Mâu thuẫn tranh chấp đất đai, phá hoại tài sản là hành vi vi phạm pháp luật

Linh Thư| 08/05/2020 08:41

Vì những mâu thuẫn trong tranh chấp quyền sử dụng đất, nhiều người đã ra tay phá hoại tài sản, cây trồng trên đất của người khác. Hành vi trên không chỉ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên mà còn vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo

Nguy cơ bị xử lý hình sự

Ông Nguyễn Văn Bình (SN 1969) và anh Trần Văn Sơn (SN 1977) cùng trú tại thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có tranh chấp quyền sử dụng đất nông nghiệp với nhau. Sau nhiều lần cãi vã nhưng không thể giải quyết được vấn đề, cả hai đã làm đơn nhờ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giải quyết.

Hiện trường rẫy dâu bị phá hoại của gia đình anh Sơn.  Ảnh: Viện KSND huyện Đắk Glong cung cấp

Tại mảnh đất đang tranh chấp, anh Sơn đang trồng cây dâu để nuôi tằm. Bức xúc vì những mâu thuẫn do tranh chấp đất, lại thấy anh Sơn canh tác trên mảnh đất này, ông Bình đã tìm cách phá hoại rẫy dâu. Theo đó, sáng ngày 6/4/2020, ông Bình cùng 2 con trai của mình đã mang theo máy phát cỏ đến rẫy dâu của anh Sơn. Tại đây, ba cha con ông Bình đã nhổ hàng rào lưới B40, xô đổ cổng và dùng máy phát cỏ cắt bỏ 1.055 cây dâu do anh Sơn trồng tháng 2/2019.

Khi ra thăm rẫy, phát hiện cây trồng bị hủy hoại, anh Sơn liền trình báo với cơ quan công an để điều tra, xử lý. Theo đó, anh Sơn đã bị thiệt hại khoảng 20 triệu đồng do hành vi phá hoại của 3 bố con nhà ông Bình. Từ chỗ tranh chấp quyền sử dụng đất, giữa hai bên đã phát sinh mâu thuẫn rồi dẫn đến triệt hại tài sản của nhau, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và có nguy cơ bị xử lý hình sự vì tội hủy hoại tài sản của người khác.

Nhận án tù

ADQuảng cáo

Trước đó, Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô cũng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Văn V (SN 1964) trú tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú (Krông Nô) vì hành vi hủy hoại tài sản do mâu thuẫn tranh chấp đất đai.

Năm 2007, V có cắt bán một phần quyền sử dụng đất của gia đình mình cho gia đình ông Tào Văn Nh tại thôn Phú Vinh. Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình ông Nh đã trồng cà phê trên mảnh đất này. Năm 2013, ông Nh chết nên 2 mẹ con anh Th (vợ và con ông Nh) quản lý và sử dụng mảnh đất trên.

Năm 2016, anh V và gia đình anh Th xảy ra tranh chấp đất đai trên phần giáp ranh giữa mảnh đất anh V đang sử dụng và phần đất đã chuyển nhượng. Sau khi được chính quyền giải quyết, hai bên đã tiến hành cắm mốc để phân chia lại đất. Vì đã xác định rõ ranh giới nên gia đình anh Th trồng cây bông gòn trên phần đất mà hai bên đã thống nhất là thuộc về nhà anh.

Tuy nhiên, cuối năm 2018, V cho rằng gia đình anh Th lấn chiếm đất nhà mình nên đã cầm dao sang rẫy nhà anh Th để chặt phá cây cà phê. Nghe tiếng chặt cây, gia đình anh Th đã đến can ngăn và báo lực lượng chức năng tới giải quyết. Lúc này, V đã chặt tổng cộng 20 cây cà phê cùng 60 cây bông gòn của gia đình anh Th với tổng thiệt hại hơn 7,1 triệu đồng.

Trước những chứng cứ có được, ngày 18/2/2020 vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô đã tuyên phạt V 9 tháng tù vì hành vi hủy hoại tài sản. Vậy là chỉ vì một lúc nhất thời nóng giận do những hơn thua trong tranh chấp đất đai, V đã ra tay hủy hoại tài sản của người khác để rồi nhận án tù cho bản thân.

Thời gian qua, trên địa bàn có khá nhiều vụ kiện cáo liên quan đến mâu thuẫn tranh chấp quyền sử dụng đất. Khi có mâu thuẫn xảy ra, các bên nên bình tĩnh để cùng nhau bàn bạc, hòa giải và có thể nhờ cơ quan chức năng phân xử một các khách quan, minh bạch, không nên gây gổ, phá hoại tài sản của người khác để rồi vướng vòng lao lý và trả giá đắt trước pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn tranh chấp đất đai, phá hoại tài sản là hành vi vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO