Người dân không nên mua bán hàng hóa bằng App MyAladdinz

Bảo Ngọc| 04/09/2020 17:00

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội Facebook có xuất hiện đoạn clip livestream của chủ tài khoản “Tuyet Le” quay lại cảnh mua bán tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông. Trong đó, có liên quan đến việc mua bán, trao đổi bằng App MyAladdinz.

ADQuảng cáo

Có hiện tượng mua bán bằng App MyAladdinz tại Đắk Nông

Clip này xuất hiện vào ngày 1/9/2020, do một người phụ nữ tự xưng là Tuyết (facebook Tuyet Le) thực hiện livestream (phát sóng trực tiếp) tại Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm an toàn do các tổ hợp tác, HTX trong và ngoài tỉnh sản xuất (DCA Mart), địa chỉ tại tổ 3, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa. 

Tuy nhiên, trong quá trình livestream, bà Tuyết lại giới thiệu và khẳng định, bà mua các sản phẩm như gạo, nước mắm, đường, bột giặt, giấy vệ sinh… bằng việc đổi “Gem” từ App MyAladdinz. “Gem” được xem như là “tiền” sử dụng trong ứng dụng MyAladdinz, một loại tiền điện tử hay còn gọi là tiền ảo.

Bà Tuyết còn bày tỏ sự tin tưởng, thích thú đối với việc giao dịch bằng App MyAladdinz. Sau đó, bà Tuyết có quay lại một số hình ảnh mua bán tại cửa hàng. Bà Tuyết cũng lợi dụng giới thiệu các sản phẩm tại DCA Mart như cà phê, mắc ca, mật ong, hạt tiêu… đều có thể mua bán bằng “Gem”. Bà Tuyết cũng không quên giới thiệu một số người dân ở các huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng sử dụng App MyAladdinz để mua hàng.

Giao diện App MyAladdinz trên điện thoại

Sự giới thiệu nhập nhằng của bà Tuyết trong đoạn clip đã gây cho người xem hiểu là, DCA Mart đã thực hiện mua bán, trao đổi hàng hóa bằng App MyAladdinz. Đây là điều mà pháp luật Việt Nam chưa cho phép.

DCA Mart không buôn bán bằng App MyAladdinz

Sau khi làm việc với lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông thì được biết, việc chủ tài khoản facebook Tuyet Le thực hiện livestream tại DCA Mart là có thật. Tuy nhiên, bà Tuyết thực hiện việc mua bán các sản phẩm bằng “Gem” là của Công ty Cổ phần TIFACO, có trụ sở tại phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Ngày 18/5/2020, công ty này có thực hiện việc liên kết, gia nhập với Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông. Trong đó, công ty cũng xin được phép trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của mình tại DCA Mart.

Ngày 1/9 vừa qua, có một nhân viên thuộc Công ty Cổ phần TIFACO lên DCA Mart trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm. Cùng với đó, có khá nhiều người ở các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức và tỉnh Lâm Đồng đến thực hiện việc mua bán hàng hóa với TAFICO. Việc mua bán được thanh toán bằng thẻ “Gem” như bà Tuyết đã chia sẻ trên livestream. Một số người cũng mua các sản phẩm tại DCA Mart như cà phê, hạt mắc ca, hạt tiêu…, nhưng đều trả bằng tiền mặt.

Sản phẩm mua bằng “Gem” được facebook Tuyet Le quay tại DCA Mart Đắk Nông (hình ảnh cắt từ clip)

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định, Công ty Cổ phần TIFACO xin gia nhập Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện và phù hợp với các quy định trong quá trình hoạt động HTX. Việc TIFACO kinh doanh, mua bán các sản phẩm dưới hình thức như thế nào, kể cả có sử dụng App MyAladdinz thì Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông khó có thể kiểm soát được. Đơn vị chỉ kiểm soát các sản phẩm mà TAFICO gửi trưng bày, giới thiệu và bán tại DCA Mart đảm bảo chất lượng và có thuộc các danh mục hàng hóa cho phép hay không. Tuy nhiên, việc TAFICO tổ chức buôn bán tại DCA Mart dưới hình thức dùng App MyAladdinz tại đây là không được phép. Do sơ suất của nhân viên quản lý DCA Mart nên nhân viên của TAFICO và một số khách hành đã thực hiện việc mua bán tại đây với hình thức sử dụng App MyAladdinz. Và với việc livestream của facebook Tuyet Le đã khiến cho người xem hiểu nhầm là DCA Mart có bán các sản phẩm với hình thức dùng App MyAladdinz. Từ đó, phần nào ảnh hưởng đến uy tín của DCA Mart và cả Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông. Chúng tôi cam đoan rằng, DCA Mart không tổ chức mua bán sản phẩm với hình thức dùng App MyAladdinz, hoặc các ứng dụng mua bán điện tử khác mà pháp luật Việt Nam chưa cho phép.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông cũng đã yêu cầu không chỉ riêng Công ty Cổ phần TAFICO mà đối với tất cả các đơn vị có gia nhập, liên kết với Liên minh HTX thì phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. Đến nay, chủ facebook Tuyet Le cũng đã gỡ đoạn clip nói trên.

ADQuảng cáo

Hình thức kinh doanh chưa được cấp phép

Việc mua bán trên App MyAladdinz đã bị công an một số tỉnh, thành trên cả nước (Bình Phước và Hà Tĩnh) cảnh báo người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, không nên tham gia hình thức mua bán này. Kênh VTV1-Truyền hình Việt Nam cũng đã thực hiện phóng sự để cảnh báo người dân về tính an toàn khi mua bán bằng App MyAladdinz.

Đơn xin gia nhập Liên minh HTX Đắk Nông của Công ty Cổ phần TAFICO

Theo Công an tỉnh Bình Phước, đây là một ứng dụng được giới thiệu có thể thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, trả góp ngân hàng, mua nhà, xe… và có thể hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn, thanh toán càng nhiều thông qua ứng dụng sẽ được hoàn trả càng nhiều. Tuy nhiên để tham gia ứng dụng này, người dùng đăng ký tài khoản,điền các thông tin cá nhân, người giới thiệu, đồng thời phải nạp tiền ít nhất 100 USD (gần 2,4 triệu đồng) để sử dụng.

Số tiền nạp vào được quy đổi thành “Gem”, mỗi “Gem” tương ứng 1 USD. Người dùng thanh toán hóa đơn bằng “Gem” sẽ được ứng dụng này hoàn trả 80% “Gem” khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền.

Trường hợp khác, người dùng được "khuyến khích" không cần mua bán gì, chỉ cần nạp tiền thật để mua “Gem” rồi sau đó “Ggem” đổi ra điểm để nhận lãi từ 0,2 đến 0,1 % điểm mỗi ngày. Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự như mô hình đa cấp.

Được biết, theo khoản 3, Điều 25, Nghị định 52/2013, ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng là một hình thức tổ chức của hoạt động thương mại điện tử, cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ. Các ứng dụng này phải đăng ký hoạt động thương mại điện tử với Bộ Công thương, nếu hoạt động không phép thì tùy mức độ, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Nếu tra cứu thông tin từ cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương, ứng dụng MyAladdinz không có trong cơ sở dữ liệu đã được cấp phép. Còn theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng-Bộ Công Thương, tiền ảo không được thừa nhận là phương thức thanh toán hợp pháp ở Việt Nam.

Người dân không nên tham gia

Việc chuyển đổi tiền VNĐ thành “Gem” trong ứng dụng MyAladdinz là một dạng biến tướng trong thanh toán. Theo quy định hiện hành, một ứng dụng để thanh toán phải có giấy phép. Việc sử dụng một ứng dụng chưa được cấp phép sẽ đem lại nhiều rủi ro như mất tiền, bị đánh cắp dữ liệu và người dùng phải tự chịu trách nhiệm.

Hình ảnh cảnh báo người dân không nên tham gia App MyAladdinz

Rủi ro tham gia đầu tư trên MyAladdinz là quá lớn, đối với nhiều người. Các nhà nghiên cứu, cơ quan chức năng đã khuyên mọi người không nên tham gia MyAladdinz, và càng không nên lôi kéo người khác tham gia chỉ vì lợi nhuận từ những đồng tiền hoa hồng giới thiệu. Điều đó có nghĩa là mọi người đang trực tiếp tiếp tay cho MyAladdinz lừa đảo bạn bè, người thân, cộng đồng người dùng tại Việt Nam. Mọi người có thể kiếm tiền được từ MyAladdinz, nhưng đến một ngày nào đó, khi app này sập, lúc đó sẽ mất bạn bè, mất danh dự và sự uy tín, thậm chí sẽ bị gọi là “kẻ lừa đảo”.

Cho đến nay, “vòi bạch tuộc” của ứng dụng mua sắm hoàn tiền 80% MyAladdinz đã xuất hiện tại hầu khắp các địa phương trên cả nước. Để tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc, rất mong người dân sẽ thật tỉnh táo trước khi quyết định tham gia vào bất kì hình thức mua sắm đầu tư nào có những dấu hiệu bất thường kiểu này. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân không nên mua bán hàng hóa bằng App MyAladdinz
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO