu tư tài chính vào các gói đầu tư của Công ty ERG. Công an huyện Đắk Mil đã có công văn gửi các tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động kinh doanh tiền ảo của Công ty ERG.

Cụ thể, để phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh tiền ảo lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, trốn thuế…, Công an huyện Đắk Mil đề nghị UBND các xã, thị trấn, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền đến quần chúng Nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức… biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thành viên Công ty ERG. Mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng có hoạt động lôi kéo, dụ dỗ mình tham gia các hình thức đầu tư tài chính qua việc kinh doanh tiền điện tử (tiền ảo).

Cùng với việc không tham gia vào hình thức kinh doanh này, người dân cần tố giác, thông báo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các thành viên của các tổ chức lạ hoạt động trên địa bàn, hoặc bị lôi kéo tham gia vào hoạt động đầu tư tài chính của Công ty ERG. Trước khi đầu tư vào lĩnh vực gì, nhất là kinh doanh tiền tệ, người dân cần tìm hiểu thật kỹ tổ chức, đơn vị mà mình muốn đầu tư vào nhằm tránh bị lừa đảo hoặc gặp rủi ro, dẫn đến mất tiền bạc, tài sản của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện hình thức kinh doanh tiền tệ có dấu hiệu lừa đảo từ Công ty ERG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO