Ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép vùng đô thị ở Tuy Đức: Phát hiện sớm, khi xử lý thì chuyện... đã rồi

Phan Tuấn| 06/06/2019 09:37

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cố tình xây nhà và các công trình khác trên đất nông nghiệp đều được chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của huyện kịp thời phát hiện. Tuy nhiên, sau đó các công trình xây dựng không phép vẫn “vô tư” hoàn thiện.

ADQuảng cáo

Tuyến đường qua trung tâm xã Đắk Búk So đến Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức có vị trí trắc địa để kinh doanh, buôn bán. Cũng bởi quan trọng nên tuyến đường này tập trung nhiều công trình xây dựng trái phép với quy mô lớn.

Nhà hàng ẩm thực “Cường Hói” bị cơ quan chức năng phát hiện ngay từ đầu nhưng vẫn được hoàn thành, đưa vào kinh doanh

Nhà hàng ẩm thực “Cường Hói” là công trình lớn nhất, rộng 488 m2. Cũng liên quan đến công trình này, ngày 1/4/2019, UBND xã Đắk Búk So phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy Đức phát hiện công trình do ông Nguyễn Cao Cường xây dựng trong khu vực đô thị nhưng không có giấy phép xây dựng. Tại biên bản làm việc, đại diện chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn yêu cầu ông Cường tạm ngưng việc xây dựng; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng công trình theo quy định.

Thế nhưng, sau đó ông Cường vẫn tiếp tục xây dựng công trình. Đến ngày 23/5/2019, khi công trình đã cơ bản hoàn thành thì UBND xã Đắk Búk So mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với ông Nguyễn Cao Cường. Đến ngày 29/5, khi ông Cường đã hoàn thành công trình, đưa vào kinh doanh buôn bán thì UBND huyện Tuy Đức mới ra quyết định xử phạt hành vi xây dựng không phép với mức 25 triệu đồng.

Ngoài công trình Nhà hàng ẩm thực “Cường Hói”, chỉ riêng ngày 29/5, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với 6 trường hợp khác gồm: Nguyễn Văn Hùng, Phùng Văn Tài, Đỗ Thạch Cương, Phạm Thị Thu Hương, Bùi Bá Tôn, Trần Ngọc Trường.

ADQuảng cáo

Theo đó, tất cả các trường hợp nêu trên đều tổ chức thi công xây dựng nhà ở trong đô thị nhưng không có giấy phép xây dựng và bị phạt hành chính với số tiền 25 triệu đồng. Ngoài những trường hợp bị xử phạt, trên địa bàn vẫn còn một số công trình xây dựng trái phép khác chưa bị cơ quan chức năng lập biên bản, ra quyết định xử phạt.

Công trình xây dựng đã lập biên bản vi phạm, nhưng vẫn tiếp tục xây dựng

Theo ông Ngô Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, các trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính chủ yếu xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, chưa quy hoạch đất ở. Một số trường hợp khác có đất ở nhưng không xin giấy phép xây dựng theo quy định. Địa phương là nơi phát hiện ban đầu và đã triển khai cho các bộ phận chuyên môn lập biên bản vi phạm, đề nghị dừng thi công, đồng thời báo cáo lên UBND huyện để thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến những trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn, lãnh đạo huyện Tuy Đức khẳng định sẽ vào cuộc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói rằng, nếu các vụ việc vi phạm sắp tới được xử lý nghiêm như lãnh đạo huyện khẳng định thì rõ ràng cả 2 phía là Nhà nước và người dân đều bị lãng phí nhiều công sức, thời gian, tài sản. Việc này thể hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng chưa được quan tâm đúng mức, để các vụ việc vi phạm đến khi chuyện đã rồi mới xử lý. Mặt khác dư luận vẫn có quyền băn khoăn về những cách làm chậm chạp và chưa quyết liệt của cơ quan có thẩm quyền ở địa phương này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép vùng đô thị ở Tuy Đức: Phát hiện sớm, khi xử lý thì chuyện... đã rồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO