Nam Xuân, phát huy hiệu quả mô hình "tự phòng, tự quản"

Linh Thư| 23/11/2017 09:48

Xã Nam Xuân (Krông Nô) có tuyến tỉnh lộ 3 đi qua, tiếp giáp với 7 xã và thị trấn của 2 huyện Krông Nô và Đắk Mil. Những năm qua, thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xã đã xây dựng, thành lập mô hình “tự phòng, tự quản” gắn với “3 giảm, 4 giữ” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo

Các thành viên trong Tổ tự quản thôn Nam Thanh thường xuyên nắm bắt tình hình, vận động người dân trong thôn "tự phòng, tự quản"

Theo đó, “3 giảm” là giảm tội phạm hình sự, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông; “4 giữ” là giữ người, giữ của, giữ khu dân cư an toàn, giữ tình thương. Nét nổi bật của mô hình là huy động được đông đảo người dân tham gia phong trào "tự phòng, tự quản" và nâng cao ý thức tự giác, tự bảo vệ tài sản của mình cũng như của người khác. Các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở cùng với lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuần tra tại những khu vực phức tạp, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện nghi vấn phạm pháp.

Thôn Nam Thanh là một trong những thôn điểm thực hiện mô hình “tự phòng, tự quản” và “3 giảm, 4 giữ” của xã Nam Xuân. Tháng 1/2017, Tổ tự quản của thôn  được thành lập với 9 thành viên, gồm đầy đủ các đoàn thể và  lực lượng công an tham gia…

Bước vào hoạt động, các thành viên trong tổ đã tăng cường công tác vận động quần chúng trong thôn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm cũng như thông báo tình hình liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và giải quyết các vụ việc xảy ra, đồng thời, phản ánh, kiến nghị lên cấp trên các vấn đề còn vướng mắc.

ADQuảng cáo

Với tiêu chí lấy giáo dục của gia đình là chính, Tổ tự quản đã triển khai vận động 150 hộ gia đình trong thôn tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện mô hình “tự phòng, tự quản”, “3 giảm, 4 giữ”. Bản cam kết được xem như là “nội quy”, để các thành viên trong gia đình nhìn thấy, có ý thức tự giác rèn luyện bản thân mình và thường xuyên nhắc nhở con cháu thực hiện những điều đã cam kết với thôn.

Ông Ngân Đức Xiện, một người dân của thôn Nam Thanh cho biết: "Tôi thấy mô hình tổ tự quản thôn rất hiệu quả. Trước đây, tới mùa cà phê, nhà tôi hay bị hái trộm nhưng năm nay không còn bị nữa, tình hình an ninh ở thôn cũng được bảo đảm hơn. Người dân trong thôn cũng ý thức được việc tự mình quản lý, giữ gìn tài sản là góp phần vào việc bảo đảm trật tự của thôn xóm".

Bên cạnh đó, Tổ tự quản còn thường xuyên tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, kịp thời hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, không để tồn đọng kéo dài. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ tự quản thôn Nam Thanh đã kịp thời giải quyết được 6 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong thôn.

Theo ông Vi Hồng Phong, Tổ phó Tổ tự quản thôn Nam Thanh, việc bảo đảm an ninh trật tự trong thôn được tổ thực hiện một cách linh hoạt theo từng thời điểm khác nhau. Hiện nay, người dân trong thôn đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê, nên tình hình an ninh trật tự cần được bảo đảm hơn bao giờ hết. Vì vậy, Tổ tự quản thôn đã đi vận động người dân, các điểm thu mua cà phê đề cao cảnh giác, không mua cà phê xanh, cà phê do trẻ em đem bán. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ còn thường xuyên nghe ngóng, vận động người dân có ý thức bảo vệ tài sản của bản thân và của mọi người trong thôn”.

Không riêng gì thôn Nam Thanh, 5/11 thôn của xã Nam Xuân cũng đã xây dựng được mô hình tự quản. Với việc người dân và chính quyền cùng đoàn kết xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tình hình an ninh trật tự xã Nam Xuân được giữ vững, cuộc sống người dân ngày thêm khởi sắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Xuân, phát huy hiệu quả mô hình "tự phòng, tự quản"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO