Người dân vẫn còn chủ quan với “giặc lửa”

Minh Tín| 02/10/2014 10:44

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN), Công an tỉnh thì trong 8 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2013, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Nguyên nhân của các vụ cháy hầu hết đều xuất phát từ sự bất cẩn của người dân trong sinh hoạt, sản xuất.

ADQuảng cáo

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo Đại tá Trần Văn Thùy, Trưởng PCCC&CHCN, Công an tỉnh hầu hết các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đều xuất phát từ khu vực kinh tế tư nhân, trong đó, đa số nguyên nhân gây cháy là do sự bất cẩn của người dân trong sinh hoạt, sản xuất. Một số vụ xuất phát từ những nguyên nhân hết sức bình thường như… đốt vàng mã, đốt rác, thậm chí là ủi quần áo cũng gây ra các vụ cháy, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ chữa cháy cho Điện lực tỉnh

Trong năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên sóng phát thanh truyền hình về luật Phòng cháy chữa cháy, tổ chức tập huấn nghiệp vụ chữa cháy cho trên 250 cơ sở với gần 10 nghìn lượt người tham gia…

Bên cạnh đó còn tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về phòng cháy chữa cháy, xử lý hành chính nhiều cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, người dân vẫn rất còn xem nhẹ sự đe dọa của “bà hỏa”, bằng chứng là số vụ cháy và tài sản thiệt hại do cháy trên địa bàn tỉnh vẫn tăng hàng năm theo cấp số nhân.

ADQuảng cáo

Để phòng chống tác hại của cháy nổ không cách nào khác là người dân phải tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy. Bởi một khi hỏa hạn xảy ra thì hậu quả của nó sẽ vô cùng lớn và không thể lường trước được, việc cứu hộ của cơ quan chức năng cũng chỉ thực hiện trong trường hợp bất khả kháng và khi đó thì tài sản cũng như tính mạng của người dân ít nhiều đã bị đe dọa.

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Trực tiếp cùng với đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh đi kiểm tra một số địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy rất nhiều nơi vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây ra hỏa hoạn. Theo quan sát thì tại khu vực chợ Gia Nghĩa cũng như một số chợ khác như chợ Nhân Cơ, chợ Chư Jút… có rất nhiều quầy hàng với các chất dễ cháy như áo quần, sách vở, đồ gia dụng… được bày bán cận kề nhau và phần lớn trong số đó không trang bị bình xịt cứu hỏa.

Theo nhận định của một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh thì rất nhiều vụ cháy trong thời gian qua tuy người dân phát hiện sớm nhưng do không có kỹ năng cũng như dụng cụ dập lửa nên đành bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi cả gia sản của mình.

Giá của một bình xịt cứu hỏa trên thị trường dao động từ 200 đến 500 ngàn đồng đối với loại nhỏ và từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với bình xịt loại lớn. Đây là các thiết bị chuyên dụng rất cơ động và hữu ích. Người dân nên tự trang bị cho gia đình mình để có thể tự tay ngăn chặn sự lây lan của “giặc lửa” ngay từ đầu nếu phát hiện ra sự cố cháy nổ trước khi cần đến sự cứu hộ chuyên nghiệp của cơ quan chức năng. Trong công tác phòng chống cháy nổ thì hơn ai hết, người dân cần phải tự giác nâng cao ý thức bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của mình, tránh tình trạng “mất bò rồi mới lo làm chuồng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vẫn còn chủ quan với “giặc lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO