Ngang nhiên tàn phá rừng cộng đồng

Quốc Sỹ - Phan Tuấn| 05/02/2018 14:57

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng việc phát dọn, khai thác tận thu rừng cộng đồng ở bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) để chặt hạ hàng loạt cây thông mấy chục năm tuổi một cách vô tội vạ. Sau đó, các đối tượng đã dùng những xe tải, xe công nông để tẩu tán hàng chục khối gỗ trước sự chứng kiến của nhiều người dân. Tuy nhiên, sự việc này lại không được chính quyền địa phương cũng như lực lượng kiểm lâm hay biết.

ADQuảng cáo

Rừng thông bị cưa hạ ngổn ngang như một đại công trường khai thác gỗ hợp pháp

Mở đường lớn… để dễ tẩu tán gỗ?

Khoảng vài tháng trở lại đây, nhiều người dân ở xã Đắk R’tíh truyền tai nhau về việc có nhiều xe tải, xe công nông “vô tư” chở hàng chục khối gỗ thông ở rừng cộng đồng bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh đi qua các địa phương khác mà không bị cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn. Để biết thực hư câu chuyện, phóng viên Báo Đắk Nông đã vào tận hiện trường để tìm hiểu.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, mất khoảng 10 phút đi từ UBND xã Đắk R’tíh, chúng tôi đã đến được rừng cộng đồng nằm tại bon Bu Koh. Vừa mới đến đầu rừng, cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là một con đường lớn mới được san ủi, xe 5 chỗ có thể băng băng vào rừng. Hai bên tuyến đường rộng khoảng 5m này có nhiều gốc thông bị xới bật lên, nằm chổng chơ.

Tuyến đường mới mở này có chiều dài gần 3km. Hai bên vệ đường có nhiều cây thông bị cưa thành nhiều khúc có chiều dài khoảng 1-1,5m. Cuối con đường xuất hiện nhiều đống gỗ thông chồng chất lên nhau kéo dài đến cả chục mét. Người dân sống gần khu vực này khẳng định, trước đây, con đường đi vào rừng cộng đồng chỉ là một lối mòn. Thời gian gần đây, khi xuất hiện những xe tải vào chở gỗ thông ra khỏi rừng thì con đường này mới được san ủi như hiện nay.

Thông được cưa từng khúc, chất đống để dễ vận chuyển

Tại khu rừng này, hàng trăm cây thông bị đốn hạ ngổn ngang chẳng khác gì một đại công trường khai thác gỗ hợp pháp. Gỗ thông được để dọc rải rác xung quanh đường rồi chất thành từng đống khác nhau. Qua quan sát, phần lớn những gốc thông này đều còn tươi mới, không ít gốc cây còn ứa nhựa vì mới bị đốn hạ cách đây chưa lâu.

ADQuảng cáo

Những cây gỗ bị cưa hạ đều có đường kính từ 30-50cm, nhiều cây lên đến 70cm, dài từ 7-10m. Theo thống kê ban đầu, tại đây có gần 400 cây thông đã bị đốn hạ, khối lượng còn lại ước khoảng 130m3 gỗ. Tuy nhiên, người dân địa phương khẳng định, thực tế thì khối lượng gỗ thông bị cưa hạ trái phép này đã được chuyển ra khỏi rừng từ trước đó rất nhiều.

Nhiều gốc thông lớn mới bị cưa hạ, nhựa còn rỉ chảy

Buông lỏng quản lý…

Hàng trăm khối gỗ sau khi bị đốn hạ đã được các đối tượng vô tư dùng xe tải, xe công nông chở đi ngang qua các khu dân cư của xã Đắk R’tíh để vận chuyển đến địa phương khác. Nhiều người dân xã Đắk R’tíh khẳng định, khi thấy xe chở gỗ nhiều lần chạy qua thì đã báo tin cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một thời gian dài sự việc này vẫn tiếp diễn nên mọi người bị nhầm tưởng việc khai thác gỗ là chủ trương của cơ quan chức năng và đã được các cấp ngành cho thực hiện.

Để thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển trái phép gỗ thông, các đối tượng đã san ủi, mở rộng đường trong rừng

Thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức, ngày 18/9/2017, UBND huyện Tuy Đức có Văn bản số 1334/UBND-VP đồng ý cho UBND xã Đắk R’tíh và Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh thực hiện cắt phát, dọn dẹp, tận dụng củi thông đã bị chết mục, gãy đổ để kịp thời trồng rừng năm 2017. Vị trí thực hiện thuộc vị trí lô 4, khoảnh 3, tiểu khu 1502, lô 4,7,13,17 khoảng 7 tiểu khu 1491. Sau đó, Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh hợp đồng với một cá nhân khác ở trong xã để thực hiện công việc cắt dọn cây thông đã chết khô, gãy mục. Đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn bám sát địa bàn được giao quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cắt dọn và tận dụng củi thông. Hàng tháng, Hạt Kiểm lâm chỉ đạo kiểm tra nghiệm thu, làm công tác phòng chống cháy rừng trên diện tích mới trồng rừng. Tuy nhiên, từ đó đến nay Hạt Kiểm lâm Tuy Đức chưa nhận được bất kỳ văn bản, hay cuộc điện thoại nào của kiểm lâm địa bàn cũng như UBND xã Đắk R’tíh và cộng đồng bon Bu Koh về tình hình cắt dọn, tận dụng củi thông và các vụ vi phạm trái phép rừng trồng tại đây. Ngay cả Văn bản số 1334/UBND-VP của UBND huyện Tuy Đức thì Hạt Kểm lâm huyện cũng không nhận được?  Hơn nữa, việc trồng rừng đã kết thúc vào cuối tháng 9/2017 nên Hạt đã yêu cầu các đơn vị liên quan ngừng mọi hoạt động cắt gọn, tận dụng củi thông, dọn sạch thực bì để chuẩn bị cho công tác trồng rừng phải được hoàn thành trước thời điểm này.

Theo ông Lê Duy Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Đức thì sau khi kết thúc trồng rừng, đơn vị không có thêm thông tin gì về sự việc này. Hiện sự việc đã xảy ra rồi, sai đến đâu thì cơ quan chức năng sẽ xử lý đến đó. Riêng lãnh đạo Hạt cam kết không có sự bao che đối với sự việc nói trên của kiểm lâm địa phương. Quan điểm của lãnh đạo Hạt là người nào có “vấn đề gì” trong đó thì sẽ bị xử lý, kể cả trách nhiệm hình sự.

Điều đáng nói nữa là việc cắt dọn rừng thông cũng không được UBND xã Đắk R’tíh bám nắm thực tế, báo cáo kịp thời. Thời gian gần đây, khi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý thì sự việc mới dừng lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngang nhiên tàn phá rừng cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO