Ngăn chặn có hiệu quả vi phạm thương mại trong lĩnh vực phân bón, xăng dầu: Điều kiện cần và đủ

Lê Phước| 30/08/2018 09:23

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực phân bón, xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai.

ADQuảng cáo

Việc phân tích các mẫu phân bón tốn nhiều thời gian (từ 15 - 30 ngày) gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. (Trong ảnh: Đoàn kiểm tra liên ngành 515 lấy mẫu tại một cơ sở kinh doanh phân bón tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh tư liệu

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), trong thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh tăng đột biến về số lượng sản phẩm. Hiện có khoảng 7.000 sản phẩm phân bón (trong đó khoảng 70% là phân bón vô cơ, 20% phân bón hữu cơ và 10% phân bón sinh học) được sản xuất, kinh doanh và sử dụng trên thị trường tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 350 nhà sản xuất, nhập khẩu phân bón cung ứng trên thị trường với hơn 500 cơ sở kinh doanh trực tiếp.

Trong khi đó tỉnh ta chỉ có 3 cơ sở đã được cấp giấy phép sản xuất phân bón (trong đó có 1 cơ sở vừa sản xuất, vừa gia công phân bón) và phần lớn phân bón được sản xuất, nhập từ các tỉnh, thành phố khác về tiêu thụ. Chính vì vậy, không ít các sản phẩm phân bón nhập lậu, phân bón giả, phân bón kém chất lượng trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Đắk Nông hiện có 224 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nằm rải rác trên các tuyến quốc lộ (QL) 14, QL28, tỉnh lộ, đường liên xã.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là BCĐ389/ĐP) đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành 515 (Đoàn 515) để kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực phân bón và xăng dầu trên địa bàn. Từ tháng 4 đến tháng 8/2018, Đoàn 515 đã kiểm tra 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón và kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Qua lấy 33 mẫu phân bón của 17 cơ sở kinh doanh, Đoàn 515 phát hiện có 10 mẫu của 7 cơ sở là phân bón giả và không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Cơ quan chức năng đã xử phạt, nộp ngân sách Nhà nước gần 383 triệu đồng và buộc tiêu hủy 21,5 tấn phân bón giả các loại. Qua kiểm tra 9 mẫu xăng, 3 mẫu dầu của 8 cơ sở kinh doanh xăng dầu, Đoàn 515 phát hiện 3 mẫu xăng của 3 cơ sở kém chất lượng nên đã xử phạt, thu nộp ngân sách gần 198 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng theo Chi cục QLTT thì tình hình vi phạm trên thực tế còn lớn hơn nhiều. Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT kiêm Trưởng Đoàn 515 cho rằng khó khăn lớn nhất trong quá trình kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực xăng dầu là trang thiết bị và thời gian phân tích mẫu.

Ông Trãi chia sẻ: Phải thẳng thắn nói rằng cơ quan chức năng chưa kiểm soát được hết hoạt động mua bán xăng, dầu lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vì các cơ sở này nằm phân tán, rộng khắp địa bàn. Trong điều kiện lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại còn mỏng, việc thiếu trang thiết bị kiểm tra, nhất là những thiết bị test nhanh gây ra rất nhiều khó khăn trong xác định vi phạm. Riêng đối với việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, công tác lấy mẫu và giám định phức tạp, kéo dài (từ 15 - 30 ngày) nên các đối tượng lợi dụng, tẩu tán các sản phẩm vi phạm ra ngoài thị trường.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra (Trong ảnh: Người dân đổ xăng tại một điểm bán lẻ xăng dầu tại thị xã Gia Nghĩa; Ảnh: Cao Biên)

Một vấn đề đáng lưu tâm là theo quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính thì Chủ tịch UBND các cấp là người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm theo địa bàn đơn vị hành chính lãnh thổ. Do vậy, việc phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về chất lượng chỉ dừng lại tại đối tượng kinh doanh (phần ngọn), chưa truy được nguồn gốc, nơi sản xuất, cung cấp hàng hóa (thường ở tỉnh khác).  

Trước tình hình vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, xăng dầu diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BCĐ389/ĐP Cao Huy cho rằng thời gian tới, các thành viên trong BCĐ389/ĐP cần tập trung xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh để ngăn chặn có hiệu quả hơn trong những lĩnh vực này. Ngoài việc đề xuất với BCĐ 389 Quốc gia mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và đầu tư trang thiết bị cho lực lượng trực tiếp thực thi nhiệm vụ, đồng chí Cao Huy cũng yêu cầu BCĐ389/ĐP phối hợp với các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai các cơ sở vi phạm để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, kịp thời tố giác các cơ sở làm ăn gian dối và tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn có hiệu quả vi phạm thương mại trong lĩnh vực phân bón, xăng dầu: Điều kiện cần và đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO