Ngổn ngang gỗ lậu ở Quảng Sơn

Bình Minh - Đức Diệu| 26/04/2016 13:53

Những ngày qua, dư luận trên địa bàn huyện Đắk Glong khá “nóng” sau khi cơ quan công an phát hiện, bắt giữ hàng trăm m3 gỗ lậu ở xã Quảng Sơn. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, vì sao số lượng gỗ lậu lớn như thế và tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài mà lực lượng chức năng, cũng như chính quyền địa phương không hề hay biết?

ADQuảng cáo

Tại xưởng của DNTN Quốc Triệu

Xưởng gỗ của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Quốc Triệu ở thôn 1B, xã Quảng Sơn nằm ngay trong khu dân cư, gần với trung tâm của xã. Lúc chúng tôi đến xưởng này, lực lượng chức năng vừa kiểm đếm, đánh dấu xong hàng trăm khúc gỗ lớn trước khi vận chuyển về vị trí tập kết của cơ quan điều tra.

Khối lượng gỗ trái phép lớn tại xưởng của DNTN Quốc Triệu đã được cơ quan điều tra kiểm đếm, đánh dấu. Ảnh: Đ.D

Xưởng rộng tới gần 1 ha được chia làm 3 khu vực: Đi tới địa điểm nào cũng thấy gỗ nằm ngổn ngang. Số lượng gỗ tròn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, còn đa phần là gỗ đã được xẻ thành hộp lớn. Bên dưới nền xưởng, lưỡi cưa xẻ loại lớn vứt khắp nơi. Nhiều đường dây điện đấu nối từ điểm này sang điểm kia tạm bợ, vắt vẻo, sà xuống cả nền xưởng. Chỉ có vài ba người ở lại xưởng để trông coi còn một lượng lớn công nhân đã được “sơ tán” đi nơi khác.

Theo những người dân sinh sống xung quanh thì xưởng gỗ này chỉ hoạt động rầm rộ vào ban đêm, trong khoảng từ 1 giờ đến 4 giờ sáng, còn ban ngày thì gần như “án binh bất động”. Vào thời điểm hoạt động rầm rộ đó, có đêm có cả chục xe gỗ chở khối lượng rất lớn. Xưởng huy động lực lượng công nhân nhanh chóng xẻ gỗ nhỏ ra, cưa ngắn lại rồi đóng thành từng hộp đưa lên xe container chở đi các tỉnh Đông Nam bộ và miền Tây tiêu thụ ngay trong ngày.

Được biết, để “hợp thức hóa”, doanh nghiệp này đã “lo” các giấy tờ, hóa đơn chứng từ và “biến” gỗ lậu thành gỗ hợp pháp. Vì thế, mặc dù hoạt động trong nhiều năm qua nhưng xưởng rất ít để xảy ra tình trạng tồn đọng gỗ có khối lượng lớn như số vừa được phát hiện và bắt giữ vừa qua.    

Một góc xưởng gỗ của DNTN Quốc Triệu. Ảnh: BM

Khẩn trương điều tra hàng trăm m3 gỗ vô chủ

Cùng với việc phát hiện số lượng gỗ trái phép lớn ở Doanh nghiệp tư nhân Quốc Triệu, các tổ công tác của lực lượng liên ngành đã phát hiện gần 217 m3 gỗ lậu được tập kết tại các bãi đất trống trên địa bàn xã Quảng Sơn.

Cụ thể tại bãi đất trống thuộc bon R’bút, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Cục Chống buôn lậu C74 (Bộ Công an) chủ trì đã phát hiện, lập biên bản 28 lóng gỗ tròn và 1 hộp gỗ xẻ, với tổng khối lượng hơn 30 m3. Các loại gỗ được phát hiện này thuộc nhóm V đến nhóm VII.

Qua kiểm tra, toàn bộ số gỗ này không có dấu búa bài cây và cũng không có dấu búa kiểm lâm. Số lượng gỗ trái phép được phát hiện lớn hơn rất nhiều là tại thôn 3A. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, Đoàn Kiểm tra liên ngành đã nhanh chóng kiểm tra và phát hiện 163 lóng gỗ tròn, 29 hộp gỗ xẻ từ nhóm III đến nhóm VII.

Qua tiến hành đo đếm, tổng khối lượng được phát hiện là gần 144 m3. Số gỗ này cũng không có dấu búa bài cây và dấu búa kiểm lâm. Các loại gỗ chủ yếu là chò sót, bằng lăng, trâm đỏ, dẻ, trám, vàng trứng…

Được biết, cùng thời điểm này, lực lượng điều tra còn phát hiện gần 43 m3 gỗ ở một địa điểm khác trên địa bàn thôn 3A, xã Quảng Sơn. Điều đáng nói là gần 217 m3 gỗ trái phép vô chủ này nằm sát với ranh giới các xưởng mộc của 1 hợp tác xã và 2 cơ sở mộc tư nhân hoạt động chuyên nghiệp trong nhiều năm qua trên địa bàn xã Quảng Sơn. Vì thế, việc có hay không các xưởng mộc này được báo tin trước đó để tuồn gỗ lậu ra các bãi đất trống ngoài khuôn viên của đơn vị để chạy tội đang được Cục Chống buôn lậu C74 kết hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông điều tra làm rõ.

Hàng trăm m3 gỗ lậu vô chủ được cơ quan công an bắt giữ, tập kết về khu vực Đồn công an Quảng Sơn. Ảnh: B.M

ADQuảng cáo

Ít có sự phối hợp giữa lực lượng chức năng và địa phuơng

Ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn cho biết: “Sự việc phát hiện bắt giữ tổng cộng 260 m3 gỗ trái phép trên địa bàn xã Quảng Sơn như vậy là quá nghiêm trọng. Đây cũng thể hiện sự phối hợp lỏng lẻo giữa các lực lượng chức năng với nhau trong thời gian qua. Thực tế, từ trước tới nay, lực lượng kiểm lâm chưa bao giờ phối hợp với lực lượng Công an xã tiến hành tuần tra bắt giữ gỗ lậu”.

Ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết thêm: “Lực lượng kiểm lâm trên địa bàn chưa làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương. Nhiều vụ việc phá rừng, vận chuyển, tàng trữ gỗ trái phép mà người dân báo qua đường dây nóng, cán bộ kiểm lâm xử lý không dứt dạt. Cụ thể, cán bộ kiểm lâm thay vì tập trung tiếp nhận thông tin, xử lý vụ việc thì lại quay lại hỏi rõ về người báo tin tên gì, sinh sống ở đâu, gây tâm lý hoang mang cho người báo tin. Do vậy, có tình trạng người dân biết nhiều vụ việc mà sợ không dám báo”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ làm việc với Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong thì ông Nguyễn Trí Ngụ, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện từ chối trả lời báo chí vì chưa được phép của Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Được biết, từ đầu tháng 4/2016 đến nay, khi biết lực lượng công an của Cục Chống buôn lậu C74 chủ trì tiến hành điều tra, người dân trên địa bàn đã cung cấp cho cơ quan điều tra nhiều thông tin quan trọng và chính xác.  

Gỗ lậu đã được xẻ thành hộp tại xưởng của DNTN Quốc Triệu. Ảnh: B.M

Có sự tiếp tay của cán bộ ?

Dư luận người dân trên địa bàn xã Quảng Sơn đặt ra nghi ngờ là nếu không có sự tiếp tay của cán bộ chức năng thì không thể dễ dàng để lọt một khối lượng gỗ lậu lớn như vậy được.

Ông Ngô Đức Chính, Trưởng thôn 1B cho biết: “Tình trạng xe chở gỗ ầm ầm hàng đêm đã trở nên bình thường đối với người dân nơi đây. Lâu nay, người dân cũng nghi ngờ gỗ lậu nhưng cũng chỉ biết vậy thôi”.

Anh Hoàng Hữu Thuận, một nguời dân trong thôn cho biết thêm: “Gỗ lậu ở Quảng Sơn thời gian gần đây cứ loạn cả lên. Xe chất gỗ cao vận chuyển trong đêm kéo đứt cả dây điện của nhà tôi. Tôi quan sát thấy gỗ chẳng có dấu búa gì cả. Hoạt động ầm ầm như thế, liên quan đến phá rừng nên người dân rất bức xúc”.

Nhiều người dân khác đề nghị không nêu tên cũng mong muốn cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm vụ việc để chấn chỉnh và lập lại tình hình.

Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng: “Lượng gỗ lậu lớn như thế mà lực lượng kiểm lâm không biết là có vấn đề. Về vấn đề có sự tiếp tay của cán bộ hay không trước hết theo ý kiến chủ quan của tôi là có, còn về khách quan thì cần có sự điều tra đến nơi đến chốn mới biết cụ thể được”.

Ở góc độ địa phương, ông Hiếu thừa nhận: “Để xảy ra sự việc như vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng của xã là chưa tốt. Cơ quan chức năng cần điều tra cụ thể, quy trách nhiệm đối với các cấp, các ngành và các cá nhân liên quan một cách rõ ràng. Nếu phát hiện có cán bộ liên quan đến vụ việc, xã sẽ tiến hành xử lý nghiêm”.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Quảng Sơn mấy năm nay không có chỉ tiêu khai thác gỗ. Theo chính quyền địa phương, toàn bộ số gỗ lậu bị bắt giữ này đều được khai thác ở huyện Krông Nô chở về qua tỉnh lộ 4. Nhiều người dân cũng cho rằng, vào rừng lấy một bó củi lực lượng chức năng còn biết, việc hàng trăm m3 gỗ chở rầm rầm trong đêm mà lực lượng chức năng không biết là điều khó hiểu.

Công tác mở rộng điều tra chắc chắn sẽ được Cục Chống buôn lậu C74 triển khai nhanh trong thời gian tới. Vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ kiểm lâm. Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là điều tra xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan như thế nào để lập lại tình hình an ninh trật tự. Tránh tình trạng xử lý nửa vời, rồi sau đó đâu lại vào đấy.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang gỗ lậu ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO